THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:55

Người nắm giữ “kho báu” gốm sứ cổ khổng lồ ở Việt Nam

Nhà sưu tầm Đinh Công Tường (thứ 5 từ trái sang) nhận bằng kỷ lục gia về đĩa năm 2015.

Bằng kỷ lục gia.

Trong đó, bộ đĩa đạt kỷ lục Việt Nam xuất xứ từ Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp… có niên đại từ thế kỷ 11-21, đĩa gốm sứ Việt Nam có đầy đủ của ba miền Bắc – Trung – Nam qua các thời kỳ gốm Ốc Eo, Đông Sơn, Chăm, Chu Đậu... Đặc biệt, đĩa Mai Hạc của vua triều Nguyễn được anh phát hiện trong đống đổ nát của một ngôi nhà người nông dân miệt Cần Thơ. Kế đến là bộ đĩa “ba anh em” với nét chạm trổ đẹp mắt, nội dung mang đậm ý nghĩa nhân văn; đĩa Sa kê từ thế kỷ 19, có hoa văn cực kỳ tinh xảo, màu men cổ kính, chất men trong ngần… Để có một “kho báu” đĩa tuyệt đẹp và giá trị, Đinh Công Tường đã phải lặn lội khắp nơi sưu tầm, mua lại.

Kỷ lục gia Đinh Công Tường bên những tượng gốm xứ cổ có niên đại hàng trăm năm.

Đầu tháng 12/2015, trong chuyến đi miền Tây, Đinh Công Tường bất ngờ tìm được một số cổ vật vô cùng quý hiếm, lưu lạc từ hàng trăm đến hàng nghìn năm. Trong đó phải kể đến tượng nữ thần Khmer Nam bộ từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 12 với những đường nét chạm trổ độc đáo, mang đậm dấu ấn tín ngưỡng tâm linh. Tượng nữ thần của đồng bào Chăm (văn hóa Óc Eo), thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ thứ 9. Bên cạnh đó còn có lu cây mai, lu Biên Hòa, thế kỷ 19, 20… trôi dạt về tận Bến Tre và có nguy cơ biến mất. Trong số các cổ vật được tìm thấy đợt này, đáng chú ý là chiếc gối đầu dành cho thái tử trong cung vua được đúc bằng gốm từ thế kỷ 19, bên trái và phải có khắc dòng chữ Hán, dịch ra tiếng Việt là: “Gia hòa sanh quý tử / môn thiện xuất cao nhân”. Các nhà nghiên cứu văn hóa nhận định, đây là chiếc gối duy nhất còn lại ở Việt Nam. Đinh Công Tường quan niệm, việc sưu tầm gốm sứ là giữ lại những nét văn hóa cổ xưa, những gì tinh túy và tốt đẹp nhất mà loài người đi trước để lại.

Đến nay, Đinh Công Tường đã sở hữu hai kỷ lục Việt Nam gồm: Bộ đĩa cổ xưa có số lượng nhiều nhất, xác lập năm 2015 và Bộ sưu tập Lộc bình xưa có số lượng nhiều nhất xác lập năm 2014. Ngoài ra, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đang đề xuất kỷ lục cho bộ tô cổ với số lượng nhiều nhất. Không dừng lại ở đó, “kho báu” gốm sứ cổ lên tới hàng trăm nghìn cái của Đinh Công Tường đang được xem xét để xác lập kỷ lục châu Á trong năm tới. 

Bộ đĩa quý hiếm nằm trong bộ sưu tập được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Gối thái tử có một không hai ở Việt Nam.

Tượng nữ thần lưu lạc hàng trăm năm dưới đáy biển.

Một trong hàng chục phòng trưng bày gốm sứ cổ của Đinh Công Tường.        

Bình gốm sứ Biên Hòa thế kỷ 19.

Phòng trưng bày lộc bình cổ.

HOA NGUYÊN/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh