THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:53

Nhận biết về ma túy để từ bỏ ma túy

Bài học “Nhận biết về ma túy” giúp các học viên hiểu và biết những tác hại mà ma túy gây ra cho bản thân và gia đình để từ bỏ, tránh xa.

Qua một buổi tập huấn cho các hội viên trong CLB “Can thiệp sớm, dự phòng nghiện ma túy” do Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP. Đà Nẵng tổ chức dành cho các bạn trẻ từng sử dụng các chất kích thích cũng như ma túy tổng hợp. Trò chuyện và sinh hoạt với các thành viên, tôi phần nào biết được những kí ức mà các bạn ở đây không bao giờ muốn chia sẻ cho bất kì ai. Hình ảnh đầu tiên mà tôi nhìn thấy từ các hội viên có một thời bất hảo đó chính là sự rụt rè, lảng tránh khi được hỏi về kỹ năng nhận biết ma túy trong buổi tập huấn.

Anh Ngô Công Thành -  Giám đốc các Chương trình vùng miền Trung của Tổ chức Tầm nhìn thế giới cho biết: Hầu hết các em rất e dè. Một phần vì gia đình không có ai đủ kiên nhẫn để lắng nghe những vấn đề của các em. Bậc phụ huynh nào cũng có sự áp đặt riêng của bản thân lên con em mình khiến các em cảm thấy áp lực nên mỗi khi cần giải tỏa buồn phiền thì những thanh thiếu niên ấy lại tìm đến các thú vui mới. Hầu như các thanh thiếu niên đều lảng tránh sự nhắc nhở từ gia đình, vì các em cho rằng người lớn không hiểu được việc làm của mình. Chỉ đến khi sa lưới, các em mới nhận ra, gia đình là chỗ dựa tình thần vững chắc mà bao lâu nay bản thân đã bỏ quên.

 Anh N.P.T.H. (29 tuổi, trú Nam Ô, quận Liên Chiểu) trải lòng về lần đầu tiên đi cai nghiện: “Mẹ tôi chính là người đã tự tay điền vào giấy tự nguyện đưa tôi đi cai nghiện khi năm tôi 21 tuổi. Tôi đã rất giận bà và tự hỏi tại sao bà không bảo lãnh tôi về mà lại đẩy tôi đi như vậy. Nhưng trong suốt gần một năm đi cai nghiện, chưa một tuần nào bà không lên thăm tôi, bất kể ngày nắng hay mưa. Mẹ là người cứu tôi ra khỏi cuộc vui của ma túy mang đến”.

Nhờ niềm tin và động lực từ gia đình, một số thanh thiếu niên đã sớm nhận ra khoảng thời gian ăn chơi lãng phí của bản thân. Buổi tập huấn này là cách để trang bị cho các em thêm kiến thức và kỹ năng về ma túy. “Không phải em nào khi sử dụng ma túy cũng đều biết về mức độ nguy hại mà ma túy gây ra cho bản thân các em và cả gia đình, để từ đó các thanh thiếu niên có thể thoát khỏi sự lôi kéo, rủ rê của bạn bè” - Ông Lê Minh Hùng - Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống Tệ nạn xã hội Đà Nẵng chia sẻ.

Vào cuối buổi chiều khi trời chạng vạng tối, các thành viên Tổ chức Tầm nhìn thế giới cho các học viên thực hiện một bài tập “Thử chết để sống thật”. Bài tập kéo dài chỉ khoảng hơn 30 phút nhưng đã giúp các học viên đang từ trạng thái sống thật trôi về cõi “vĩnh hằng”. Trong không gian được sắp đặt như ảo ảnh, huyền bí, hư vô, các học viên như trở thành vô thức, bất động rồi ở đó tự chiêm nghiệm, suy ngẫm về quá khứ, về gia đình, về lối sống và cả những hành sử mà chính mình đã làm, đã trải qua.

Khi trở lại với thực tại, bằng những câu hỏi mang tính gợi mở, tâm lý, các học viên đã bộc lộ những cảm xúc rất thật, rất con người. N.H.B. (24 tuổi, CLB Phường Hòa An) chia sẻ: “Con muốn được về nhà ngay để nói với mẹ một lời xin lỗi về những điều con đã gây ra cho mẹ và gia đình…”.

Bài học “Chết thử để sống thật” giúp học viên có cơ hội tự chiêm nghiệm, suy ngẫm về quá khứ, về lối sống và cả những hành sử mà chính mình đã làm, đã trải qua.

Trước đó, trong chương trình tập huấn ngoại khóa, các học viên cũng đã được đến thăm nhà tình thương Suối hoa – một địa chỉ do các nhà hảo tâm dựng lên để nuôi dưỡng, điều trị cho các bệnh nhân có hoàn cảnh cô đơn, đặc biệt khó khăn mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo không còn có điều kiện chữa bệnh tại các cơ sở ý tế khác. Tại đây, các học viên được tiếp xúc, trò chuyện với những tấm lòng nhân ái cũng như những số phận bi thương để hiểu được về cuộc sống và tình người…

Học viên giao lưu với các bệnh nhân nhà tình thương Suối hoa

“Thông qua các hoạt động sinh hoạt, tập huấn dã ngoại như thế này, các học viên sẽ có nhiều cơ hội để nhận biết nhiều hơn về tác hại của ma túy cũng như những điều hơn, lẽ thiệt trong cuộc sống, đề từ đó chính họ tự điều chỉnh, tự hướng thiện trong cuộc sống của mình”, ông Lê Minh Hùng – Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP. Đà Nẵng chia sẻ.

BÙI MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh