THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:02

Nhiều cơ hội cho sinh viên chuyên ngành điều dưỡng

180 ứng viên điều dưỡng, hộ lý khóa 3 đã trải qua thời gian một năm học tập và rèn luyện, với sự hỗ trợ của các tổ chức có liên quan của Việt Nam và Nhật Bản, cùng với sự cố gắng nỗ lực của các ứng viên, các em đã hoàn thành khóa đào tạo tiếng Nhật, thi đỗ chứng chỉ tiếng Nhật N3 và hoàn tất các thủ tục cần thiết để sang Nhật Bản học tập và làm việc. Phát biểu tại Lễ xuất cảnh, ông Tống Hải Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, đây là sự kiện rất có ý nghĩa, là thành quả của sự nỗ lực cố gắng của các cơ quan hai phía Việt Nam, Nhật Bản và bản thân các em ứng viên. ông Nam cũng động viên các ứng viên luôn cố gắng, có ý chí quyết tâm và thường xuyên trau dồi kiến thức cũng như phải chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật nước sở tại và quy định nơi làm việc.

Chương trình phái cử điều dưỡng viên, hộ lý Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ LĐ-TB&XH là đơn vị đầu mối thực hiện, trong khuôn khổ triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản. Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) là đơn vị trực tiếp phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện chương trình này. Đây là chương trình giúp cho những người tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng có nguyện vọng được sang làm việc tại Nhật Bản với tư cách là ứng viên điều dưỡng và hộ lý có cơ hội tham dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia tại Nhật Bản. Người đăng ký đáp ứng được các tiêu chuẩn theo quy định sẽ được tuyển chọn đưa vào đào tạo tiếng Nhật miễn phí 12 tháng tại cơ sở đào tạo do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với đơn vị đầu mối phía Nhật Bản tổ chức. Trong thời gian đào tạo, học viên sẽ được cung cấp miễn phí chỗ ở nội trú, bữa ăn và được hỗ trợ sinh hoạt phí. Kết thúc khóa học, ứng viên sẽ phải tham gia kỳ thi chứng chỉ năng lực tiếng Nhật cấp độ N3. Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với đơn vị đầu mối phía Nhật Bản sẽ giới thiệu những người đạt được cấp độ N3 kỳ thi năng lực tiếng Nhật cho các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng ứng viên điều dưỡng và hộ lý để lựa chọn.

180 ứng viên hộ lý, điều dưỡng xuất cảnh sang làm việc tại Nhật Bản.

Những người được lựa chọn sẽ được sang Nhật Bản vừa học, vừa làm với thời gian tối đa 3 năm đối với ứng viên điều dưỡng (mỗi năm gia hạn một lần) và tối đa 4 năm đối với ứng viên hộ lý (mỗi năm gia hạn một lần). Trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản, các ứng viên được phép dự kỳ thi cấp Chứng chỉ quốc gia Nhật Bản về điều dưỡng viên và hộ lý. Ứng viên điều dưỡng được dự thi mỗi năm một lần, ứng viên hộ lý được dự thi một lần vào năm thứ 4. Nếu đỗ, các ứng viên sẽ được cấp Chứng chỉ quốc gia đối với điều dưỡng viên, hộ lý Nhật Bản và được phép ở lại làm việc dài hạn. Triển khai thực hiện chương trình này, từ năm 2012 đến nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã phối hợp với phía Nhật Bản tuyển chọn và đưa vào đào tạo tiếng Nhật cho 4 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý với tổng số 720 ứng viên, trong đó khóa 1 là 150 người, khóa 2 là 180 người và khóa 3 là 180 người, khóa 4 là 210 người. Tính đến nay đã có tổng số 290 ứng viên (trong đó có 138 ứng  viên của khóa 1 và 152 ứng viên của khóa 2) đã xuất cảnh sang Nhật Bản.

Theo đánh giá từ phía tổ chức Phúc lợi xã hội quốc tế JICWELS (đơn vị đầu mối thuộc Bộ Y tế Phúc lợi xã hội Nhật Bản tham gia triển khai tiếp nhận) và qua khảo sát thực tế của các đoàn công tác tại các cơ sở tiếp nhận, ứng viên điều dưỡng hộ lý của ta được đào tạo và trang bị kiến thức tốt nên đã hòa nhập rất nhanh với cuộc sống và môi trường làm việc tại Nhật Bản. Đặc biệt là ưu thế về ngoại hình và phong tục tập quán gần gũi với người Nhật cũng như thái độ làm việc thân thiện cởi mở của ứng viên đã được phía cơ sở tiếp nhận đánh giá rất cao. Các ứng viên của Việt Nam nhìn chung là có thu nhập tốt và được các cơ sở tạo điều kiện để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt và làm việc lâu dài. Đặc biệt, với mục tiêu cao nhất là thi đậu chứng chỉ quốc gia của Nhật Bản để có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản, các ứng viên điều dưỡng Việt Nam đã tham gia kỳ thi chứng chỉ quốc gia năm 2015 và 2016. Kết quả đã có 12/20 ứng viên khóa 1 và 3/14 ứng viên khóa 2 thi đạt. Tỷ lệ đỗ của ứng viên Việt Nam cao nhất trong các nước đã thể hiện sự quyết tâm cố gắng của các ứng viên cũng như chất lượng đào tạo của các đơn vị liên quan. Việc hai bên phối hợp triển khai có hiệu quả chương trình sẽ mở ra cơ hội cho nhiều sinh viên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng có cơ hội học tập và làm việc lâu dài tại Nhật Bản trong tương lai. 

HUYỀN MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh