THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:17

Thị trấn Bần Yên Nhân (Hưng Yên): Nguy cơ cháy nổ từ trung tâm thương mại trái phép

Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng

Theo quy hoạch của UBND tỉnh Hưng Yên, thị trấn Bần Yên Nhân sẽ trở thành trung tâm thương mại, tài chính, khoa học, giáo dục của tỉnh, với hai trung tâm thương mại là chợ Bao Bì và chợ Bần. Tuy nhiên, thời gian qua, ngoài hai chợ được quy hoạch trên, địa bàn thị trấn Bần Yên Nhân đã xuất hiện một số trung tâm thương mại nằm ngoài quy hoạch, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch của tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào.

Cụ thể, theo Thông báo số 347/TB-UBND, ngày 24/12/2009 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc thông báo thu hồi đất tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào để thực hiện dự án trung tâm phân phối vật tư, thiết bị cơ khí Đoàn Khanh, thì doanh nghiệp tư nhân Đoàn Khanh chỉ được phép xây dựng trung tâm phân phối vật tư, thiết bị cơ khí. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra về việc chấp hành pháp luật về PCCC (ngày 19/1/2016), Phòng Cảnh sát PCCC công an tỉnh Hưng Yên đã phát hiện doanh nghiệp tư nhân Đoàn Khanh tự ý xây dựng khu ki ốt cho thuê bán hàng, với diện tích khoảng 1.600m2, gồm 48 ki ốt, diện tích khoảng 15m2/ 1 ki ốt.

Các ki ốt xây dựng trái phép của doanh nghiệp tư nhân Đoàn Khanh vẫn tồn tại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Tại thời điểm kiểm tra doanh nghiệp đã cho các hộ tiểu thương thuê và đưa vào sử dụng 29 ki ốt để kinh doanh hàng may mặc, quần áo, giầy dép.., khi chưa được các ngành chức năng cho phép, chưa được Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ thẩm duyệt, nghiệm thu về phương án PCCC theo quy định, không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Trước thực trạng trên, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu doanh nghiệp Đoàn Khanh tạm dừng việc kinh doanh các ki ốt, cùng với đó Phòng Cảnh sát PCCC cũng  đề nghị các ngành chức năng của tỉnh, UBND huyện Mỹ Hào đình chỉ hoạt động của các ki ốt trên.

Ngày 23/2/2016, UBND huyện Mỹ Hào có Văn bản số 47/UBND-KT&HT gửi các cơ quan: Công an huyện, Phòng TN&MT, Kinh tế hạ tầng, Thanh tra huyện, UBND thị trấn Bần Yên Nhân... và doanh nghiệp tư nhân Đoàn Khanh “tháo dỡ toàn bộ phần ki ốt đã xây không đúng quy định, trả lại hành lang bảo vệ đường trục trung tâm trước ngày 29/2. Sử dụng diện tích được thuê, xây dựng tường bao theo đúng mốc giới đã được cấp thẩm quyền giao trước ngày 30/3”.

UBND huyện Mỹ Hào cũng yêu cầu doanh nghiệp Đoàn Khanh thực hiện việc xây dựng các hạng mục công trình phải theo đúng mặt bằng quy hoạch tổng thể, được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khi thực hiện xây dựng, doanh nghiệp phải làm thủ tục xin cấp phép xây dựng và phải được định vị công trình tại thực địa theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên,  đến nay đã gần 2 tháng theo hạn tháo dỡ tại Văn bản 47/UBND-KT&HT của UBND huyện Mỹ Hào, hoạt động kinh doanh tại các ki ốt do doanh nghiệp Đoàn Khanh xây dựng vẫn diễn ra bình thường, như chưa có gì xảy ra. Theo ghi nhận của phóng viên, các ki ốt vẫn bày bán tràn lan, không đảm bảo an toàn cháy nổ. Các hộ kinh doanh vẫn căng lều bạt, mái che bằng nilon và các chất dễ cháy như vải vóc...Trao đổi với ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch UBND thị trấn Bần Yên Nhân về việc chậm trễ tháo dỡ các ki ốt vi phạm của doanh nghiệp Đoàn Khanh. Ông Cường cho biết: “Việc kinh doanh tổng hợp của doanh nghiệp này diễn ra từ trước Tết Nguyên đán 2016. Sau khi nhận được phản ánh người dân, thị trấn đã báo cáo huyện thành lập đoàn kiểm tra. Đối với các công trình vi phạm của doanh nghiệp, thị trấn cũng chỉ được giao giám sát việc tự họ tháo dỡ”.

Cũng theo ông Cường, địa phương chỉ có nghĩa vụ giao đất cho doanh nghiệp làm trung tâm điện máy. “Tuy nhiên, doanh nghiệp có báo cáo là đã làm thủ tục chuyển đổi, nhưng hồ sơ chuyển đổi như thế nào thì chúng tôi chưa nhận được”, ông Cường cho biết thêm.

Trước đó, nhiều vụ cháy chợ đã xảy ra gây thiệt hại nghiêm trọng cho các tiểu thương mà nguyên nhân chính là công tác PCCC chưa được các chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, việc  cháy chợ Phố Hiến (ngày 19/3/2014)  thiệt hại ước tính khoảng 50 tỷ đồng là một minh chứng để các tiểu thương rút ra bài học. Chấp nhận kinh doanh tại các trung tâm thương mại trái phép, không đảm bảo các điều kiện về an toàn cháy, nổ,  nguy cơ mất trắng vốn liếng vào tay “bà hỏa” là điều dễ xảy ra.

PV/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh