THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:51

Người Hà Nội nuôi chó phải đăng ký

 

Liên quan đến Nghị định trên, trao đổi với PV, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội Đỗ Phú Sơn cho biết: Hiện Chi Cục thú y Hà Nội (Sở NN&PTNT) đã trình UBND TP Hà Nội, sau đó lãnh đạo thành phố chỉ đạo Chi cục xin ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan trực thuộc. Cụ thể theo Nghị định Nghị định 90/2017 thì không chỉ tiêm phòng, siết chặt việc chăn thả chó mà Chi cục cùng các ban ngành quận huyện sẽ triển khai tiêm phòng các loài thú nuôi...".

"Hiện nay, theo đánh giá sơ bộ trên địa bàn Hà Nội có khoảng 500 ngàn con chó, việc triển khai thực hiện cụ thể có lộ trình và sẽ được giao cho các cơ quan thuộc quận, huyện địa phương... Theo quy định mới, từ cuối tháng 9 người nuôi chó phải đăng ký và được cấp sổ quản lý...", ông Sơn cho biết thêm. 

 

Cơ quan chức năng thu giữ chó trên địa bàn TP.HCM (ảnh MH theo PLO)

Phạt tiền đến 800.000 đồng

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 05/2007 về phòng, chống bệnh dại ở động vật. Nghị định này quy định: “Ở nơi công cộng, nơi đông dân cư, khu đô thị khi đưa chó ra ngoài phải nhốt, giữ chó trong chuồng, cũi hoặc phải rọ mõm và có người dắt”. Về việc xử phạt, lâu nay chó chạy rông bị Chi cục Thú y bắt giữ thì chủ nuôi chỉ đóng phạt hành vi “thả rông động vật nuôi trong TP, thị xã hoặc nơi công cộng”, mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng.

Trong khi đó, điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017 quy định: “Phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng đối với hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng”. Như vậy, từ ngày 15/9, chó dù có người dắt mà không được đeo rọ mõm thì chủ nuôi sẽ bị phạt tiền.

P.TUẤN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh