THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:54

Người Thái thoát nghèo bằng món ăn dân tộc

 

Đi lên từ bàn tay trắng

Đi dọc theo đường 279 hướng đi Tây Trang, ta có thể đến với bản văn hóa Noong Chứn, ở đó không ai là không biết anh Lò Văn Phong, người Thái làm kinh tế giỏi nhờ phát triển món ăn dân tộc và là một "chiến sĩ văn hóa" tham gia rất nhiều hoạt động nghệ thuật của quê hương. Trước khi mở nhà hàng, anh Lò Văn Phong có làm cộng tác viên văn hóa cho Thành phố Điện Biên Phủ.

Là người Thái chính gốc sinh ra và lớn lên tại bản Noong Chứn, gia đinh điều kiện hết sức khó khăn, cơm ăn không đủ no, quần áo không đủ mặc, hàng ngày công việc chính của anh là đi làm nương, hễ có ai thuê làm gì là anh làm nấy. Với ý chí quyết tâm cao, không để cái nghèo hạ gục, anh đã học hỏi và tìm tòi cách chế biến những món ăn đặc sắc của dân tộc mình và phát triển, quảng bá nét đẹp ẩm thực cho bạn bè tứ phương đến tham quan và tìm hiều văn hóa người Thái.

Anh Phong chia sẻ: “Trước tiên gia đình rất khó khăn, tôi có ý nghĩ không thể nghèo thế này mãi được. Thêm nữa là tôi muốn làm gì đó có ích cho quê hương, làm giàu cho bản. Nghĩ vậy nên tôi có tìm tòi học hỏi kinh nghiệm làm món ăn dân tộc Thái từ các bậc ông cha đi trước, rồi tôi sáng tạo chế biến, tìm nguyên liệu làm ra những món ăn đặc sản của đồng bào mình, đến bây giờ thì tôi cũng sắp hoàn thành rồi”.

Anh mở nhà hàng từ năm 2010, ban đầu điều kiện còn khó khăn chỉ hoạt động được nhỏ hẹp, sau đó mới phát triển dần, hiện tại trên sàn quán có thể bày được 18 mâm cơm và chứa được khoảng 120 người. Buổi tối dưới sàn có một khoảng sân rộng để khách du lịch tham gia và thưởng thức những điệu múa hát của bà con người Thái. Cũng từ năm 2010, anh Lò Văn Phong bắt đầu tham gia các hoạt động thi nấu ăn trên tòa tỉnh và cũng đoạt được rất nhiều bằng khen. Bên cạnh đó ngay gần quán cơm, anh còn mở thêm một cơ sở nữa để cho khách du lịch nghỉ ngơi.


 Anh Lò Văn Phong nhận rất nhiều bằng khen trong các cuộc thi nấu ăn các món dân tộc

 

Phát triển ẩm thực dân tộc Thái

Dân tộc Thái cư trú ở vùng Tây Bắc đã hơn chục thế kỷ. Ở Điện Biên dân tộc Thái là dân tộc có số dân đông nhất, chiếm 38,4% dân số toàn tỉnh. Khi đến với Điện Biên ai cũng muốn thưởng thức ẩm thực dân tộc truyền thống.

Với mục đích truyền bá văn hóa và những nét ẩm thực có từ ngàn đời trước tới khách du lịch, cùng với sự hiếu khách sẵn có của đồng bào dân tộc Thái và những món ăn dân tộc đậm chất Tây Bắc do bàn tay chế biến của anh Phong, càng ngày du khách càng tìm đến đây càng đông. Những món ăn cuốn hút du khách như: Bì trâu nộm chua, lòng non nướng khô, cá nướng dân tộc, gà hấp trong quả bí và đặc biệt là rau nộm theo mùa…

 

 Những món ăn đặc sắc của người Thái


Cùng với đó anh còn tạo công ăn việc làm cho các hộ gia đình trong bản với những tiết mục múa của bản như: múa khăn, múa quạt, hát giao duyên để phuc vụ du khách du lịch… Những đồ thổ cẩm dệt vải, hàng lưu niệm như khăn, túi, áo cóm của đồng bào dân tộc Thái. Anh Phong chia sẻ thêm: “Khi nào có đông khách quá thì tôi huy động thêm người trong bản. Chương trình múa hát phục vụ khách du lịch có đầy đủ nhạc công, đội múa hát của bản, mỗi lần là chi cho chị em trong bản 2 triệu đồng/1 đêm biểu diễn”.

 

Chương trình ca múa giao lưu đồng bào Thái với khách du lịch


Với những nguyên liệu dân dã mà với bàn tay anh Lò Văn Phong, người con dân tộc Thái đã tạo nên những món ăn hết sức hấp dẫn. Đến đây một lần và thưởng thức, có lẽ du khách sẽ muốn đến thêm nhiều lần nữa.

Thiên Di - Thiên Vân/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh