THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:21

Nhiều người có nguy cơ trắng tay vì cho vay tiền tỷ bằng giấy viết tay

Những ngày qua, hàng chục hộ dân trên địa bàn huyện Triệu Sơn như ngồi trên đống lửa, khi hay tin con nợ Quách Thị Thúy mất khả năng chi trả. Ngôi nhà ở khu đất vàng thị trấn (nơi đối tượng Thúy đang ở-PV) cũng đã được vợ chồng Thúy sang tên cho người khác. Lúc này, các chủ nợ mới cuống cuồng đi đòi và tá hỏa khi biết rằng con nợ Quách Thị Thúy vay của rất nhiều người, số tiền lên đến 70 tỷ đồng.

Hàng chục gia đình là nạn nhân của đối tượng Quánh Thị Thúy đang rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc 

Những giọt nước mắt lăn trên đôi má gầy gò, chị Quách Thị Dung cho biết, chị là họ hàng thân thiết của Thúy. Hoàn cảnh gia đình chị cũng chỉ thuộc diện đủ ăn, nhưng khi cô em họ Quách Thị Thúy đặt vấn đề nhờ chị Dung vay mượn để mua nhà mặt tiền thị trấn lấy nơi làm ăn, rồi kinh doanh, chị Dung đã không ngần ngại vay mượn để chuyển cho Thúy. Mỗi lần vay như vậy, Thúy lại “kích thích” bằng khoản lãi khủng đưa cho chị Dung và nhờ dung tiếp tục huy động tiền để Thúy đầu cơ làm ăn. Cứ như vậy, đến nay chị Dung đã chuyển cho Quách Thị Thúy vay với số tiền hơn 7,6 tỷ đồng. Cho vay tiền tỷ nhưng đổi lại, chị Dung chỉ cầm trong tay 1 mảnh giấy viết tay ghi nhận nợ mà không biết ngày nào sẽ trả. Cầm tập giấy chuyển tiền dày cộp, chị Dung nói trong nước mắt: “Là họ hàng với nhau, tưởng vợ chồng cô ấy vay tiền làm ăn đàng hoàng, mua nhà, mua đất ầm ầm mới cho vay kiếm chút lãi. Ai ngờ, giờ tìm hiểu ra, cô ấy vay rất nhiều người với số tiền lớn như thế, biết lúc nào tôi mới lấy được nợ. Gia đình tôi cũng phải vay ngoài đưa cho cô ấy, nay mai người ta đòi chỉ còn tính mạng này trả cho họ.”

Vì thiếu hiểu biết, người dân cho vay tiền tỷ chỉ đổi lấy giấy viết tay đơn giản

Trong danh sách các hộ cho Quách Thị Thúy vay hầu hết là người quen biết. Trong đó chị Lê Thanh Thủy (sinh năm 1987) trú tại xóm 7, xã Minh Châu cho Thúy vay 5,4 tỷ đồng. Theo lời chị Thủy thì Quách Thị Thúy nhận làm con nuôi trong gia đình. Người anh trai Thủy là Lê Đình Hưng là bạn học chí cốt của chồng Thúy cũng xuống tay cho vay 800 triệu đồng. Chị Lê Thị Vân trú tại số nhà 104 Bà Triệu, thị trấn Giắt cũng được Thúy tỉ tê như “rót mật vào tai” mang toàn bộ gia sản cho vay 270 triệu đồng. Cay đắng hơn, mẹ cô là bà Lê Thị Kháng cũng dấu nhẹm người nhà, gom tiền các nơi cho Thúy vay 3 lần với tổng số tiền là 1,21 tỷ đồng.

Trong số rất nhiều chủ nợ của Thúy chỉ có chị Lê Thu Trang 29 tuổi, xóm 5, xã Hợp Lý tìm tới tòa án để giải quyết. Hiện chị Trang đã nộp đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân huyện Triệu Sơn đòi tài sản và tiền lãi với số tiền hơn 900 triệu đồng. Chán án huyện Triệu Sơn, Lê Văn Ngũ cho hay: Sau khi nhận được đơn khởi kiện của người dân, tòa án đã phân công thẩm phán trực tiếp giải quyết vụ việc. Trong quá trình giải quyết, 2 bên hòa giải không thành, ngày 18/5 tới đây sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm. 

Khi hay tin Quách Thị Thúy không có khả năng trả nợ, người dân đồng loạt kéo tới nhà để giải quyết. Lúc này mới vỡ lẽ hàng chục người cho vay toàn tiền tỷ với số tiền không dưới 70 tỷ đồng. Họ càng choáng váng hơn khi biết toàn bộ tài sản, nhà cửa ở vị trí đắc địa thị trấn đã sang tên cho người khác. Hiện gia đình Thúy đi thuê nhà để ở.

Biết mình bị lừa, người dân đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên quá trình giải quyết của cơ quan này kéo dài (người dân gửi đơn từ giữa năm 2016) tới nay chưa có trả lời công dân. Hơn nữa cơ quan điều tra không có động thái trực tiếp đề nghị hoặc hướng dẫn người làm đơn đề nghị phong tỏa tài sản của vợ chồng Quách Thị Thúy, đến nay Thúy đang tẩu tán tài sản sang cho những người thân của mình, khiến chủ nợ càng hoang mang hơn.

Theo người dân sinh sống gần nhà Quách Thị Thúy cho hay, vợ chồng Thúy đang sở hữu rất nhiều mảnh đất có giá trị lớn, nhưng đều đứng tên những người thân trong gia đình. 

Đối tượng Quách Thị Thúy đang ung dung ở trong ngôi nhà khang trang ở phố Giắt

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra tình trạng vỡ “tín dụng đen”, đặc biệt tại các vùng nông thôn, nơi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Do thiếu hiểu biết, lại bị mua chuộc bởi lãi suất cao, khiến người dân khó tránh khỏi cám dỗ, tiền mất tật mang, gây hệ lụy cho nhiều gia đình và xã hội.

Với vụ việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ vụ việc, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho những người dân đã cho đối tượng Thúy Vay tiền. Nếu đủ cơ sở cần xử lý nghiêm đối tượng Quách Thị Thúy để những vụ việc tương tự không xảy ra.

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh