THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:04

Một vụ án ly kỳ

 

 

Ông Nguyễn Văn Quyền tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 16/8/2016

Người trồng rừng bị bắt

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2012 và đầu năm 2013, ông Nguyễn Văn Quyền hợp đồng thuê một số người dân trú tại thị xã Hương Trà phát quang bụi rậm, đốt thực bì và cuốc gốc cây trong khu vực rừng thông mọc tự nhiên trên diện tích đất thuộc tiểu khu 112 và 113, dãy núi Kỳ Nam, phường Hương Hồ để trồng keo công nghiệp.

Ngày 21/3/2013, ông Quyền lại thuê anh Nguyễn Văn Toàn (trú tại thôn Hải Cát, phường Hương Hồ) cùng nhóm làm chung với Toàn để chặt hạ những cây thông đã bị đốt trên diện tích đất nêu trên, nhằm mục đích làm quang đất để trồng cây keo non. Tổng số cây thông bị chặt hạ theo kết luận của Cơ quan điều tra – Công an thị xã Hương Trà là 60 cây. Số gỗ này được nhóm anh Toàn cưa ngắn thành 171 khúc gỗ, (tổng khối lượng 8,125m3). Sau đó, nhóm Toàn tập kết số gỗ thông xuống dưới chân đồi Kỳ Nam theo yêu cầu của ông Quyền thì UBND phường Hương Hồ tới lập biên bản đồng thời tịch thu gỗ và các tang vật liên quan.

Đến ngày 24/10/2013, Công an thị xã Hương Trà khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Quyền về hành vi Trộm cắp tài sản liên quan đến việc đốn hạ cây thông tại núi Kỳ Nam. Ông Quyền bị tạm giam 26 ngày tại Trại giam Công an tỉnh TT. Huế.

 Ngày 6/1/2014, VKSND thị xã Hương Trà ra cáo trạng số 01/QĐ/KSĐT, kết luận Nguyễn Văn Quyền có hành vi Trộm cắp tài sản, gây nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại tài sản người khác. Trước đó, ông Nguyễn Văn Uẩn, Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Hương Hồ 2 đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo ông Quyền chặt trộm 60 cây thông thuộc quyền quản lý của HTX này.

Chuyển tội và hủy án

Ngày 7/3/2014, Tòa án nhân dân thị xã Hương Trà mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt ông Quyền 9 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 27/5/2014, TAND tỉnh TT. Huế đã tuyên hủy án sơ thẩm, trả lại hồ sơ và yêu cầu Cơ quan điều tra thị xã Hương Trà tiến hành điều tra lại vụ án.

Sau hơn 1 năm tiến hành điều tra lại vụ án, Cơ quan điều tra kết luận bị cáo Nguyễn Văn Quyền phạm tội Hủy hoại tài sản và VKSND thị xã Hương Trà ra cáo trạng với tội danh tương tự. Ngày 30/6/2015, TAND thị xã Hương Trà mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Hủy hoại tài sản đối với bị cáo Nguyễn Văn Quyền và tuyên phạt ông 9 tháng tù giam.

Tại phiên tòa xét sử sơ thẩm sáng ngày 30/6, ông Nguyễn Văn Quyền nhất quyết kêu oan và cho rằng mình không hề vi phạm tội Hủy hoại tài sản. Trước đó, ông Quyền và gia đình nhận chuyển nhượng 3 thửa đất rừng từ người dân địa phương tại dãy núi Kỳ Nam. Trong quá trình thực hiện phát quang, trồng rừng tại các thửa đất này, ông Quyền thấy các thửa đất phía trên đất mình bị bỏ hoang và nghĩ đất chưa có chủ nên Quyền thuê người phát đốt. Khi phát đốt, phát hiện các cây thông mọc tự nhiên gây cản trở việc trồng keo nên bị ông Quyền mới thuê người đốn hạ. Sau này, các cơ quan chức năng địa phương cho rằng số gỗ thông bị Quyền đốn hạ thuộc sở hữu của HTX nông nghiệp Hương Hồ 2.

Được biết, ngày 3/5/1983, UBND TP. Huế có Quyết định 115/QĐ về việc giao đất, giao rừng cho HTX Nông nghiệp Hương Hồ 2 (khi đó xã Hương Hồ thuộc TP. Huế), dùng để phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp, đất làm nhà ở và đất làm kinh tế phụ. Trong đó có 26 ha rừng thông thuộc dãy núi Kỳ Nam.

Tuy nhiên, đến năm 2008, UBND huyện Hương Trà (nay là thị xã Hương Trà) ra Quyết định số 923/QĐ – UBND về việc giao đất và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho 32 hộ dân tại xã Hương Hồ với mục đích sử dụng là đất trồng rừng trên diện tích đất đã giao cho HTX nông nghiệp Hương Hồ 2 trước đây. Cho rằng UBND thị xã Hương Trà cấp đất sai, nên HTX nông nghiệp Hương Hồ 2 đã kiến nghị thị xã hủy bỏ Quyết định 923 và thu hồi 32 sổ đỏ đã cấp cho các hộ dân. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có cấp thẩm quyền nào ra quyết định phủ định Quyết định 923/QĐ – UBND của thị xã Hương Trà. Điều đó đồng nghĩa với việc 32 sổ đỏ kia vẫn có giá trị pháp lý.

Trước Tòa, ông Uẩn cho rằng nếu việc UBND thị xã Hương Trà cấp đất và sổ đỏ cho 32 hộ dân ở phường Hương Hồ sai là đúng sự thật thì số gỗ thông ông Quyền chặt hạ vẫn thuộc quyền quản lý của HTX nông nghiệp Hương Hồ 2. 

Điều vô lý hơn cả là đất đã được cấp cho người dân mà các bản cáo trạng cũng như người đại diện vẫn khăng khăng khẳng định số gỗ thông bị đốn hạ là thuộc sở hữu của HTX nông nghiệp Hương Hồ 2. Vì lẽ đó, ông Quyền lần lượt bị khép vào tội Trộm cắp tài sản rồi chuyển thành tội Hủy hoại tài sản từ tố cáo của người bị hại vô lý là ông Chủ nhiệm HTX Hương Hồ 2.

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng ngày 16/8/2016, Hội đồng xét xử - TAND tỉnh TT. Huế đã làm rõ: số thông mà ông Quyền đốn hạ nằm trên diện tích đất của 6/32 hộ dân đã được cấp sổ đỏ năm 2008; việc Cơ quan điều tra và các bản cáo trạng cho rằng ông Quyền Hủy hoại tài sản của HTX nông nghiệp Hương Hồ 2 là không có cơ sở. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không công nhận bản án mà phiên tòa sơ thẩm ngày 30/6/2015 đã tuyên, trả hồ sơ lại cho TAND thị xã Hương Trà tiến hành điều tra lại từ đầu.

Sau phiên Tòa, ông Quyền thoát khỏi tội Hủy hoại tài sản

Thảo Vi/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh