THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:37

Những “biệt thự” giữa trùng dương Tổ quốc

“Biệt thự” Tư chính 5 kiêu hãnh, vững chãi giữa ngàn khơi.  

Từ hiện đại

 Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng thủ bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển, đồng thời bảo đảm công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), sinh hoạt công tác của bộ đội, bắt đầu từ năm 2012, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân đội đã đầu tư nâng cấp sửa chữa hai nhà giàn đầu tiên là DK1/14 và DK1/15. Sau đó 8 nhà giàn tiếp theo ở các cụm Tư Chính, Ba Kè, Huyền Trân, Phúc Tần, Quế Đường cũng được nâng cấp sửa chữa. Tất cả các nhà giàn này thuộc loại “xê ri” hiện đại do Tổng công ty Dầu khí Việt Nam thiết kế lắp ráp và xây dựng theo công nghệ tiên tiến nhất của thế giới.

Sự khác biệt của nhà giàn thế hệ thứ ba (thế hệ hiện đại mới nhất) so với thế hệ nhà giàn thứ hai được xây dựng những năm 1990-1995 là có kết cấu vững chắc liên hoàn theo mẫu giàn khoan nước sâu, rộng gấp ba và cao hơn 1/3 lần so với nhà giàn cũ. Nếu nhà giàn cũ có bốn chân, thì thế hệ nhà giàn mới có 6 chân cắm sâu xuống đáy san hô và có chân kiềng vững chãi chịu đựng được sóng lừng từ đáy đại dương. Với nhiều phòng kết cấu liên hoàn khép kín, thoáng mát, che nắng, ngăn mưa gió. Theo Thượng tá Nguyễn Thế Dĩnh, chính trị viên tiểu đoàn DK1, “Để xây dựng các nhà giàn mới, phải qua nhiều khâu nghiên cứu, thiết kế và thời gian “thai nghén” nhiều năm. Trước đây mùa sóng gió, bộ đội đi thay trực còn trăn trở về sự vững chãi, thiếu thốn, còn nay 100% cán bộ chiến sĩ yên tâm đi làm nhiệm vụ. Bão tố cũng không lo “sự cố” sập nhà như trước đây. Nhiều đồng chí hết thời gian kíp trực vẫn tình nguyện xin ở lại tiếp tục phục vụ. Từ dưới tàu nhìn lên, mỗi nhà giàn như một pháo đài thép vững chắc. Đêm về, nhà giàn rực sáng lung linh trên biển. Vì vậy mà có chiến sĩ đã ví nhà giàn mới như những “biệt thự” giữa trùng khơi”, thượng tá Dĩnh chia sẻ

Tăng gia trồng rau xanh tại nhà giàn.

 Trung tá Lê Xuân Nam, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/2 mới từ biển trở về sau 8 tháng bám trụ, cho biết: “Nếu nhà giàn thế hệ cũ chịu đựng sóng gió cấp 9 có hiện tượng rung lắc, thì nhà giàn mới sóng gió cấp 10, cấp 11 cũng chưa “xi nhê” gì. Hệ thống kết cấu liên hoàn, cầu thang nối liền càng thêm vững chắc. So với các nhà giàn DK1 của ba thế hệ, thì các nhà giàn thế hệ mới này hiện đại nhất từ trước đến nay. Chúng tôi hoàn toàn yên tâm tư tưởng và phấn khởi ở nhà giàn này, mặc dù có sóng to gió lớn”.

Đến vượt trội

Sự vượt trội của 10 nhà giàn thế hệ thứ mới so với hai thế hệ nhà giàn trước đây là hệ thống pin năng lượng mặt trời nhiều gấp 3 lần. Thế hệ nhà giàn thứ hai do diện tích hẹp nên chỉ lắp đặt số lượng tấm pin năng lượng mặt trời hạn chế, còn nhà giàn mới, hơn 100 tấm pin năng lượng/ mỗi nhà giàn, đủ cấp điện cho huấn luyện, sinh hoạt và công tác liên tục trong 3 - 5 ngày trong điều kiện mưa bão, không có ánh nắng mặt trời. Vào những ngày đó, các chiến sĩ vẫn có điện chiếu sáng sinh hoạt, nấu cơm, chạy tủ lạnh, xem ti vi, mọi sinh hoạt huấn luyện diễn ra như ở đất liềnThượng úy Võ Quang Thường, phó Chỉ huy quân sự nhà giàn DK1/10 cho biết: “Trước kia chưa có điện từ pin năng lượng mặt trời, tối đến phải chạy máy nổ, cả nhà giàn chìm trong bóng đêm, chỉ mỗi chiếc đèn hải đăng trên trần nhà chớp sáng báo hiệu, nấu cơm bằng bếp dầu ma dut. Nhiều khi anh em câu được cá tươi, không có tủ lạnh đành phơi khô, hoặc làm mắm. Từ ngày có pin năng lượng mặt trời, chúng tôi nấu cơm, kho cá bằng điện. Có tủ lạnh ướp cá, xem ti vi được nhiều hơn, anh em rất phấn khởi. Nói chung điện xài vô tư”.

Một ngày mới ở “biệt thự” Phúc nguyên 2.

Hiện tại, các nhà giàn DK1 được Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tặng máy điện thoại cố định không dây gọi nội bộ để liên lạc về đất liền. Ngoài ra, mạng điện thoại Vinasat, ti vi K+ cũng được phủ sóng. Mỗi nhà giàn mới  được biên chế 5 máy điện thoại bàn cố định cho mỗi bộ phận. Sau những giờ lăn lê bò trườn huấn luyện, các chiến sĩ lại “a lô” về đất liền gặp gỡ người thân, mọi thông tin liên lạc về đất liền cũng được cập nhật một cách nhanh nhất. Bây giờ nói chuyện đi nhà giàn, chiến sĩ nào cũng “chọn” những “biệt thự”, vừa rộng rãi vững chắc, vừa lắm cá điện nhiều. “Điện xài thoải mái, điện thoại vô tư đã nối liền khoảng cách với đất liền”, Thượng úy Thường chia sẻ.

 Niềm vui mới

Niềm vui mới của cán bộ chiến sĩ trên 10 “biệt thự” giữa trùng khơi không chỉ phấn khởi vì được ở trong ngôi nhà vững chãi hiện đại giữa đại dương, mà còn yên tâm công tác vì được sự quan tâm của các cơ quan dân chính đảng trên mọi miền đất nước. Hậu phương gia đình, Vợ con các chiến sĩ cũng được quan tâm. Đối với Vợ, con các liệt sĩ được bố trí việc làm tại đơn vị.

Là người “Truyền lửa tình yêu Tổ quốc cho chiến sĩ”, Trung tá Hoàng Minh Khoa, chính trị viên nhà giàn DK1/14 chia sẻ: “Từ khi nhà giàn được sửa chữa mới, nhà rộng, người đông hơn, nhưng sinh hoạt nề nếp, chính qui và lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười, mọi người đoàn kết thương yêu nhau như anh em ruột thịt trong một gia đình, đời sống của cán bộ chiến sĩ ngày càng được cải thiện, nâng lên. Người ở nhà giàn cũng vững vàng tay súng, hậu phương gia đình cũng yên tâm. Chúng tôi rất yên tâm và tự hào được ở nhà giàn này”.

Quà của biển khơi.

Mỗi sáng bình minh, sau hồi kẻng báo hiệu của trực ban, các chiến sĩ nhanh nhẹn lên trần nhà tập 4 bài thể dục buổi sáng. Sáng thứ hai đầu tuần, mọi quân nhân chỉnh tề trong bộ quân phục Hải quân nghiêm trang hát quốc ca dưới quốc kỳ đỏ thắm. Trong mỗi trái tim chiến sĩ, hình hài Tổ quốc hiện về hừng hực, thổn thức. Sau những giờ huấn luyện căng thẳng ướt đẫm mồ hôi, lấy viên đá lạnh từ trong tủ uống thấy mát lòng. Tối đến, cán bộ chiến sĩ quây quần trước ti vi xem thời sự. Đêm về, ngồi trên sân thượng “biệt thự” giữa trùng dương tít tắp ngắm sao trời, trong trái tim mỗi người lính trẻ dâng lên niềm tự hào hãnh diện được canh biển trời và yêu Tổ quốc mình hơn.   

Sau 27 năm thành lập xây dựng và trưởng thành, thế hệ cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công. Mỗi nhà giàn là một pháo đài thép canh chủ quyền Tổ quốc, làm điểm tựa cho ngư dân đánh bắt xa bờ. Có 10 cán bộ chiến sĩ đã hi sinh trong khi làm nhiệm vụ, trong đó 6 liệt sĩ thi thể vĩnh hằng nằm lại biển khơi.

TRẦN MẠNH TUẤN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh