THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:00

Xôn xao việc "thần xà" xuất hiện tại đền Nưa- Am Tiên, Thanh Hóa

Rắn lục màu xanh được cho là “Thần xà”

Nằm ở độ cao 585m so với mặt nước biển, khu di tích Am Tiên nằm trên đỉnh Ngàn Nưa được coi là nơi hội tụ linh khí linh thiêng, giao thoa giữa trời – đất. Nơi đây xưa kia Bà Triệu cùng hàng ngàn tráng sĩ mài gươm luyện võ, dấy binh khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của giặc Ngô phương Bắc.

Những ngày gần đây người dân tới dự lễ, thắp hương đều rất hiếu kỳ về thông tin “thần xà” xuất hiện phù hộ độ trì cho người thành kính, tấm lòng trong sạch và sẵn sàng trừng trị những kẻ gian manh.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, người địa phương cho rằng đây là “Thần xà” rất linh

Nhiều câu chuyện được thêu dệt khiến người dân bán tín, bán nghi. Quần thể núi Nưa có mạch núi bắt nguồn từ dải Trường Sơn, vươn về phía biển theo hướng Tây Bắc – Đông Nam, có hàng ngàn ngọn núi lớn nhỏ trùng điệp phân bổ rộng khắp trên diện tích 55km2, có đỉnh cao nhất 538m so với mặt nước biển, xung quanh là 99 ngọn núi tựa như voi phục chầu về đỉnh.


Người dân đổ về di tích Am Tiên

Từ trên cao nhìn xuống, một vùng đồng bằng Nông Cống- Triệu Sơn mờ ảo trải dài ngút tầm mắt. Kia là dòng Lãn giang nằm e ấp, cuộn mình trong sương sớm. Kia là núi Tía, núi Lễ.Theo quan sát của PV Báo Dan sinh trên đường lên “cổng trời” có 1 cây đa nhỏ có 1 con rắn lục xanh nằm bất động trên ngã ba ngọn cây.

Trong không gian của ngôi đền thiêng người dân cứ thêu dệt đây là linh sà khiến không ít người hoài nghi.Theo ông Nguyễn Đình Mạnh, người trông coi, quét dọn các điểm di tích, thì “thần xà” đã xuất hiện ở đây hơn 1 năm nay và chưa cắn ai bao giờ. Từ trước “Thần xà” sinh sống ở giếng Tiên. Đỉnh núi Nưa – nơi có động Am Tiên là một khu đất rộng và khá bằng phẳng. Tuy ở độ cao 585m nhưng ở đây vẫn có mạch nước ngầm chảy ra trong vắt và không bao giờ cạn, đã tạo thành một cái giếng tự nhiên rất đặc biệt mà dân gian đặt tên là giếng Tiên.

Giếng Tiên tại di tích Am Tiên

Một hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ không giải thích được trên đỉnh Ngàn Nưa, đó là xuất hiện giếng nước trên núi. Trên độ cao hơn 500 m không suối, không khe lại có thủy tụ. Không ai xác định được giếng này có từ khi nào. Dân gian vẫn tương truyền, sự chuyển động của vũ trụ tạo ra vết nứt trên đá, dần dần vết nứt rộng ra tạo thành giếng. Ngày mùng một, chẳng hiểu sự tình thế nào mà “thần xà” chuyển lên ngự ở ngọn cây đa. Người ta đi qua lại chỉ biết khấn vái, không ai dám làm kinh động tới ngài. Những câu chuyện kỳ bí cứ thế được thêu dệt không ngừng, khiến ngày càng nhiều người tới khấn vái, cầu nguyện tại cây đa có con rắn này.

Hoàng Minh - Thanh Phương

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh