THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:05

Những điểm khó hiểu trong vụ quẹt thẻ bữa ăn gần 700 triệu đồng của du khách người Úc

 

Đơn tố cáo vụ việc quẹt thẻ mất gần 700 triệu đồng đã được Công an quận 1, TP HCM tiếp nhận và đang liên lạc với người đại diện của ông Caracciolo David John (quốc tịch Australia) ở Bà Rịa – Vũng Tàu để tiến hành điều tra, làm rõ.

Theo nội dung đơn tố cáo, ông Caracciolo David John cho biết, tối 11/8, ông John đến nhà hàng Nightfall địa chỉ số 8A/1D1 - 2D1  đường Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM ăn uống cùng một vài người bạn. Khi thanh toán, ông John trả bằng thẻ. Phía nhà hàng yêu cầu ông nhập mật khẩu (2 thẻ) vì nhân viên thu ngân cho rằng thẻ bị trục trặc. Theo ông John, ông phải nhập mật khẩu đến 8 lần và nhân viên thu ngân của quán không đưa cho ông bất cứ hoá đơn thanh toán hay biên lai chuyển tiền nào.
Sau khi về nước, ông John mới phát hiện tài khoản của 2 thẻ bị trừ 8 lần tại 1 nhà hàng nói trên với tổng số tiền 39.429 AUD (đô la Úc), tương đương 683.150.000 đồng. Vào ngày 29/9, ông John đã ủy quyền cho bà Lê Kim Yến (ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đại diện tham gia tố tụng để làm rõ hành vi này.

Khách nhầm địa chỉ nhà hàng

Theo bà Lê Kim Yến, người đại diện cho ông Caracciolo David John (quốc tịch Úc), vị khách bị quẹt thẻ 700 triệu đồng khi ăn tại nhà hàng Nightfall (TP HCM) xác nhận, ông John khẳng định đã nhầm địa chỉ nhà hàng. Vị khách này đã sử dụng dịch vụ và quẹt thẻ thanh toán tại nhà hàng Nightfall (số 5E Nguyễn Siêu, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM), chứ không phải tại số 8A/1D1 - 2D1 Thái Văn Lung như thông tin trong đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng và báo chí.

Địa chỉ mới cũng trùng khớp thông tin Công ty TNHH MTV Nhà hàng Nightfall đăng ký tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, cùng nội dung trong bảng sao kê được ngân hàng gửi cho vị khách này.

Bà Yến cho hay, hiện bà đang khẩn trương chỉnh sửa nội dung đơn kiến nghị để gửi lại cơ quan chức năng và cho biết, nhờ cơ quan báo chí chia sẻ thông tin này để tránh ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đặt tại địa chỉ cũ.

Nhà hàng... biến mất

Thông tin về nhà hàng này cho thấy, địa chỉ ở 8A/1D1 - 2D1 đường Thái Văn Lung, P.Bến Nghé, Q.1 như trong trình báo của ông David John trước đây là nhà hàng hoạt động theo mô hình quán bar có tên Ngựa Hoang thuộc công ty TNHH nhà hàng Nightfall. Tuy nhiên, nhà hàng Nightfall có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại đường Nguyễn Siêu, P.Bến Nghé, Q.1.

Nhà hàng trên đường Thái Văn Lung, nơi ông Caracciolo David John tố cáo cho rằng mình bị chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên hiện tại, nhà hàng nói trên không còn hoạt động trên tuyến đường này.

Đáng nói, địa chỉ theo đăng ký của nhà hàng Nightfall tại đường Nguyễn Siêu hiện đã có một quán cà phê, bi-a khác. Theo một số người dân, trước đây đúng ở địa chỉ này có nhà hàng – quán bar Ngựa Hoang nhưng đầu tháng 9/2016, người thuê đã trả mặt bằng và chuyển đi đâu không rõ.

Địa chỉ trên đường Nguyễn Siêu, P.Bến Thành, Q.1, công ty TNHH nhà hàng Nightfall, hiện không còn hoạt động (Ảnh Vietnamnet)

Những điểm bất hợp lý cần xem xét 

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền (Giám đốc Cty Luật Hợp danh Thiên Thanh, Đoàn luật sư TP Hà Nội), việc có hay không chuyện nhà hàng lừa đảo khách hàng rút tiền trục lợi còn phải tùy thuộc vào việc có chứng minh được dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo theo tinh thần Điều 139 Bộ luật Hình sự hiện hành hay không. Ông Truyền cho biết nếu phân tích kỹ sẽ thấy có khá nhiều điểm bất hợp lý trong nội tình của vụ việc này.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền

Thứ nhất, phải xem xét thẻ ngân hàng được du khách người Úc dùng để thanh toán là loại thẻ gì: thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng? Nếu thẻ ghi nợ (tiêu trong phạm vi số tiền có trong thẻ) thì sau khi giao dịch thanh toán thành công, ngân hàng sẽ gửi tin nhắn SMS banking vào điện thoại cho khách hàng để thông báo biến động số dư. Dịch vụ này hiện nay đa số người có tài khoản ngân hàng sử dụng để quản lý tài chính, đề phòng rủi ro, khó mà hiểu được rằng một du khách người Úc lại không dùng.

Nếu là thẻ tín dụng (có thể tiêu trước, trả sau) thì mặt sau của thẻ bao giờ cũng có dãy số CVV/CVC là 3 số đằng sau thẻ, có tác dụng như một mã số an ninh của thẻ, được sử dụng cho mục đích xác minh và những người sử dụng thẻ tín dụng thường xuyên hay cạo 3 số đó đi để bảo mật, khi cần thanh toán họ mới sử dụng.

Thứ hai, khi thanh toán qua POS, bao giờ đơn vị thanh toán cũng in ra phiếu thanh toán, đề nghị khách hàng ký vào và đối chiếu với chữ ký của chính khách hàng ở mặt sau thẻ. Trường hợp này với lý do máy trục trặc không in được phiếu thanh toán, ông Caracciolo lại dễ dàng chấp nhận quẹt thẻ thanh toán mà không cần ký hóa đơn là một điều khó hiểu đối với một người nước ngoài vốn nắm rõ nguyên tắc giao dịch ngân hàng.

Ngoài ra, việc không có phiếu thanh toán có chữ ký của khách hàng mà một ngân hàng lớn như ngân hàng ANZ lại chấp nhận xuất tiền thanh toán cho nhà hàng cũng là một điều hết sức lạ lùng. 

Thứ ba, ông Truyền cho rằng cần phải xem lại quy trình thanh toán POS như thế nào. Nếu như một máy POS đặt tại các trung tâm thương mại lớn có thể một ngày tổng giá trị giao dịch lên đến vài tỉ là bình thường, nhưng một nhà hàng ăn không quá đặc biệt thì khó mà có giao dịch POS một ngày lên đến 700 triệu như vậy.

Trong khi đó tiền là chuyển vào tài khoản của công ty kinh doanh nhà hàng Nightfall Restaurant. Và theo Sở kế hoạch và đầu tư TP.HCM xác nhận rằng, Công ty TNHH Nightfall Restaurant vẫn đang trong tình trạng hoạt động. Và đến thời điểm này (11/10), tài khoản của công ty trên vẫn còn hoạt động. Bà Yến đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại nhà hàng này.

 


CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh