THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:30

Những bóng hồng ngành Cơ điện tử

Vượt qua định kiến

Khi nói đến nghề cơ khí, trước nay người ta thường liên tưởng đến một công việc khá nặng nhọc, nào là búa, là đe, là mài…Những công việc chỉ dành cho cánh mày râu. Song ngày nay với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, cơ khí hiện đại là các thế hệ robot, máy CNC và các máy điều khiển số. Giải phóng sức lao động chân tay đồng thời yêu cầu về chình độ chuyên môn kỹ thuật, sự tỉ mẩn và khéo léo của học viên cũng tăng lên. Từ đây mà các khoa cơ khí, điện tử của các trường cao đẳng, trung cấp nghề bắt đầu xuất hiện bóng dáng của những nữ sinh viên.

Học nghề đang là một lựa chọn thiết thực với nhiều bạn trẻ hiện nay

Tuy số lượng sinh viên nữ tại các khoa cơ khí, điện tử chưa cao, song đây có thể coi là một sự thay đổi tích cực trong suy nghĩ và định hướng nghề nghiệp của giới trẻ hiện nay. Không giống như nhiều bạn bè cũng trang lứa, Lê Thị Thùy Dương quyết định trở thành một trong ba sinh viên nữ duy nhất của lớp Cơ điện tử 3 khóa 8, trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội.

Thùy Dương chia sẻ: “Những ngày đầu bước chân vào lớp em cũng không khỏi bỡ ngỡ vì cả lớp chỉ toàn con trai, nhưng sau rồi cũng quen. Được các thầy cô và bạn bè khuyến khích nên em cũng có thêm động lực để học tập”. Khi được hỏi về lý do quyết định lựa chọn theo học ngành cơ điện tử Thùy Dương cho biết “một phần do tính cách của em khá mạnh mẽ, em thích những thứ liên quan đến kỹ thuật và một lý do quan trọng nữa là em nhận thấy cơ hội việc làm với các sinh viên nghề rất cao”.

Là một trong số ít sinh viên nữ theo học ngành cơ điện tử, song Lê Thị Thùy Dương luôn chứng minh được khả năng của mình không thua kém các bạn nam trong lớp

Trước nay mọi người vẫn hay có định kiến nghề cơ khí là nặng nhọc, vất vả và không dành cho con gái nhưng theo Dương thì “ Đâu phải cơ khí là không thể dành cho con gái, ngoài những công việc máy móc vất vả thì còn nhiều việc cần đến sự cẩn thận và khéo léo của con gái ví như việc phân tích các số liệu kỹ thuật trên máy”

Không kém cạnh sinh viên nam

Với sự phát triển không ngừng của ngành cơ điện tử đã mở ra cơ hội việc làm cho không chỉ các bạn nam giới, mà còn với cả các bạn nữ. Ông Bùi Long Vịnh giảng viên Viện cơ khí, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: "Đã đến lúc quan niệm của xã hội về ngành cơ khí cần thay đổi, vì cơ khí bây giờ là thế hệ của máy móc hiện đại, làm việc là phải có một lượng kiến thức lớn”.

Một buổi học lập trình trên máy tính của lớp Cơ điện tử 3 khóa 8 trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội

Cũng theo ông Vịnh thì “Làm cơ khí ngày nay cũng rất văn minh chứ không như mọi người hình dung là sự nhếch nhác, là dầu mỡ…Chính vì vậy, hiện nay số lượng các bạn nữ đăng ký học cơ khí đã tăng lên. Vì các bạn thấy được học cơ khí hiện nay là học bằng kỹ thuật cao, các bạn có thể ngồi lập trình điều khiển trên máy CNC, làm việc toàn bộ trên máy tính. Đó những công việc mà các bạn nữ hoàn toàn có thể làm tốt, mà không thua kém các sinh viên nam”.

Mặc dù là một trong những sinh viên nữ hiếm hoi tại khoa Cơ điện tử của trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội, song thành tích học tập của Thùy Dương luôn nằm trong top cao. Mới qua năm học thứ nhất Thùy Dương đã trở thành một trong số ít sinh viên của trường, lọt vào vòng 2 cuộc thi giành xuất học bổng toàn phần của tập đoàn thang máy Shindler. Điều đó có thể chứng minh rằng, các bạn nữ hoàn toàn có thể học tốt ngành cơ khí và có những cơ hội nghề nghiệp tương đương nam giới.

Các bạn sinh viên được học thực hành cùng với máy móc hiện đại

Sinh viên Nguyễn Tiến Đương lớp Cơ điện tử 3 khóa 8 cho biết, việc có sự xuất hiện các bạn nữ như Thùy Dương trong lớp có thể coi là một luồng gió mới với ngành cơ điện tử “không chỉ xuất sắc về học tập, mà trong các hoạt động đoàn thể thì Dương và các bạn nữ là những người xông xáo nhất, giúp cho không khí lớp học luôn sôi nổi”.

Với những bạn nữ như Lê Thị Thùy Dương việc quyết định lựa chọn học nghề, mà đặc biệt là theo ngành cơ điện tử có thể coi là một quyết định táo bạo, song nó sẽ luôn là lựa chọn đúng đắn với những bạn trẻ quyết tâm theo đuổi niêm đam mê của mình để có một công việc phù hợp với bản thân và nhu cầu của thị trường lao động. Điều này cũng cho thấy những dấu hiệu thay đổi tích cực trong việc định hướng và lựa chọn nghề nghiệp của các bạn trẻ hiện nay.

Tuấn Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh