THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:31

Nghi can đang được hưởng trợ cấp tâm thần?

 

Đại tá Phạm Văn Ngân, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Đối tượng ra tay sát hại cháu Dương Minh Phát (con chị Võ Thị Hồng Duyên, 32 tuổi, ngụ xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) là Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, ngụ ấp Tân Lễ 2, xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre).

Vào ngày 7/8, bà Vân từ nhà đến Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long nói rằng đang bị bệnh tim, không có tiền chữa trị nên xin được hưởng chế độ từ thiện. Sau khi kiểm tra, cơ quan này trả lời bà Vân không phải là đối tượng được hỗ trợ. Sau đó, bà Vân đi xe ôm đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long, vào các phòng bệnh tự xưng là người làm từ thiện, cho tiền mỗi người 50.000 đồng nhưng không ai nhận. Trong số này có chị Duyên và một phụ nữ cùng phòng từ chối nhận tiền bà Vân.

Đến 22 giờ cùng ngày, bà Vân đến phòng số 10, nơi mẹ con chị Duyên đang nằm, để xin ngủ nhờ. Tới khuya cùng ngày, cháu Phát đi vệ sinh, bà Vân ngồi dậy phụ giúp chị Duyên thay tã cho cháu rồi quay về giường ngủ tiếp.

Đại tá Phạm Văn Ngân, thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long chủ trì buổi họp báo.

Đến 3 giờ 30 phút ngày 8/8, một phụ nữ khác đang chăm con trong phòng nhìn thấy bà Vân ngồi dậy lấy trong giỏ ra một vật (chưa nhìn rõ) tiến đến giường chị Duyên cùng con trai đang ngủ tấn công cháu bé rồi rời khỏi phòng. Chị này la lên thì chị Duyên bật dậy ôm bà Vân lại vì tưởng bắc cóc con mình, đồng thời truy hô cho mọi người vây bắt. Khi chị Duyên quay lại mới phát hiện con mình bị con dao đâm vào trán. Cháu bé nhanh chóng được đưa đi cấp cứu.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bà Vân có biểu hiện tâm thần, bị hạ canxi, tràn dịch màng phổi. Bệnh viện xác định có bệnh, nên cơ quan công an cho gia đình bảo lãnh để trị bệnh. Còn chị Duyên bị sốc nặng, hoảng loạn. Đại tá Ngân khẳng định: “Đến giờ này, chúng tôi xác định đây là vụ án giết người do Nguyễn Thị Vân thực hiện và nạn nhân là cháu Dương Minh Phát. Cơ quan chức năng đang tiến hành các thủ tục cần thiết để khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam Vân về hành vi giết người. Do vụ án có tính chất nghiêm trọng, nên Công an TP. Vĩnh Long sẽ chuyển lên cho Công an tỉnh Vĩnh Long xử lý”.

Cũng theo cơ quan công an, giữa hung thủ Vân và gia đình chị Duyên không có quan hệ họ hàng, không quen biết, không mâu thuẫn... Bước đầu, đối tượng Vân khai nhận, ngày 3/8, gia đình tổ chức đám hỏi cho con trai. Sau đó, nghe bên nhà gái chê Vân bệnh tâm thần khiến bà buồn phiền. Sau đó, Vân đem theo con dao sang Vĩnh Long, và khi vào phòng chị Duyên nằm, thì bà nhớ lại câu chuyện này nên giận dữ, muốn giết đứa bé để gia đình đứa bé giết chết mình…”, đại tá Ngân thông tin thêm.

Hiện tại, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long đang tiến hành kiểm tra xem bà Vân có bệnh tâm thần hay không. Phía Công an tỉnh sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân tại sao Vân tấn công con trai chị Duyên, xem có ai thuê Vân để giết đứa bé không.Bước đầu cơ quan điều tra xác minh được, chưa có nơi nào cung cấp bệnh lý về tâm thần của bà Vân. Về tình trạng sức khỏe của cháu Phát, Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) thông tin cháu có khả năng sống, nhưng có thể tử vong bất cứ lúc nào nếu bệnh trở nặng.

Sau khi tiến hành các thủ tục tố tụng, cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định tâm thần của bà Vân để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông Ngô Văn Chiến, Trưởng ban nhân dân ấp Tân Lễ 2, xã Tân Trung cho biết, chồng bà Vân chết hơn 5 năm và để lại 1 con trai là Nguyễn Văn Hiệp, 25 tuổi, đang đi bơm cát thuê kiếm sống, cùng 1 công vườn dừa. Trước đây bà thuộc diện hộ nghèo, nhưng năm rồi chính quyền thu hồi sổ lại, do con trai bà đã đi làm có thu nhập. Mấy năm nay, bà Vân có biểu hiện tâm thần, chính quyền động viên đi khám nhưng gia đình khó khăn không đi. Thấy tình cảnh nghèo khó, nên UBND xã Tân Trung họp xét cho bà Vân được hưởng trợ cấp tàn tật (nghi bị tâm thần) khoảng 270.000 đồng/tháng, hưởng khoảng 3 năm nay.

Hàng ngày bà Vân xách túi đi ăn xin những nơi xa, riêng ở địa phương thì bà này hay mắng chửi mọi người vô cớ nên ai cũng sợ… Công an xã Tân Trung thông tin thêm, bà Vân có biểu hiện rất khác thường, nhưng ở địa phương chưa xảy ra tiền án, tiền sự.

Hà Linh (TH)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh