THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Nhà thầu Dự án The Sun Avenue về nước, người lao động khóc ròng vì không lấy được tiền

 

Trước đó, ngày 10/1/2018, Nhà thầu AGC phát hành thông báo số 01/2018/AGC/TB bằng email đến các nhà cung cấp, nhà thầu phụ và nhân công về việc đóng cửa văn phòng, tạm ngưng hoạt động kể từ ngày 11/01/2018 và chưa biết bao giờ mới hoạt động lại. Và cũng theo thông báo này Nhà thầu chính AGC hoàn toàn không đề cập đến việc thanh toán tiền vật tư, nhân công,.. cho các nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhân công dẫn đến tình hình nhân công, nhà thầu/nhà cung cấp của AGC đã kéo đến công trường Dự án biểu tình để đòi nợ Nhà thầu AGC.

Được biết, Dự án The Sun Avenue ( P.An Phú, Q.2, TP.HCM) là dự án do Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú làm Chủ đầu tư và Tập đoàn Novaland là đơn vị phát triển và điều hành.

 

Các nhà thầu phụ gửi đơn tố cáo AGC

 

Theo công bố của chủ đầu tư, gói thầu Gia Phú ký với AGC lên đến 2.000 tỷ đồng và chủ đầu tư đã thanh toán trước cho nhà thầu 1.300 tỷ đồng. Vào giai đoạn cao điểm thi công dự án này, trên công trường có hơn 3.000 nhân công làm việc thì nhân sự của AGC chiếm 1.200 người, còn lại là lao động của các nhà thầu phụ khác. 

Tại công trình Dự án, toàn bộ công nhân đang lo lắng và bức xúc: "Tết gần đến mà bây giờ nhà thầu đột nhiên thông báo ngưng hoạt động trong khi không thanh toán lương cho chúng tôi, chúng tôi làm vất vả chỉ chờ tiền lương để về quê, bây giờ lấy tiền đâu chúng tôi về quê để lo Tết cho gia đình” - một công nhân nói.

Trong khi đó, các nhà cung cấp vật tư cho công trình cũng mất ăn mất ngủ. Bây giờ họ không biết phải tìm ai để đòi nợ.

 

Người lao động và các nhà cung cấp vật tư đến Dự án để đòi nợ

 

Về phía nhà thầu AGC, đại diện pháp lý AGC - Ông Thiệu Ánh Dương cho rằng, sự việc xảy ra là do công ty xảy ra sự cố từ tầng lớp lãnh đạo, và Tổng giám đốc công ty là người Đức bất ngờ về nước. Văn phòng của công ty cũng đóng cửa khiến các nhà thầu phụ và công nhân hiểu lầm là bỏ trốn. Ông Dương khẳng định, nhà thầu AGC sẽ hợp tác một cách thiện chí với chủ đầu tư để đẩy nhanh tiến độ, bàn giao công trường dự án cho nhà thầu mới.

Trước tình hình này, ông Bùi Hữu Phúc - Giám đốc điều hành dự án cho biết, Công ty TNHH Bất Động Sản Gia Phú (thành viên của Tập đoàn Novaland) hiện là chủ đầu tư dự án The Sun Evenue đã ký kết với Nhà thầu AGC theo hợp đồng thi công số 06/2015/TC/SAV.Q2 ngày 11.05.2015.

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận theo hợp đồng giữa 2 bên, và đã nhiều lần gửi thông báo nhắc nhở cũng như có những hành động cần thiết, nhằm hỗ trợ nhà thầu AGC đảm bảo đúng tiến độ thi công.

Việc nhà thầu AGC không thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ảnh hưởng tiến độ cũng như uy tín của chủ đầu tư và các bên liên quan khác tại dự án.

Chủ đầu tư cũng là một pháp nhân bị thiệt hại và bị ảnh hưởng trực tiếp từ hành động trên của nhà thầu AGC, và đang tiến hành các thủ tục cần thiết kiện AGC ra tòa về những thiệt hại AGC đã gây ra cho chủ đầu tư.

 

 

Với trách nhiệm của chủ đầu tư, chúng tôi muốn giữ đúng cam kết với khách hàng, giữ đúng chất lượng sản phẩm, không để dự án bị chậm tiến độ. Chủ đầu tư đã chủ động làm việc với AGC và linh hoạt giải quyết vấn đề thanh toán trực tiếp cho một số tổ đội nhân công tại công trường theo xác nhận của Nhà thầu AGC. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với đại diện AGC, ngân hàng, cơ quan pháp luật để ưu tiên giải quyết tiền lương cho công nhân trước", ông Phúc nói.

Đại diện bên Novaland cho biết, theo thư đề nghị chi hộ của AGC, chủ đầu tư đang thanh toán khoảng 6,5 tỷ đồng chủ yếu cho nhân công lao động của Dự án.

Ngoài ra, để đảm bảo dự án được hoàn thiện theo tiến độ và chất lượng cam kết với khách hàng, chủ đầu tư đã tiến hành làm việc và chọn một nhà thầu có kinh nghiệm và uy tín là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng RICONS (RICONS) để tiếp tục triển khai dự án.

 

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh