THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:39

Nhận thức mới, đầy đủ hơn về chăm sóc người bệnh tâm thần

 

Tuy nhiên, thành phố Cần Thơ cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, đặc biệt là công tác bảo trợ xã hội, chăm sóc người bệnh tâm thần. Bởi lẽ, thành phố là trung tâm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các đối tượng người bệnh tâm thần của thành phố không nhiều, nhưng với nhiệm vụ chung Cần Thơ phải chăm sóc các đối tượng lang thang cơ nhỡ, người bị tâm thần từ địa phương khác đến trú ngụ tại thành phố.

Phát huy thành quả và những kinh nghiệm tốt đã đạt được, đồng thời khắc phục những yếu kém bất cập để xây dựng chính sách bảo trợ xã hội đồng bộ, hiệu quả cao. Thời gian qua, ngoài việc chăm sóc, khám chữa bệnh cho người tâm thần, thành phố đã triển khai nhiều chương trình cụ thể, đầy đủ hơn về chăm sóc người bệnh tâm thần, mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo Trung tâm Bảo trợ xã hội TP. Cần Thơ (Trung tâm), hiện nay Trung tâm đang tiếp nhận 493 đối tượng, trong đó có 81 người lang thang, và 412 trường hợp tâm thần kinh. Đây là con số tương đối ít so với các tỉnh, thành khác trong cả nước, một phần nhờ thường xuyên thực hiện việc theo dõi, thống kê, rà soát các đối tượng trên địa bàn, vì vậy không để xảy ra tình trạng người lang thang, thần kinh ngoài xã hội.

Thống kê của TP.Cần Thơ cho biết, ngoài những đối tượng lang thang, tâm thần kinh, phần lớn những đối tượng thuộc diện bảo trợ xã hội của thành phố đều thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây thường cũng là những hộ khó thoát nghèo nhất trong số các hộ nghèo. Chính vì vậy, thời gian qua thành phố luôn xác định phải nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhóm đối tượng này, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Sự quan tâm, chăm sóc, gần gũi với bệnh nhân tâm thần là một trong những yếu tố giúp điều trị hiệu quả. Ảnh minh họa.

 

Nhằm giảm những hệ lụy đáng tiếc cho gia đình, cộng đồng, thời gian qua Sở LĐ –TB&XH TP.Cần Thơ (LĐ-TB&XH) luôn thu thập thông tin, đánh giá, phát hiện những trường hợp có biểu hiện nghiêm trọng, kịp thời phối hợp ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho người khác. Từ đó phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan ban, ngành có chính sách cụ thể với từng đối tượng, có thể phân loại mức độ chăm sóc ở cộng đồng, gia đình hay đưa điều trị tập trung tại Bệnh viện tâm thần Cần Thơ, hoặc Trung tâm Bảo trợ Xã hội thành phố.

Tại bệnh viện tâm thần, hay Trung tâm người bệnh được cấp thuốc, có cán bộ y tế theo dõi thường xuyên, giúp hỗ trợ về mặt tâm lý xã hội. Những bệnh nhân có biểu hiện cấp tính như lên cơn, có biểu hiện nguy hiểm sẽ lập tức được chuyển đến bệnh viện tâm thần của thành phố, hoặc các bệnh tâm thần tuyến sau cùng để điều trị.

Quản lý, chăm sóc điều trị người bệnh tâm thần là một công việc không hề đơn giản, tuy nhiên không vì thế mà những cán bộ công tác trong ngành chùn bước, nghi ngại, chính sự khó khăn đã thôi thúc họ phải cố gắng hơn. Sự quan tâm, chăm sóc, gần gũi với người bệnh để hiểu rõ tâm tính cũng như tâm lý của từng người, từ đó đưa ra phương án điều trị hiệu quả.

THIÊN HƯỚNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh