THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:30

Người thương binh vươn lên từ hai bàn tay trắng

 

Tiếp tôi tại tư gia 1 trệt, 1 lầu được xây dựng khang trang, đầy đủ tiện nghi, ông Lưỡng nhớ lại những ngày gian khó cách nay hơn 20 năm, kể từ khi rời quân ngũ trở về. Năm 1990, ông được nghỉ chế độ hưu trí, lúc đó gia đình đang nghèo túng, ông phải chấp nhận đi làm mướn, ai mướn gì làm nấy, miễn có tiền. Tiền làm mướn ông chi tiêu rất tằn tiện, nên dần dần ông tích cóp được một khoản đủ mua 4 công đất (4000 m2), rồi UBND Phường hỗ trợ thêm 3 công nữa, tổng cộng ông có trong tay 7 công đất để khởi nghiệp. Ông dồn hết tâm lực vào công việc ruộng đồng như một lão nông tri điền thuần thục. Thoạt đầu ông trồng lúa, nuôi cá rô đồng và nuôi heo với quy mô nhỏ, nhưng bình quân mỗi vụ trừ mọi chi phí cũng có lời khoảng 20 triệu đồng. Những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước đất ruộng còn rẻ ông tiếp tục mua thêm để mở mang sản xuất, nên bây giờ ông có tới 30 công (30.000m2)

Ông Phạm Bá Lưỡng thương binh 1/4 nhiều năm liền được bầu là gương mặt tiêu biển vượt khó làm giàu của tỉnh Kiên Giang 

Vốn ham làm và ham học hỏi, được các cán bộ khuyến nông, khuyến ngư hướng dẫn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi heo, nuôi trồng thủy sản ông bắt đầu lập trang trại theo một quy trình khép kín. Trên diện tích 30.000m2 đất ruộng được ông đắp bờ bao xung quanh để chủ động được khâu tưới tiêu, tránh được ngập úng vào mùa mưa lũ. Ông vẫn tiếp tục mô hình VAC, trồng 2 vụ lúa (hè thu và đông xuân) + thả cá rô đồng, nuôi heo và trồng chuối + các loại cây ăn trái trên bờ bao, với thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông nói, người nông dân, nhất là nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long muốn làm ăn tránh được sự rủi ro thì phải đa canh, chứ không nên độc canh. Nuôi heo dùng phân để bón lúa, trong ruộng lúa tận dụng thả cá rô và nhiều loại cá khác rất mau được thu hoạch. Mô hình VAC theo ông vẫn là một mô hình hiệu qủa, nếu biết tổ chức sản xuất và vận dụng khoa học kỹ thuật tốt. Từ thân phận người đi làm mướn, bây giờ ông đã có đủ cả nhà lầu và xe hơi, con cái ăn học thành đạt, tất cả đều từ nghị lực và sự bền bỉ đeo đuổi mô hình VAC. Những năm qua, ông đều  được bầu là gương mặt thương binh tiêu biểu vượt khó làm giàu của tỉnh Kiên Giang, đi dự hội nghị toàn quốc.

Lương Định

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh