THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:27

Những bất cập trong cơ chế tuyển sinh Lớp 10 Hệ thống THPT công lập không chuyên HN

  1. CÁCH TÍNH ĐIỂM VÀO 10 CỦA CÁC TRƯỜNG CÔNG LẬP KHÔNG CHUYÊN

Nguyên tắc chung: Điểm xét tuyển = Điểm THCS + Điểm thi (đã tính hệ số 2) + Điểm cộng thêm

Điểm thi tuyển sinh = Điểm thi môn (Văn + Toán làm tròn số theo quy chế) x 2 + Điểm THCS + Điểm ưu tiên, khuyến khích, điểm cộng môn học nghề

Với quy chế hiện tại thì :
1. Điểm THCS = điểm rèn luyện học tập (RLHT) lớp 6 + điểm RLHT lớp 7 + điểm RLHT lớp 8 + điểm RLHT lớp 9 tối đa 20 đ

2 . Điểm ưu tiên (Con Liệt sĩ, thương binh, người có công...) tối đa là 3 đ

3. Điểm khuyến khích (đạt giải các kỳ thi...) tối đa là 3 đ

4. Điểm học nghề: tối đa là 1,5 đ

Điểm cộng thêm cho các đối tượng ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 6 điểm.

Điểm xét tuyển tối đa = 40+20+3+3+1,5 = 67,5

– Khi xét trúng tuyển lấy lần lượt theo thứ tự điểm xét tuyển từ cao nhất trở xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao cho từng trường. Điểm thấp nhất cho học sinh trúng tuyển vào trường gọi là điểm chuẩn của trường.

II. HỌC LỰC GIỎI, ĐIỂM THI GIỎI TRƯỢT TRƯỜNG CÔNG LẬP

Câu chuyện tưởng chừng đã cũ (năm 2017, Chị H, PV một tờ báo TƯ tại HN) cho biết: Con bé 4 năm học lực giỏi, bị xếp loại Hạnh kiểm trung bình (vì tham gia bán trú không đều), theo quy chế tuyển sinh THPT công lập không chuyên tại HN thì chỉ được có 47 đ,  điểm chuẩn của trường 48đ, trượt rồi, đành cho cháu vào “Dân lập” thôi! Làm đơn xin phúc khảo thì cả 2 môn đều cao hơn 0,75 đ nhưng quy chế quy định: Chỉ điều chỉnh điểm bài thi theo điểm phúc khảo khi điểm phúc khảo chênh lệch so với điểm chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên.. Nếu chấm thi chuẩn như phúc khảo, cháu thừa 2 đ, vậy là cháu trượt rất đau đớn!
Kiểm tra kỹ quy chế thì:

Điểm THCS = 3,5 điểm x 4 = 14đ; Điểm học nghề: 1đ, Điểm thi môn (Văn 8,1 + Toán 8,1) x 2 = 16 x 2 = 32. Tổng cộng 47 đ.

THỬ MẠN  BÀN...
- Quy chế Xếp loại hạnh kiểm: Chưa có quy định cụ thể về xếp loại hạnh kiểm cho HS, hầu hết việc xếp loại hạnh kiểm hoàn toàn do GVCN lớp tự xếp loại. Việc này tưởng đơn giản nhưng thật tai hại, như trường hợp con chị H, nếu học ở trường khác không có cái vụ “bán trú” kia thì chắc chắn cháu xếp loại hạnh kiểm tốt cả 4 năm THCS, khi xét tuyển vào THPT công lập thì điểm
THCS của cháu là 20 chứ không phải là 14, như vậy để vào THPT công lập kia, cháu thừa 5đ .
Riêng vụ xếp loại hạnh kiểm đã có khoảng chênh 6đ khi tuyển sinh THPT công lập. Đây có phải là một khoảng cách quá lớn, quá sốc cho nhiều phụ huynh và học sinh khi biết con mình “trượt đau đớn” như trường hợp con chị H.
- Quy chế phúc khảo:  Các nhà quản lý giáo dục quy định: “Chỉ điều chỉnh điểm bài thi theo điểm phúc khảo khi điểm phúc khảo chênh lệch so với điểm chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên..” Với sự cạnh tranh vào vào THPT công lập như hiện nay, khoảng cách ¼ đ là trượt hay đỗ, vậy mà chấm thi phúc khảo chênh 0,8 đ/môn, quy hệ số 2 là các em mất 3- 4 đ tuyển sinh và bị trượt oan uổng! Oan nghiệt này chỉ có phụ huynh và các em học sinh rơi vào cảnh ngộ kia mới thấu.

Thanh Bình

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh