THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:16

Nhiều dấu hiệu “bất minh” trong việc bán nhà ở xã hội!

 

Thông tin nộp hồ sơ nhà ở xã hội được đăng tải trên cổng thông tin của Sở Xây dựng Hà Nội.

 

Vào dịp đầu tháng 3/2016, nhiều người dân Thủ đô háo hức làm hồ sơ để nộp cho chủ đầu tư là Cty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí để đăng ký mua nhà ở xã hội đối với dự án CT 4 KĐT Tứ Hiệp. Mặc dù đã bỏ ra nhiều công sức và thời gian để hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật, tuy nhiên đến khi nộp hồ sơ với chủ đầu tư, các khách hàng đã phải “đỏ mắt” săn tìm các cán bộ của phòng kinh doanh để nộp hồ sơ.
Được biết, tòa nhà CT4 tại ô đất N03B – KĐT mới Tứ Hiệp thuộc Dự án Xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê tại ô đất N04 và một phần ô đất N03 (Ký hiệu N03B) có địa chỉ tại KĐT mới Tứ Hiệp, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Chủ đầu tư của Dự án là Cty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí, hình thức đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.
Quy mô dự án bao gồm 1 tòa nhà CT4 (10 tầng + 1 tầng áp mái) và 2 tòa nhà CT5 (11 tầng + 1 tầng áp mái), CT6 (11 tầng + 1 tầng áp mái) với tổng số 454 căn hộ; số căn hộ mở bán: 89 căn hộ Tòa nhà CT4 và 1 căn hộ tòa nhà CT6; diện tích căn hộ từ 60.0 m2 đến 70 m2. Giá bán dự kiến khoảng 12.800.000 VND/m2 (đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì).
Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù theo thông báo trên Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng thành phố Hà Nội là thời gian tiếp nhận hồ sơ từ ngày 01/3/2016 đến hết ngày 15/3/2016, tuy nhiên đến khoảng 5/3/2016 nhiều khách hàng đã có phản ánh về việc không thể nộp hồ sơ cho chủ đầu tư dự án.
Ông Đỗ Duy Đán, ở Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: Biết được thông tin dự án trên một số trang mạng, vợ chồng tôi đã chủ động làm hồ sơ theo đúng các mẫu quy định và sự hướng dẫn của nhân viên phòng kinh doanh của chủ đầu tư. Tuy nhiên đến khoảng ngày 5/3/2016,  tôi có đến nộp hồ sơ thì nhân viên bảo vệ báo phòng kinh doanh đi họp, không có ai. Mặc dù chờ gần một ngày, đến chiều cùng ngày tôi lại trở lại những phòng kinh doanh vẫn “cửa đóng then cài”.
Cũng tình cảnh như anh Đán, anh Trịnh Tuấn Hưng cũng không thể tìm gặp để nộp hồ sơ cho chủ đầu tư được. Bức xúc anh Trịnh Tuấn Hưng đã gửi email cho Báo Vietnamnet phản ánh, đơn đề ngày 12/3/2016, kêu ca, phàn nàn về việc: Cty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí mở bán tòa nhà CT4, CT5, CT6 - Tứ Hiệp - Đợt 2 thể hiện nhiều sai phạm từ khâu tiếp nhận hồ sơ, không minh bạch khách quan có nhiều uẩn khúc cụ thể: Mặc dù đã có Thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tòa nhà Đợt 2 trên trang web của Sở Xây dựng Hà Nội từ ngày 1/3/2016 đến hết ngày 15/3/2016, trong giờ hành chính, nhưng khi người dân đến nộp hồ sơ Công ty không nhận với lý do bộ phận nhận hồ sơ bận đi tập huấn! Cho tới chiều ngày 11/03/2016 do nhiều người gọi điện phản ánh lên Sở Xây dựng Hà Nội thì Cty Cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí mới mở cửa nhận hồ sơ, và mỗi ngày chỉ nhận 20 bộ hồ sơ, muốn nộp hồ sơ thì phải xếp hàng vào sáng sớm chỉ phát hết 20 số là thôi; bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Cty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí chỉ có 1 cán bộ và làm việc rất lề mề theo kiểu chống đối?
Một số thông tin cho rằng: Có sự không rõ ràng trong việc nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội CT4 KĐT Tứ Hiệp.
Cũng tương tự, anh V.T.C cũng là người có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại dự án này. Mặc dù đã được nhân viên phòng kinh doanh hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ để nộp theo quy định và thời hạn. Tuy nhiên trong các ngày 7 và 9/3/2016, anh V.T.C không thể nộp hồ sơ được cho chủ đầu tư vì bộ phận kinh doanh không có người nhận hồ sơ. Cực chẳng đã, anh V.T.C đã phải gọi điện cho ông Trần Văn Long, Giám đốc Cty Cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí để phản ánh tình trạng trên thì chiều cùng ngày có một người tên là Hà, nhân viên của phòng kinh doanh Cty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí đã điện thoại cho anh V.T.C và hẹn ra một quán café trên tại khu đô thị Linh Đàm để kiểm tra hồ sơ.
Một lần nữa anh V.T.C lại sửa lại hồ sơ theo yêu cầu của nhân viên Hà, tuy nhiên đến ngày 10/3 đến nộp hồ sơ thì vẫn không có nhân viên nào ngồi ở phòng kinh doanh thu hồ sơ theo quy định. Lúc này anh V.T.C phải điện thoại cho một lãnh đạo huyện Thanh Trì nhờ “can thiệp” và chiều hôm đó có nhân viên phòng kinh doanh là Nguyễn Hữu Phú có điện thoại cho anh V.T.C để đến nộp hồ sơ. Tuy nhiên đến ngày 11/3/2016, anh V.T.C đến nơi được anh Phú hẹn lên phòng họp để nộp riêng, chứ không phải nộp tại phòng kinh doanh quy định của chủ đầu tư.
Anh V.T.C, khách hàng mua nhà cho biết: Khi tôi hỏi anh Phú là tại sao phải lên trên này nộp, anh Phú trả lời vì lượng hồ sơ đến nộp quá nhiều, mà chúng tôi phải có biện pháp để hạn chế thì mới còn nhà được.
Sau đó ngày 30/3/2016, Sở Xây dựng có thông báo công bố kết quả tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội dự án Xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê thuộc ô đất N04 và một phần ô đất N03 (N03B) – KĐTM Tứ Hiệp. Tuy nhiên anh V.T.C vẫn không đủ điều kiện, mặc dù trước đó vài ngày, nhân viên tên Nguyễn Hữu Phú vẫn “khăng khăng” khẳng định hồ sơ của anh thuộc tốp điểm cao hoàn toàn đủ điều kiện mua nhà.
Cũng theo khoản 2, điều 23, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP về quản lý phát triển nhà ở xã hội thì khi người đăng ký mua căn hộ nhà ở xã hội sẽ nộp hồ sơ và được chấm theo thang điểm từ 4 đến 40 (điểm).
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Đức, Phó Giám đốc Cty cho biết: Về việc khách hàng khó khăn trong việc nộp hồ sơ là vì có nhiều đối tượng là “cò” nộp hồ sơ, chúng tôi còn biết mặt cả những ông “cò” đó đã nhận tiền của khách hàng để nộp hồ sơ vào, nên chúng tôi phải rà soát thật kỹ, vì vậy Cty phải quán triệt anh em phòng kinh doanh phải làm chặt chẽ để loại trừ những trường hợp là “cò” không phải là người mua nhà thực sự, còn đối với những nhân viên nào làm sai thì sẽ có hình thức kỷ luật, cho nghỉ việc.
Về việc thông tin gần đây một số sàn BĐS đang rao bán căn hộ thuộc diện nhà ở xã hội của dự án nhà CT 4 KĐT Tứ Hiệp của Cty cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu Khí với mức chênh lệch từ 5-7 triệu đồng m2 so với giá của chủ đầu tư. Về vấn đề này ông Đức cho biết: Tôi khẳng định là với những tổ chức làm sai thì cho đi tù hết, anh cứ viết thẳng tên sàn đó lên, chúng tôi cũng sẵn sàng kiện những đối tượng đó luôn. Đợt trước chúng tôi đã nhờ bên công an xác minh mấy trường hợp và cũng đã lập biên bản bắt mấy đối tượng “cò mồi”, có cả trường hợp có mấy sàn trên đường Nguyễn Chí Thanh, chúng tôi cũng đã điều tra và ghi âm, thu âm rồi về việc mạo danh chủ đầu tư. Tất nhiên là chúng tôi không phải công an mà không thể xử lý hình sự với các đối tượng đấy được, mà chỉ bàn giao cho cơ quan chức năng thôi.
Như vậy đã rõ, việc chủ đầu tư cố tình “dìm” hồ sơ mua nhà ở xã hội của khách hàng là có thực, ngoài ra còn nhiều uẩn khúc bên trong việc gần 90 hồ sơ đã bán đúng cho các đối tượng khách hàng chưa. Đề nghị Sở Xây dựng, công an huyện Thanh Trì vào cuộc làm rõ những thông tin phản ánh này.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh