THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:22

Người mẫu siêu gầy hay sản phẩm của truyền thông

 

Truyền thông đã làm gì Cao Ngân?

Thật lạ lùng, sau đêm chung kết Viet Nam Next Top Model, khiến báo chí tốn giấy mực và khán giả quan tâm không phải quán quân là ai, gia cảnh thế nào, tài năng ra sao mà lại là một cô người mẫu gầy gò như “bộ xương di động” - Cao Ngân. Với chiều cao 1,78m và nặng 40kg, người mẫu này xuất hiện với thân hình “không thể ốm hơn” với tay chân da bọc xương. Cô được chọn cho bộ đồ có thể “khoe” được hết chỗ “cần khoe”.

Thực tế trào lưu người mẫu gầy, chọn người mẫu phù hợp với trang phục chứ không phải ngược lại đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và đã bị phản đối gay gắt vì thiếu nhân tính. Đã có nhiều cái chết đáng thương của người mẫu gầy trong làng thời trang thế giới như  siêu mẫu Anna Carolina Reston - người Brazil, đã qua đời năm 2006 sau khi nhịn ăn quá nhiều, dẫn đến mắc chứng biếng ăn, suy nhược cơ thể nghiêm trọng.

Hàng nghìn khán giả đăng tải hình ảnh Cao Ngân kèm theo những bình luận ác ý, cười nhạo hoặc chê bai không tiếc lời, cho rằng cơ thể cô thật đáng sợ, ốm đói và coi những hình ảnh ấy như một trò tiêu khiển. Ngay sau đó lại xuất hiện thông tin Cao Ngân gầy yếu như vậy là do tai nạn cướp giật khiến cô bị dập phổi cùng nhiều bệnh khác khiến cô ngày càng yếu, đêm chung kết còn ho ra máu khiến cư dân mạng dịu lại và dành sự thương cảm cho cô.

 

 

Vấn đề là vì sao ban tổ chức chương trình Viet Nam Next Top Model lại để cô xuất hiện trong trạng thái sức khỏe như vậy? Cô càng cần được tôn trọng, quan tâm hơn khi ốm đau, bệnh tật chứ không phải trở thành con rối của cảm xúc cộng đồng mạng. Dù đồng ý tham gia, ban tổ chức có quyền từ chối khi biết được tình trạng sức khỏe của người mẫu. “Dù rất ốm yếu nhưng em vẫn nỗ lực lên sàn diễn” là biểu hiện của việc lạm dụng tàn nhẫn hình ảnh người mẫu trong truyền thông. Sẽ chẳng ai biết đến hình ảnh đáng thương ấy nếu cô không được xuất hiện một cách “tự nhiên” như vậy. Trước đó, chỉ cần gõ “scaldal Viet Nam Next Top Model” trên google đã hiện lên hàng trăm nghìn kết quả, chương trình này cũng đã nhận quá nhiều gạch đá về những xử sự, hình ảnh thiếu văn hóa giữa những người trong cuộc và lượng rating cũng tỉ lệ thuận… tăng lên.

Người mẫu nói gì, người thường bàn sao?

Người mẫu, diễn viên Phương Oanh chia sẻ: “Tôi cảm thấy xót xa. Ngay khi bắt đầu thấy hình ảnh mới nhất của Cao Ngân trong đêm chung kết, tôi đã nghĩ cô ấy chắc chắn có vấn đề về sức khoẻ chứ không phải vì cô ấy muốn để gầy gò như vậy. Người của công chúng là làm dâu trăm họ, nay khen, mai chê. Lúc hài lòng, thích thú thì họ tung hô, ca tụng, nhưng lúc nào đó không thích nữa là chê bai, dè bỉu”.Cựu người mẫu Dương Yến Ngọc bày tỏ: “Hình ảnh người mẫu siêu gầy thế giới cũng có và luôn có hai luồng dư luận trái chiều. Cá nhân tôi thấy bình thường, nghệ thuật không có giới hạn. Ở đó có những vẻ đẹp phi giới tính, tạo nên sự khác biệt và ghi đậm dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Cô ấy đã rất mạnh mẽ, tự tin và bản lĩnh khi xuất hiện trước công chúng, chúng ta phải khích lệ và ủng hộ tinh thần đó. Cuộc sống nếu không giúp gì được người khác thì đừng hủy hoại tinh thần của họ. Mỗi người đều có ước mơ và chỉ có một cuộc đời”.

Khán giả Bùi Thu (24 tuổi) bày tỏ ý kiến: “Lúc đầu thấy hình ảnh Cao Ngân tôi cảm thấy sợ, nhìn cô ấy xương xẩu như vậy thật khó chấp nhận trong một chương trình liên quan đến vẻ đẹp hình thể. Đến khi biết vì bệnh tật thì tôi cảm thấy người mẫu này đáng thương hơn, lẽ ra chương trình không nên để cô ấy xuất hiện trong tình trạng như vậy, vì ảnh hưởng đến Cao Ngân và uy tín của chương trình”.

Khán giả Lê Tuấn (50 tuổi) cho biết: “Tôi không hiểu chuẩn mực về thời trang nhưng tôi không thấy đẹp vì cô ấy quá gầy, khiến có cảm giác thiếu sức  sống. Tôi cũng thấy khó hiểu vì sao lại đưa một hình ảnh thiếu thẩm mỹ như vậy lên truyền hình”.

Dù đám đông đôi lúc thiếu tỉnh táo và vội vàng để cảm xúc “lên đồng” khi nhận được những thông tin dễ đánh vào cảm xúc, nhưng dù động cơ và mục đích gì trong câu chuyện của Cao Ngân, chúng ta, đặc biệt những người làm truyền thông cũng không nên quên rằng người mẫu cũng là một con người. 

ANH TRÚC

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh