THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 07:47

Món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào dân tộc thiểu số

 

Toàn cảnh Hội nghị

Thiết thực, tin cậy, dễ vận dụng với đồng bào

Báo cáo về kết quả thực hiện Quyết định 2472/QĐ-TTg và Quyết định 1977/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn 2012 -2015, Phó Vụ trưởng vụ Tuyên truyền Uỷ ban Dân tộc Đinh Xuân Thắng khẳng định, trong những năm qua, cùng với các chính sách dân tộc, chính sách cấp, phát báo miễn phí cho vùng DTTS&MN đã góp phần cải thiện đáng kể đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc. Báo chí thực hiện Quyết định số 2472 và 1977 của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng. Đây là chính sách đúng đắn, thể hiện sự quan tâm toàn diện của Đảng, Nhà nước đến đời sống văn hoá, tinh thần của đồng bào vùng DTTS&MN.

Các báo, tạp chí đã giữ đúng tôn chỉ, mục đích, ngôn ngữ thể hiện … bám sát chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, tình hình thời sự chính trị và thực tiễn cuộc sống, phản ánh sinh động, chọn lọc kịp thời mọi mặt hoạt động vùng DTTS&MN, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; nhiều thông tin phổ biến kiến thức cuộc sống, kinh nghiệm sản xuất, giữ gìn và phát huy văn hoá dân tộc. Các bài báo ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, dễ làm theo, phù hợp trình độ dân trí,bản sắc văn hoá, phong tục, tập quán của từng dân tộc thiểu số, từng vùng dân tộc thiểu số khác nhau…Mỗi tờ báo thực sự là món ăn tinh thần của đồng bào mang lại thông tin bổ ích, đúng đắng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, tuyên truyền đồng bào không nghe kẻ xấu xúi dục, góp phần quan trọng đối với công tác tư tưởng cho đồng bào.

Các báo, tạp chí đã khẳng định được tác dụng của văn hoá đọc, làm chuyển biến nhận thức và hành động của đồng bào các dân tộc. Qua tiếp nhận thôn tin truyền tải trên báo chí đã giúp đồng bào nâng cao nhận thức về đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước góp phần xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng vùng DTTS&MN.

 


Chờ thông tin chậm, thông tin thiếu còn hơn chờ gạo cứu đói

Tuy nhiên, theo ông Đinh Xuân Thắng, những khó khăn trong việc thực hiện cấp các ấn phẩm, báo, tạp chí cho vùng DTTS&MN, vùng đặc biệt khó khăn do các đối tượng thụ hưởng chính sách báo tập trung chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn, ảnh hưởng đến việc phát hành các ấn phẩm báo chí. Chế độ trợ cấp và cơ chế chính sách cho cán bộ bưu tá xã còn bất cập nên ảnh hưởng đến công tác phát hành đến đồng bào. Các đối tượng thụ hưởng là người có uy tín, trưởng thôn, bản luôn biến động và điều chỉnh hàng năm nên khó khăn cho công tác tổng hợp đối tượng và chuyển phát ấn phẩm.

 

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Lê Sơn Hải phát biểu tại Hội nghị.

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồng Thanh Quang, Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết cho rằng, Quyết định 2472 và 1977 thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với các đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi tờ báo với chức năng nhiệm vụ riêng đã cùng chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn. Vì vậy, kiến nghị Chính phủ tiếp tục duy trì và gia tăng các ấn phẩm, báo tạp chí cho đồng bào vùng DTTS&MN.

Ông Hoàng Xuân Định, Tổng biên tập báo Dân tộc và Phát triển khẳng định, cái được lớn nhất của việc thực hiện Quyết định 2472 và 1977 không thể đong đếm bằng các giá trị đơn thuần. Với việc thực hiện các quyết định này, các cơ quan báo chí đã tuyên truyền thường xuyên, liên tục, không ngừng nghỉ về các vấn đề của đồng bào dân tộc, biên giới, biển đảo. Điều này đã góp phần giữ vững “phên dậu” biên cương tổ quốc.

Chánh Thanh tra (Uỷ ban Dân tộc) Nguyễn Hữu Giảng cũng cho hay, các ấn phẩm báo chí đã ăn sâu vào đời sống đồng bào dân tộc. Hầu hết các ấn phẩm báo chí đã đi vào từng gia đình. Kinh phí thực hiện không nhiều nhưng giá trị vô cùng to lớn. Thông tin trên các ấn phẩm báo chí thiết thực, bà con đồng bào dễ tiếp thu vận dụng góp gần thay đổi diện mạo vùng DTTS&MN, nhất là vùng đặc biệt khó khăn.

Tại Hội nghị, Tổng biên tập Báo Lao động và Xã hội Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, việc chờ thông tin chậm, thông tin thiếu còn hơn chờ gạo cứu đói. Trong khi cả nước đang rộn ràng, từng bừng chào đón Xuân Bính Thân, cũng như Đại hội Đảng lần thứ XII thì việc tạm ngừng cấp phát miễn phí báo đối với vùng DTTS &MN, vùng đặc biệt khó khăn khiến người dân đồng bào dân tộc thiểu số không được tiếp cận đầy đủ các thông tin, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như những vấn đề đang diễn ra sôi động trong đời sống xã hội . Vì vậy, đề nghị Uỷ ban Dân tộc sớm có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho thực hiện Quyết định 2472 và 1977.

 

Tổng biên tập báo Lao động và Xã hội Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội nghị.

 

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Lê Sơn Hải khẳng định, cùng với các chính sách chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc miền núi thì chính sách cấp phát miễn phí các ấn phẩm báo chí  là chính sách trụ cột chăm lo đời sống tinh thần cho bà con dân tộc thiểu số. Chính vì tính ưu việt đó nên dù trong hoàn cảnh đất nước hết sức khó khăn Đảng, Nhà nước vẫn dành một nguồn ngân sách lớn thực hiện Quyết định 2472 và 1977.  Vì vậy trong thời gian tới, đề nghị các cơ quan báo chí,  thường xuyên, liên tục tuyên truyền các chính sách dân tộc coi đây là nhiệm vụ chính trị, lâu dài. “ Cảm ơn sự đồng hành của các cơ quan báo đối với công tác dân tộc và hy vọng tiếp tục đồng hành cùng công tác dân tộc trong thời gian tiếp theo”- Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban dân tộc nói.

N.Síu / Lao động Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh