THỨ SÁU, NGÀY 22 THÁNG 11 NĂM 2024 08:58

Nhà hát online: Thắp sáng niềm tin cho nghệ thuật truyền thống

28 vở diễn, chương trình nghệ thuật chất lượng cao sẽ lần lượt được lựa chọn để phát sóng trên nhiều kênh truyền hình từ nay đến cuối tháng 9. Đây thực sự là “đòn bẩy” cho sân khấu truyền thống tiệm cận gần hơn với khán giả.

Nhà hát online: Thắp sáng niềm tin cho nghệ thuật truyền thống - Ảnh 1.

Cảnh trong vở “Trung thần”.

Thắp sáng niềm tin

Kể từ sau hiệu ứng chương trình nghệ thuật trực tuyến “Cháy lên” do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với các đơn vị nghệ thuật công lập tổ chức thu hút 50.000 lượt khán giả theo dõi cùng hàng trăm nghìn lượt người xem trên trang cá nhân của các nghệ sĩ cho thấy sự khởi sắc của chương trình nhà hát online. 

Giữa thời điểm sân khấu truyền thống đóng băng vì tình hình dịch bệnh thì bài toán giữ lửa sân khấu bắt đầu có lời giải.

Theo kế hoạch, 28 chương trình, vở diễn chất lượng cao của các đơn vị nghệ thuật uy tín đã được chọn để phát sóng trên nhiều kênh truyền hình vào tháng 8 và tháng 9 này. Trong đó, vở cải lương “Bão ngầm” ca ngợi lực lượng Cảnh sát phòng, chống ma túy do Nhà hát Cải lương dàn dựng dự kiến được phát sóng trên Đài Truyền hình VOV vào ngày 20/8.

Tiếp đó, các chương trình phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam có chương trình “Sắc màu thổ cẩm” của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc; “Những người khốn khổ - Những điều muốn nói” và “Hồ Thiên Nga - Sau cánh màn nhung” của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. 

Cùng với đó, sẽ lên sóng trích đoạn các vở “Mac-bet”, “Vũ Như Tô”, “Otello”, “Lôi vũ”, “Ê Dốp”, “Mê đê” của Nhà hát Kịch Việt Nam; vở “Trung thần” của Nhà hát Tuồng Việt Nam; tác phẩm “Dây tràng hạt diệu kỳ”, “Giai điệu Tổ quốc” Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam.

Trên Truyền hình Nhân dân có chương trình “Đêm huyền diệu” của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc; “Ngôi sao xiếc Việt”, “Thế giới hoạt hình trong khu rừng thần tiên” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam; chương trình “Giai điệu Việt Nam” và “Bài ca không quên” của Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam; 

Nhà hát online: Thắp sáng niềm tin cho nghệ thuật truyền thống - Ảnh 2.

Cảnh trong vở "Cây tre thần" của Sân khấu Lệ Ngọc.

Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam có “Xin mặt trời ngủ yên” và “Dòng sông hoa đỏ”. Trên Truyền hình Hải Phòng cũng phát “Cuộc chiến vô cực”, “Thanh xuân 21” của Nhà hát Tuổi trẻ và “Múa rối nước truyền thống”, “Đồng vọng” của Nhà hát Múa rối Việt Nam.

Dấu ấn của vở cải lương “Bão ngầm” trên sân khấu Nhà hát Cải lương từng giành giải B tại Liên hoan nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ CAND” lần thứ IV năm 2020, do Bộ Công an phối hợp với Bộ VH,TT&DL, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức.

Vở ballet “Những người khốn khổ - Những điều muốn nói” của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam được dàn dựng với kịch bản Việt hóa, kết hợp quốc tế hóa ê-kip diễn viên vừa hội tụ nghệ sĩ trong nước và quốc tế nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết của các dân tộc.

Đó đều là các vở diễn sân khấu chất lượng, là những điểm nhấn khiến người hâm mộ chờ đợi bởi uy tín, chất lượng của từng thương hiệu. Chưa kể khi nghệ thuật truyền thống đang bị lấn lướt bởi nhiều loại hình giải trí khác, thì việc đưa lên sóng truyền hình đến gần hơn với khán giả, giúp cho dòng chảy văn hóa dân tộc được tỏa sáng.

Giữ lửa đam mê với nghề 

"Qua đó, người nghệ sĩ giữ lửa đam mê và nắm bắt cơ hội thể hiện những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao, nếu không phải trong đại dịch thì khó quy tụ đông đủ lực lượng khi họ bị phân tán bởi phim truyền hình, sô cá nhân" - NSƯT Ca Lê Hồng nhận định. 

Bà nói thêm việc chọn vở cũ để tái dựng cũng là cách để có đủ chương trình phát trực tuyến nhưng đòi hỏi sự tập luyện giữa mùa giãn cách lại là một thử thách đối với nghệ sĩ tham gia.

Nhà hát online: Thắp sáng niềm tin cho nghệ thuật truyền thống - Ảnh 3.

Chương trình nghệ thuật trực tuyến “Cháy lên” tại 5 điểm cầu: Nhà hát Kịch VN, Nhà hát Nghệ thuật đương đại VN, Nhà hát Chèo VN, Liên đoàn Xiếc VN, Nhà hát Ca múa nhạc VN.

Trong khi đó, NSND Trần Minh Ngọc cho rằng sau đợt công diễn các chương trình, vở diễn của 12 đơn vị nghệ thuật công lập, nên chọn lọc thêm vở diễn của các sân khấu xã hội hóa trong cả nước, ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. 

"Phải đa dạng hóa kịch mục, không chỉ đóng khung ở những vở theo chủ đề hưởng ứng chủ trương. Bởi trong đại dịch, tính giải trí với tiếng cười nhẹ nhàng, sảng khoái cũng là mục tiêu để khán giả tiếp nhận nguồn năng lượng tích cực, đoàn kết chống dịch" - ông gợi ý.

NSND Thanh Tuấn cho biết ông sẵn sàng tham gia khi có lời hiệu triệu từ nhà hát online. "Chúng tôi từng phối hợp với nghệ sĩ miền Bắc diễn thành công vở cải lương "Thầy Ba Đợi" thì việc phối hợp với nhà hát online để cải lương ba miền Bắc - Trung - Nam hội ngộ sẽ làm phong phú thêm chương trình trực tuyến" - NSND Thanh Tuấn nói.

Đáp ứng kỳ vọng của khán giả, các đơn vị nghệ thuật đã dốc sức lên kế hoạch tập luyện và biểu diễn.

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam, ngay từ khi nhận được công văn từ Cục Nghệ thuật biểu diễn về tập luyện vở diễn chất lượng cao để phục vụ quay hình cho chuyên đề của Nhà hát truyền hình.

Hướng tiếp cận mới

Có thể khẳng định, xây dựng nhà hát online là một hướng đi cần thiết để giúp các nhà hát quảng bá, đưa sản phẩm nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.

Chính cách tiếp cận mang tính khoa học, ứng dụng công nghệ tạo sự tương tác lớn với khán giả, đẩy lùi khoảng cách giữa nghệ sĩ với khán giả. Thông qua vai diễn, hình thức biểu diễn, đặc trưng biểu diễn để khán giả cảm nhận giá trị nghệ thuật truyền thống giữa cuộc sống hiện đại.

Tuy nhiên, nhà hát truyền hình, nhà hát online có trở thành cứu cánh cho sân khấu trong thời đại 4.0 hay không thì hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của chính các chương trình sân khấu.

Vì thế, theo ông Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, trong điều kiện hiện nay, ngay cả khi sàn diễn cho phép hoạt động trở lại, các đơn vị nghệ thuật cần xây dựng những nhà hát online trên nền tảng công nghệ số và truyền hình trực tuyến phục vụ 2 đối tượng: khán giả trực tiếp đến rạp và khán giả tiếp cận qua các kênh thông tin truyền thông. 

"Do đó, việc chuẩn hóa các khâu tổ chức, chọn lựa kịch bản, đa dạng hóa trong các khung giờ phát sóng là mục tiêu hàng đầu", ông Dương nói.

Với hướng phát sóng chương trình nghệ thuật trên truyền hình, phát sóng online có thể nói, vừa giúp phát triển sân khấu truyền thống, vừa kích cầu nhu cầu thưởng thức của khán giả, phù hợp với thời đại 4.0.

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
5 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh