THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:32

Nhiều mâu thuẫn trong giải quyết chế độ, chính sách

Bài 1:  Không đúng đối tượng, vẫn cho hưởng chế độ ưu đãi?

Theo đơn thư của nhiều người dân xã Hà Thanh gửi Báo LĐ&XH, phản ánh, năm 2012 có 21 đối tượng tại xã này đã bị dừng trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Trên thực tế trong số này có nhiều người chỉ là dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, thậm chí có người chỉ phục vụ ở chiến trường miền Bắc, có cả những người đi bộ đội sau năm 1975... trong số hàng loạt hồ sơ bệnh án do “Trung tâm y tế huyện Tứ Kỳ xác nhận có nội dung chưa rõ ràng về mắc bệnh do nhiễm chất độc hóa học”.

Ông Phạm Xuân Mai, một sĩ quan quân đội về hưu, năm nay đã 94 tuổi phản ánh, trước đây, do cán bộ xã Hà Thanh khi thực hiện rà soát người có công đã làm không chặt chẽ, dẫn đến nhiều hồ sơ không đúng,  nhưng vẫn được hưởng chế độ là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước và bức xúc trong nhân dân.

Theo ông Mai, xã Hà Thanh có rất nhiều người tham gia hoạt động kháng chiến, vì vậy việc nhiều người được hưởng trợ cấp sai đối tượng, sai với chế độ, chính sách khiến cho nhiều cựu binh bức xúc.

Ông Phạm Xuân Mai và ông Phạm Duy Điển, xã Hà Thanh(huyện Tứ Kỳ), rất bức xúc trước việc nhiều đối tượng hưởng sai chế độ.

Cựu chiến binh Phạm Duy Điển bức xúc: “ Để xẩy ra tình trạng trên là có tiêu cực, việc dừng trợ cấp đối với 21 trường hợp trên là đúng, vì trên thực tế con cái của họ không bị dị dạng, dị tật. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến ngày 31/3/2015, Sở LĐ-TB&XH Hải Dương lại ra quyết định tiếp tục trợ cấp lại cho 21 trường hợp này, khiến cho chúng tôi một lần nữa phải lên tiếng đấu tranh cho sự công bằng đối với những người cùng tham gia chiến đấu trong chiến tranh…”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Văn Quân, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Tứ Kỳ cho biết, sự việc như người dân xã Hà Thanh phản ánh là đúng, và trên thực tế, phòng LĐ-TB&XH huyện đã báo cáo cấp trên, cũng như tiến hành kiểm tra, ra soát, xác minh lại những đối tượng là người có công trên địa bàn xã này.

Tại kết luận kiểm tra của Sở LĐ-TB&XH Hải Dương ngày 20/9/2012 cũng nêu rõ:  “Có 24 trường hợp đang hưởng chế độ trợ cấp người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại xã Hà Thanh có hồ sơ bị mắc bệnh, nhưng không thể hiện rõ bị mắc bệnh do nhiễm chất độc hóa học. Sở LĐ-TB&XH  đã giới thiệu 24 người này đến Hội đồng giám định y khoa tỉnh Hải Dương để xác định mức độ suy giảm khả năng lao động do nhiễm chất độc hóa học..”.

Quyết định dừng trợ cấp năm 2012.

Đến ngày 23/11/2012, sau khi rà soát, trao đổi thông tin, Sở LĐ-TB&XH đã ra quyết định dừng trợ cấp ưu đãi đối với 21 trường hợp là người hoạt động kháng chiến bị nhễm chất độc hóa học tại xã Hà Thanh.Như vậy, trong 24 hồ sơ chỉ có 3 hồ sơ là đúng diện được hưởng trợ cấp ưu đãi.

Không chỉ có xã Hà Thanh, ở xã Đại Đồng(huyện Tứ Kỳ), cũng có nhiều trường hợp bị tố cáo làm sai để được hưởng chế độ người nhiễm chất độc hóa học. Ông Vũ Văn Quân cho biết, xã Đại Đồng có 49 trường hợp đối tượng hưởng sai chế độ, và trên thực tế trong Kết luận kiểm tra số 2032 ngày 27/12/2011 của Sở LĐ-TB&XH Hải Dương về việc thực hiện chính sách đôi với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, đã kết luận có hàng loạt đối tượng có hồ sơ không rõ ràng.

Có đối tượng chỉ có kỷ niệm chương, huy hiệu Trường Sơn, chưa thể hiện rõ địa bàn, thời gian hoạt động tại vùng quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học... Đồng thời chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình rà soát đối tượng chính sách tại xã này, và kiến nghị ra quyết định dừng, và tạm dừng thực hiện chế độ trợ cấp đối với nhiều đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học để xác minh lại...

Thế nhưng không hiểu sao, ngày 31/3/2015, tất cả những đối tượng tại hai xã Hà Thanh, Đại Đồng đã bị tạm dừng chi trả chế độ, bỗng nhiên lại được Sở LĐ-TB&XH Hải Dương ra quyết định trợ cấp trở lại, gây khó hiểu cho người dân và bức xúc cho nhiều cựu binh tùng tham gia hoạt động kháng chiến.

Theo Quyết định số 26/2000/QĐ-TTg ngày 23/2/2000 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư 17/2000 của Bộ LĐ-TB&XH-BTC; Thông tư liên tịch số 02/2001 của liên Bộ: Y tế, LĐ-TB&XH.... quy định chỉ những trường hợp hoạt động kháng chiến trong vùng Mỹ rải chất độc hóa học từ tháng 8/1961 đến 30/4/1975 mà có con dị dạng, dị tật đã có trong danh sách điều tra theo quyết định 74 ngày 3/4/1998.

Đến năm 2009 mới có Thông tư số 08 mới quy định giải quyết cho những trường hợp không có con dị dạng, dị tật nhưng mắc bệnh hiểm nghèo thì mới được hưởng chế độ. Như vậy, tại xã Hà Thanh và Đại Đồng có nhiều trường hợp đã làm sai, không đúng với quy định của Nhà nước.

Còn nữa.

Chu Lương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh