THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:51

Thí điểm đưa điều dưỡng đi làm việc tại các bệnh viện ở CHLB Đức

 

Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam đã hợp tác với Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang (CHLB Đức) thực hiện dự án thí điểm tuyển chọn ứng viên điều dưỡng Việt Nam để đưa sang học tập và làm việc tại CHLB Đức trong lĩnh vực chăm sóc người già từ năm 2012. Trong 2 năm triển khai thí điểm (năm 2013 và 2014), Bộ LĐ-TB&XH giao cho Cục Quản lý lao động ngoài nước, còn về phía Đức, Bộ Kinh tế và Năng lượng giao cho Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) là cơ quan thực hiện. Thời gian thí điểm này, Việt Nam đã đưa được 200 điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức. Đến nay, gần 100 học viên khóa 1 đã vượt qua các kỳ kiểm tra và tốt nghiệp vào tháng 10/2015, được tiếp tục ở lại Đức làm việc.

Sau giai đoạn thí điểm, phía Đức đã đề nghị chuyển sang giai đoạn hợp tác chính thức. Bộ LĐ-TB&DXH Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng CHLB Đức đã ký Ý định thư chung về những nguyên tắc cơ bản trong tuyển chọn học viên một cách công bằng để đào tạo trong ngành chăm sóc người già tại CH LB Đức, hai Bên thống nhất Ý định thư này là cơ sở để thực hiện các dự án hợp tác tuyển chọn ứng viên một cách công bằng và minh bạch để đào tạo trong các ngành nghề điều dưỡng khác. Bộ LĐ-TB&XH đã giao cho Trung tâm lao động ngoài nước ký thỏa thuận với cơ sở Vivantes tại CHLB Đức để triển khai thực hiện. Hiện nay, có 116 học viên khóa 3 đang học tiếng Đức từ tháng 8/2015. Tiếp theo thành công của chương trình đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người già tại Đức, phía Đức đã quyết định mở rộng tiếp nhận điều dưỡng viên Việt Nam sang làm việc tại các bệnh viện của Cộng hòa LB Đức. 

Nhiều cơ hội được làm việc lâu dài tại CHLB Đức

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, ngày 4/5 vừa qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước và GIZ đã ký Thỏa thuận về việc triển khai Dự án thí điểm tuyển chọn và đào tạo điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện của CHLB Đức. Chương trình sẽ thực hiện thí điểm việc tuyển chọn nhân lực đã tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam để đưa sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện tại CHLB Đức. Những ứng viên đủ tiêu chuẩn được lựa chọn sẽ được tham gia đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam. Sau đó những ứng viên đáp ứng yêu cầu về tiếng Đức sẽ được đưa sang đào tạo ngành điều dưỡng tại Đức, và những ứng viên tốt nghiệp thành công chương trình đào tạo này sẽ được ở lại Đức làm công việc chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện của CHLB Đức. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh nhấn mạnh: “Cục Quản lý lao động ngoài nước là cơ quan trực tiếp thí điểm tuyển chọn điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh tại các bệnh viện của CHLB Đức nên các ứng viên điều dưỡng có nhu cầu sang học tập và làm việc tại Đức cần tìm hiểu kỹ thông tin, tránh tình trạng bị lợi dụng, cò mồi, lừa đảo, tiền mất tật mang…”.

 

Các ứng viên điều dưỡng Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức trong lĩnh vực chăm sóc người già năm 2013

 

Theo đó, những ứng viên đủ tiêu chuẩn sẽ được đào tạo tiếng Đức tập trung tại Hà Nội trong thời gian 13 tháng (từ giữa tháng 6/2016 đến giữa tháng 7/2017) để thi lấy chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 theo tiêu chuẩn của CHLB Đức và do Viện Goethe cấp. Đồng thời các ứng viên có nghĩa vụ chấp hành tham gia  hoạt động đào tạo bổ sung về chuyên môn trong thời gian nói trên do chương trình tổ chức.

Trong thời gian học tiếng Đức, ứng viên được bố trí chỗ ở miễn phí, được cung cấp 3 bữa ăn/ngày (từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần). Ứng viên có trách nhiệm đóng góp một phần tiền học tiếng là 1.800.000 đồng/tháng. Các ứng viên thi đỗ chứng chỉ trình độ tiếng Đức B2 sẽ được sang CHLB Đức học tập (các chi phí vé máy bay, các lệ phí visa và chi phí kiểm tra sức khỏe lần hai trước khi sang Đức  sẽ do cơ sở tiếp nhận đào tạo của Đức đài thọ).

Mức lương có thể lên đến 65 triệu đồng/ tháng

Bà Chu Thị Phương Nhung, Điều phối viên khu vực của GIZ  cho biết, các ưng viên được đào tạo chuyên môn trong thời gian tối đa 3 năm và được hưởng học bổng tối thiểu theo các mức như như: 850 EUR/tháng (tương đương 21 triệu đồng Việt Nam) đối với năm thứ nhất, 950 EUR/tháng (tương đương 23,5 triệu đồng Việt Nam) đối với năm thứ hai và từ 1050 EUR/tháng (tương đương 26 triệu đồng Việt Nam) đối với năm thứ ba. Ứng viên phải tự chi trả tiền thuê nhà (tối đa 300EUR/tháng, nếu vượt quá sẽ được cơ sở đào tạo trợ cấp bù phần chênh lệch) và có trách nhiệm đóng bảo hiểm theo quy định của CHLB Đức.

Khi các ứng viên đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa cũng là kết thúc thành công khóa đào tạo nghề, ứng viên sẽ được đảm bảo theo các điều kiện khung của luật cư trú để có thể được tiếp tục làm việc với tư cách Điều dưỡng chăm sóc người bệnh tại CHLB Đức cũng như có cơ hội nhận được hợp đồng lao động làm việc tại Đức. Những ứng viên không vượt qua được kỳ thi lại (tối đa là 1 lần) sẽ bị loại khỏi Chương trình và phải trở về Việt Nam. Trong trường hợp này, các ứng viên phải tự trả tiền vé máy bay về nước. Trong thời gian làm việc tại các cơ sở y tế và các bệnh viện, điều dưỡng viên sẽ được hưởng mức lương như mức lương của người lao động Đức, khoảng từ 2.400 EUR đến 2.500 EUR/tháng (tương đương 51,5 đến 65 triệu đồng Việt Nam) cũng như các hỗ trợ phúc lợi xã hội khác theo quy định pháp luật Đức. Điều dưỡng viên phải chấp hành đóng các khoản thuế và BHXH theo quy định của CHLB Đức và tự túc mọi chi phí ăn ở và sinh hoạt từ tiền lương thu nhập của bản thân.

Các ứng viên tham gia chương trình có tuổi đời ít nhất là 21 tuổi và không quá 25 tuổi (có ngày sinh trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/1991 đến 31/12/1995), có bằng tốt nghiệp cấp 3 Trung học phổ thông tại Việt Nam (hệ 12 năm). Tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành điều dưỡng tại Việt Nam. Đủ tiêu chuẩn sức khỏe và mong muốn đi làm việc ở nước ngoài. Ứng viên nộp kèm vào hồ sơ ứng tuyển giấy chứng nhận đạt yêu cầu về sức khỏe để làm việc tại nước  ngoài theo Thông tư số 14/2013/ TT-BYT ngày 6/5/2013 của Bộ Y tế. Chi phí cho lần khám này do ứng viên đảm nhận. Trong quá trình đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam và trước khi bay sang Đức, các ứng viên sẽ được khám kiểm tra sức khỏe lần thứ hai. Chi phí khám lần hai sẽ do các cơ sở làm việc  tương lai của học viên chi trả. Trong thời gian từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc tham gia khóa học tiếng Đức tại Việt Nam phải tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Ứng viên nộp hồ sơ trực tiếp tại Cục Quản lý lao động ngoài nước hoặc qua đường bưu điện theo địa chỉ: Cục Quản lý lao động ngoài nước  số 41B, Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 9/5/2016 đến hết ngày 27/5/2016 (trong các ngày làm việc). Đối với hồ sơ nộp qua đường bưu điện sẽ được tính theo dấu ngày gửi của bưu điện. Ứng viên cần tìm hiểu thêm thông tin có thể liên hệ trực tiếp với Cục Quản lý lao động ngoài nước theo số điện thoại: 04-39366633 hoặc 04.38249517 (số máy lẻ: 511, 512).

 

Hồ sơ đăng ký tham gia chương trình gồm:

a) Đơn đăng ký và cam kết tham gia Chương trình (theo mẫu)

b) Sơ yếu lý lịch của ứng viên được chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận (mẫu đơn và sơ yếu lý lịch được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý lao động ngoài nước: dolab.gov.vn và trang thông tin điện tử của Bộ Lao động-thương binh và Xã hội: www.molisa.gov.vn ;

c) Giấy chứng nhận sức khỏe cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài do các bệnh viện được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện khám và chứng nhận sức khỏe cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài hướng dẫn tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT (Theo mẫu quy định tại Thông tư) bao gồm kèm theo các phiếu xét nghiệm Viêm gan B, Giang mai, lao và HIV;

d) 01 bản sao bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành điều dưỡng có công chứng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Bản sao có công chứng bảng điểm các môn đã học;

e) 4 ảnh cỡ 4x6 cm (nền trắng, chụp trong vòng 6 tháng) và 2 phong bì thư có dán tem, ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại người nhận (địa chỉ người nhận là địa chỉ của ứng viên).

f) Lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp

Ứng viên chịu trách nhiệm trước pháp luật về hồ sơ tham gia chương trình của mình.

Huyền Minh/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh