THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:58

Nhân viên hải quan Đà Nẵng vòi vĩnh: Đà Nẵng khó xử

 

Xung quanh thông tin về việc khách hàng liên tục tố nhân viên hải quan tại sân bay quốc tế Đà Nẵng vòi vĩnh, “xin tiền bồi dưỡng” một cách lộ liễu từ hành khách nhập cảnh, chiều ngày 8/7, chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Duy Nhất, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết:: "Tôi mới được lưu chuyển về làm ở đây, còn ông Hoan chuyển đến nơi khác làm việc. Đây là lưu chuyển định kỳ 3 năm 1 lần chứ không phải liên quan đến sự việc lùm xùm này mà ông Hoan bị điều động. Cả chức Chi cục trưởng cũ và chức đội trưởng đội kiểm soát phòng chống ma túy mới mà ông Hoan vừa đảm nhận là tương đương với nhau".

Cùng ngày, ông Đào Thế Nhựt, Phó Cục trưởng Cục hải quan Đà Nẵng cho biết: "Hiện tại sự việc này vẫn đang được xử lý, chưa có kết luận cụ thể".

Nhân viên hải quan kiểm tra tư trang hành lý của hành khách tại sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: TTO

Về việc này, ông Trần Đình Quỳnh, Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, kiêm người phát ngôn của UBND TP Đà Nẵng cho rằng: "Thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu bên hải quan gửi báo cáo về thành phố bởi đơn vị đóng trên địa bàn. Hiện tại bên ngành hải quan chưa có báo cáo, chi tiết như nào văn phòng ủy ban chưa nhận được. Vấn đề này, thành phố không xử lý được bởi việc này thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính".

Như báo chí đã đưa tin phản ánh, vào lúc 19h30 ngày 4/7, trong lúc làm thủ tục nhập cảnh từ Mỹ về, bà Đ.T.Ng. (giáo viên một trường đại học ở Huế) do có mang theo một số thuốc bổ (trong vali) nên đã bị nhân viên hải quan sân bay sách nhiễu, bằng cách đề nghị được bồi dưỡng 200.000 đồng.

Sau khi nhận 200.000 đồng cho mình, vị nhân viên hải quan này còn đề nghị bồi dưỡng thêm “1 tờ” cho đồng nghiệp của mình. Quá bức xúc trước hành vi trắng trợn của các nhân viên hải quan trên, sáng 5/7 sau khi về đến Huế, bà Ng. đã chụp ảnh mấy lọ thuốc bổ rồi đưa lên Facebook của mình cùng dòng trạng thái phản ánh vấn nạn trên.

Trước đó, theo phản ảnh của hai anh em ruột L.M.H. và L.M.Hu. (du học sinh ở Mỹ) thì ngày 31/5/2016, cả hai về thăm nhà ở Huế và làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng. Do lượng hành lý mang về vượt quá quy định nên đã bị hải quan sân bay “ách” lại kiểm tra.

Theo lời ông L.N. (cha ruột của H. và Hu.), sau gần ba ngày kiểm tra, các nhân viên hải quan tại đây đã “bắn” đi thông tin nếu muốn “giải phóng” sớm số hàng trên thì phải bồi dưỡng 50 triệu đồng.

Vì quá mệt mỏi, ông N. bấm bụng chung số tiền trên cho nhóm nhân viên hải quan thuộc đội thủ tục xuất nhập cảnh và giám sát hải quan (Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng).

Ngoài ra ông N. còn buộc phải nộp phạt thêm gần 11 triệu đồng cho số hàng vượt quá quy định. Bức xúc trước hành vi vòi vĩnh trắng trợn trên, sau khi về đến Huế, thông qua báo chí, ông N. đã phản ảnh vụ việc với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh kèm theo chứng cứ.

Liên quan đến sự việc này, sáng 7/7, Cục trưởng Cục Hải quan Đà Nẵng Nguyễn Tiến Thọ cho biết, ngay sau khi có dư luận về việc nhân viên hải quan “vòi” 200.000 đồng của hành khách (bà Đ.T.Ng.) vào đêm 4/7, Cục đã lập tức yêu cầu thuyên chuyển vị trí làm việc đối với hai nhân viên nói trên.

Được biết, sau đó một thời gian, Cục Hải quan Đà Nẵng cũng ra quyết định “điều động” ông Nguyễn Thái Hoan - chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng - về làm đội trưởng đội kiểm soát phòng chống ma túy (thuộc Cục Hải quan Đà Nẵng) và “điều động” bà Nguyễn Thị Thúy Nga - đội trưởng đội thủ tục xuất nhập cảnh và giám sát hải quan - về làm đội trưởng đội kiểm tra bưu phẩm bưu kiện.

Trả lời câu hỏi về việc “Tại sao không xử lý hai cán bộ nói trên để làm gương khi có trong tay chứng cứ và việc điều động nói trên không đủ sức răn đe?”, ông Thọ cho rằng: “Việc xử lý vừa rồi là có cân nhắc vì căn cứ trên báo cáo giải trình của các nhân viên, cục thấy “chưa đến mức độ để xử lý” và chưa thấy rõ “có hay không việc nhận tiền bồi dưỡng” như phản ảnh của người dân trước đó.

Hơn nữa, những nhân viên này (ông Hoan và bà Nga) cũng đến thời kỳ phải luân chuyển sang vị trí khác nên cục đã luân chuyển. “Tuy nhiên, việc luân chuyển hai cán bộ này phía cục chưa báo cáo với Thành ủy Đà Nẵng, trong tuần tới sẽ báo cáo” - ông Thọ nói.


CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh