THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:25

Nghệ sỹ Quang Đạt: Bán đấu giá chiếc xe có một không hai, góp tết cho người nghèo

Gặp gỡ nghệ sỹ Quang Đạt trong một buổi chiều Sài Gòn mưa nặng hạt, tôi có dịp trò chuyện về những chuyến đi Xuyên Việt kỉ lục của anh. Trên chiếc xe Vespa loằng ngoằng chứ ký, anh đã thực hiện 7 chuyến hành trình xuyên Việt. Rong ruổi ngày đêm cùng những bản tình ca da diết mộng mị suốt dọc hành trình Bắc Nam để làm từ thiện.

Quang Đat và chiếc xe đã xác lập kỉ lục gần 800 chữ ký của các Tổng biên tập, phóng viên, nhà báo trên khắp cả nước 

Số tiền quyên góp ủng hộ từ những chuyến xuyên Việt anh đều dùng để tặng quà, hỗ trợ trẻ nhiễm chất độc gia cam, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây nhà tình nghĩa để các mẹ Việt Nam anh hùng có chỗ tránh nắng trốn mưa… Thế nhưng đằng sau hành trình, mỗi kỉ lục anh lại thêm trăn trở về những điều mình chưa làm được, những dự định còn dang dở, những lời hứa anh không thể quên. Cứ thế mà anh suy tư đến cả nửa đời người.

Kỉ lục GUINESS Việt Nam về Người đi xuyên Việt nhiều nhất để làm từ thiện

Quang Đạt tâm sự, khoảng thời gian này anh đang tạm gác những chuyến đi kỉ lục của mình, dồn tâm huyết thực hiện chương trình tết cho người nghèo. Khi tôi hỏi về kinh phí tổ chức, anh đưa mắt nhìn sang chiếc xe cổ dựng ở lề đường rồi ngậm ngùi cho biết, anh sẽ “bán” đi người chiến hữu của mình.

“Đó là chiếc xe đã cùng anh vượt ngàn cây số, lăn bánh qua những đoạn đường cheo leo, hiểm trở, dầm mình trong nắng mưa, trong giá rét. Chiếc xe làm bạn với anh trên mọi tuyến đường, đồng hồ chỉ km của xe đã đạt con số khủng.

Hiện chiếc Vespa cổ của anh cũng lập kỷ lục là chiếc xe lưu giữ nhiều chữ ký của các nhà báo nhất Việt Nam với gần 800 chữ ký của các Tổng biên tập, phóng viên, nhà báo trên khắp cả nước trong một chuyến xuyên Việt của mình. Cũng chính chiếc xe này đã xác lập kỉ lục GUINESS VIỆT NAM về Người đi xuyên Việt nhiều nhất để làm từ thiện. Những chữ kí đó là sự trân trọng và kính mến bởi không phải ai anh cũng xin chữ kí, đó đều là các nhà báo, phóng viên mà anh kính trọng, nể phục.

Tôi hỏi anh có tiếc không? Anh cười, một nụ cười lấp lánh hi vọng: “Tết đang đến, có quá nhiều người đang cần giúp đỡ. Hình ảnh về những mảnh đời bất hạnh, ngôi nhà lụp xụp, manh áo không lành lặn, gia đình khó khăn thiếu thốn đã gặp. Anh mong có một cái tết đủ đầy, ấm áp cho họ. Chắc chắn những báu vật (Những vật trong buổi đấu giá – PV) sẽ ủng hộ anh”.

Bức trang trong chương trình xuyên Việt “Về với mẹ” 

Ngoài chiếc Vespa của mình, Quang Đạt còn bán đấu giá chiếc xe của nhà báo Hữu Đức tặng. Chiếc xe có ghi dấu ấn về biểu tượng của các tỉnh thành thông qua nét vẽ sống động, cá tính.

Bênh cạnh đó, anh cũng mang đến 3 bức tranh có chữ kí của hơn 1.000 mẹ Việt Nam anh hùng trên khắp cả nước trong chương trình xuyên Việt “Về với mẹ” gây quỹ cùng. Số tiền trong buổi bán đấu giá anh sẽ dùng làm quà tặng cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn đón tết.

 3 bức tranh có chữ kí của hơn 1.000 mẹ Việt Nam anh hùng trên khắp cả nước

Quang Đạt chia sẻ, anh đến gặp các mẹ, có mẹ già yếu quá tay không thể cầm được bút, nhưng cứ nhìn chăm chú vào bức tranh xen lẫn vô số các chữ ký. Mẹ bảo “Nhiều mẹ chờ con từ chiến trường trở về giống mẹ quá?” rồi kéo vạt áo chấm chấm dòng nước mắt chực trào.

Kể đến đây, Quang Đạt không cầm được lòng, bàn tay khẽ chạm vào những dòng chữ run rẩy trên bức tranh. Những cái tên, những gương mặt, những nếp nhăn hằn sâu trong từng đoạn hồi tưởng. Anh nghẹn ngào: “Trong những bức tranh này, có mẹ giờ đã khuất, được đoàn tụ và ôm chặt đứa con thương nhớ bấy lâu ở chốn địa đàng”.

Toàn bộ số tiền bán đấu giá sẽ được sử dụng để làm từ thiện góp tết cho người nghèo

Người nghệ sỹ thường có chút điên, còn với Quang Đạt, chất điên đó ngấm sâu vào từng hơi thở, thớ thịt. Anh đã làm được quá nhiều chuyện khác người, nhưng không phải cho mình, mà là cho lý tưởng, cho những điều anh trân quý luôn luôn tồn tại giữa người và người.

HOÀNG THƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh