THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 03:40

Người dân “tố” Công ty Môi trường Việt Xuân mới gây ô nhiễm

Người dân tố cáo Công ty Việt Xuân mới gây ô nhiễm môi trường

Hàng chục người xăm trổ “quây” dân

 Từ khoảng cuối năm 2016 đến nay, nhiều hộ dân sống quanh Nhà máy xử lý rác thuộc Công ty Cổ phần Môi trường Việt Xuân mới (gọi tắt là Công ty Việt Xuân mới – PV) đồng loạt phản đối việc công ty này hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân.

Ban đầu, người dân phản ánh lên xã, huyện nhưng không được giải quyết. Sự việc căng thẳng đến đỉnh điểm khi người dân lập chốt, phong toả lối vào công ty cách đây hơn 1 tháng khiến tình hình an ninh diễn biến phức tạp.

Bà Nguyễn Thị Hồng, người dân xóm Ba Quanh, xã Minh Đức cho biết: Dân chúng ở đây bị “bao vây” bởi ô nhiễm. Theo bà Hồng, Công ty Việt Xuân mới có một đường dẫn nước thải dài khoảng 400 – 500m nối từ khu vực công ty ra cánh đồng nằm giáp ranh giữa xóm 2 và xóm Ba Quanh, xã Minh Đức. Công ty này thường xả nước thải vào ban đêm. Mặc dù cơ quan chức năng và phía công ty giải thích là loại nước này đã qua xử lý. Tuy nhiên, người dân nghi ngờ về tính chính xác của thông tin này. Lý do là nước thải sùi ra loại bọt trắng xoá như xà phòng và bốc lên thứ mùi hôi, ngấy rất khó chịu. Tuỳ vào từng hôm mà loại bọt màu trắng tan nhanh hoặc lâu.

“Nhiều hôm chúng tôi thức dậy thì thấy phía cống nước đã sùi bọt trắng xoá, vài tiếng sau thì bọt cũng tan hết. Nhưng mùi hôi thối thì vẫn ám rất lâu”, bà Hồng cho biết.

Mương nước dài hàng trăm mét chảy từ Công ty Việt Xuân mới ra môi trường.

 

Không những thế, từ khi mương nước thải này đi qua cánh đồng giáp ranh giữa thôn Ba Quanh và xóm 2 thì nước giếng của một số hộ dân gần đó cũng bốc mùi hôi thối và xuất hiện lớp váng mỏng như mỡ nổi lên. Khi để nước trong chậu khoảng 2 - 3 ngày thì dưới đáy chậu có xuất hiện lớp cặn mềm như tảo, nhớt. Nếu lấy tay rửa chậu sẽ cảm nhận rõ lớp nhớt bám dưới đáy.

Sợ nguồn nước ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khoẻ gia đình, bà Hồng đã góp tiền cùng người hàng xóm khoan một giếng khác sâu 40m, cách nhà 250m rồi đầu tư đường ống dẫn nước về nhà dùng.

Liên quan đến việc người dân phản đối Công ty Việt Xuân mới gây ô nhiễm, ông Lê Văn Thanh, Bí thư chi bộ xóm 2, xã Minh Đức cho biết: Người dân phản đối Công ty Việt Xuân mới gây ô nhiễm từ lâu. Cách đây hơn 1 tháng, người dân dùng xe máy chặn cổng vào công ty, sau đó, có 2 xe con biển số tỉnh Bắc Ninh chở khoảng 20 người xăm trổ đến đe dọa dân. Bà con phải gọi công an đến giải quyết. Lực lượng công an hứa là sẽ điều tra và công bố rõ ràng để bà con yên tâm, nhưng đến nay, lực lượng chức năng vẫn chưa công bố kết quả điều tra.

Nhiều gia đình không dùng được nước giếng nên phải đi mua nước lọc đóng bình hoặc đi nơi khác xa hơn xin nước uống.

Đề nghị thanh tra Công ty Việt Xuân mới 

Trước tình hình phức tạp do người dân sống quanh Công ty Việt Xuân mới phản đối tình trạng ô nhiễm. Nhiều người đề xuất các cơ quan Trung ương, địa phương cần phải thanh tra hàng loạt vấn đề liên quan đến việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Cụ thể: Cơ quan chức năng cần kiểm tra việc lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng nước thải ở cả đầu vào và đầu ra, nhằm xác định rõ khối lượng nước thải ra môi trường mỗi ngày. Giám sát xưởng nhôm hoạt động đã có ĐTM hay chưa? Thực hư việc Công ty Việt Xuân mới lấy rác xây dựng với số lượng 30 xe/ngày từ Công ty Samsung Display rồi thuê cá nhân không có chức năng xử lý? Đội ngũ cán bộ vận hành xử lý nước thải đã đạt trình độ theo quy định hay chưa?...

Giải đáp thắc mắc của người dân, ông Nguyễn Bá Chính, Phó giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sẽ xem xét thông tin mà người dân phản ánh, nếu cần thiết sẽ tiến hành thanh tra Công ty Việt Xuân mới, đồng thời công khai kết quả đến các cơ quan báo chí

MINH QUÂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh