THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:04

Những kết cục đau lòng từ nghiện game online

Tương lai đằng sau song sắt nhà lao vì nghiện game

Ngày 5/3/2015 vừa qua, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết đã tiếp nhận một bệnh nhi 14 tuổi, ngụ ở Trà Vinh vào cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, người tím tái.

Gia đình cho biết, trước đó bệnh nhi bị bố mắng vì mải mê chơi game nên đã uống 20ml thuốc diệt cỏ paraquat tự tử. Ngay khi chuyển đến bệnh viện, các bác sĩ đã thay huyết tương, tiến hành lọc máu liên tục, khử độc nhưng do bệnh nhi uống liều lượng quá lớn, bị tổn thương gan, thận, xơ phổi nên vẫn nguy kịch.

Ngày 29/1/2015, Công an phường Nguyễn Du, (TP Hà Tĩnh), cho biết, đơn vị vừa bắt đối tượng Cù Huy Hưng, SN 1997, trú tại huyện Hương Sơn về hành vi trộm cắp tài sản. Tại cơ quan Công an, đối tượng Hưng khai nhận, do không có tiền chơi game online nên đã gây ra 5 vụ trộm xe máy trên địa bàn thành phố.

Sau khi trộm cắp được, bán lại cho các hiệu cầm đồ trên địa bàn TP. Hà Tĩnh, với giá mỗi xe máy từ 400 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.Ngày 11/3 vừa qua, Công an quận 2 (TP. Hồ Chí Minh) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam đối với Phạm Thành Luân (27 tuổi, quê huyện Hòn Đất, Kiên Giang) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Luân là nghi can đột nhập vào nhà, trói chị N.T.M (đường số 5, phường Cát Lái, quận 2) để cướp tài sản ngay giữa ban ngày. Trước đó, thấy chị M. ở nhà một mình, Luân leo rào đột nhập vào nhà. Bị chị M. phát hiện, Luân rút dao khống chế, đe dọa sẽ đâm chết nếu chị M la lên. Luân dùng băng keo cột tay, chân, bịt miệng chị M. lại lấy hai chiếc điện thoại, xe máy và một nhẫn vàng rồi tẩu thoát.

Những kết cục đau lòng từ nghiện game onlinePhạm Thành Luân bị bắt vì hành vi cướp tài sản.

Số tài sản cướp được, Luân nhờ người quen đi chiếc xe máy, bán nhẫn vàng rồi cầm theo hai điện thoại đi về quê.Công an quận 2 đã tìm đến nhà Luân tại Kiên Giang. Tại đây, công an khám xét thu giữ được hai chiếc điện thoại mà Luân cướp được.

Luân khai nhận do chơi game bắn cá tại quận Bình Tân (TP HCM) thua sạch tiền nên mang theo dao và bắt xe Honda ôm xuống khu vực quận 2 để tìm “con mồi”. Và khi ngang nhà chị M. thì phát hiện chị ở nhà một mình nên Luân ra tay. Hiện cơ quan công an tiếp tục điều tra vụ án.

Tác hại khôn lường

Trong một nghiên cứu về điều kiện khiến người chưa thành niên phạm tội, khi khảo sát 2.599 đối tượng vi phạm pháp luật hình sự được giáo dục tại 4 trung tâm giáo dưỡng của Bộ Công an ở các tỉnh, thành phố Ninh Bình, Đà Nẵng, Đồng Nai và Long An, kết quả cho thấy tỷ lệ trộm cắp chiếm đến 70%, tiếp đến là hành vi gây rối trật tự công cộng với 23,6%, đứng thứ ba là hành vi cố ý gây thương tích với 6,8%, cướp tài sản (2,5%), hiếp dâm (2,3%) và cướp giật/lừa đảo tài sản (2,7%).

Đặc biệt, tới 70% số đối tượng thích chơi game mang tính bạo lực, trong đó có 25% nghiện game nặng, tức là mỗi ngày nếu các em không được chơi game từ 1 - 3 giờ thì không thể chịu được. 70% các em thường xuyên xem phim hoặc chơi các loại game sex (nhất là các em ở lứa tuổi 12 - 16). Trong games có đến 77% là bạo lực, 9% là cờ bạc và chỉ có 14% là giải trí.

Trong khi đó, công tác quản lý trò chơi này của ngành chức năng thời gian qua cũng bộc lộ nhiều bất cập.Cũng theo kết quả cuộc khảo sát này khi tiến hành phỏng vấn số người chưa thành niên phạm tội giết người và số đối tượng cố ý gây thương tích thì các em cho biết nhiều lúc trong cuộc sống các em vẫn có cảm giác hành xử, đánh nhau giống như nhân vật trong Gameonline, nghĩa là cũng thích đâm chém, bắn giết, sử dụng công cụ gây thương tích như trong thế giới ảo, dù đang sống ở đời thực.

Nghiện game online không chỉ dẫn đến các hành vi phạm tội mà còn là nguyên nhân gây ra các bệnh lý nghiêm trọng khác về thể chất và tinh thần. Các chuyên gia y tế đưa ra khuyến cáo, thông thường, thời gian ban đêm thường là khoảng thời gian lý tưởng nhất để các bạn nam chơi game. Thế nhưng, việc “cày đêm” sẽ mang lại những hậu quả khôn lường cho cơ thể.

Thức khuya, thậm chí là thâu đêm lâu ngày sẽ khiến cơ thể chúng ta bị suy nhược, mặt nổi mụn và trí nhớ suy giảm rõ rệt. Hơn thế nữa, việc ngồi chơi game kéo dài sẽ làm giảm lưu thông máu xuống phần dưới của cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tê liệt cơ bắp, cũng như phá hủy các phần cơ bắp ở chân.

Việc ít hoạt động thể dục thể thao, cũng như ăn quá nhiều đồ ăn nhanh sẽ khiến các game thủ phải đối mặt với nguy cơ béo phì thậm chí còn dẫn tới vô sinh về sau.Không những thế, nghiện game còn gây ra các bệnh nghiêm trọng khác như rối loạn tâm thần.

Theo bác sỹ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, nhiều người nghiện game rồi trầm cảm, có hành vi tự sát. Ông cảnh báo: “Xu hướng gia tăng nguy cơ rối loạn tâm thần do chơi game ở Việt Nam rất đáng báo động vì hiện nay, trẻ em có điều kiện tiếp xúc với máy tính nhiều.

Điều này thường xảy ra với các trò chơi nhập vai trực tuyến, mà trong đó game thủ đảm nhiệm vai trò của một nhân vật hư cấu và tương tác với người chơi khác trong thế giới ảo”.

Châu Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh