THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:59

Nghề giúp việc theo giờ ở nông thôn

Nghề giữ trẻ gây sốt ở gần khu công nghiệp

Nghề giữ trẻ theo giờ không còn mới tại Việt Nam, đặc biệt tại các thành phố lớn xong xuất hiện với nhu cầu lớn tại các vùng quê cạnh khu công nghiệp.

Gần đây, một số phụ nữ khoảng trên 50 tuổi ở nông thôn ngoài việc đồng áng còn kiêm thêm cả việc trông trẻ theo giờ. Mỗi người có thể nhận trông trẻ cho từ một đến hai gia đình.

Trông trẻ theo giờ đã trở thành công việc phổ biến tại các khu công nghiệp (ảnh mình họa).

Hiện nay, các khu công nghiệp mọc lên ngày càng nhiều, thu hút lượng lớn công nhân chủ yếu đô tuổi từ 18 – 40 tuổi. Những công nhân này chủ yếu đang trong thời kì mới lập gia đình, có con nhỏ, có những gia đình cả bố lẫn mẹ đều đi làm ở khu công nghiệp.

Thời gian làm việc tại các xưởng thường kết thúc lúc 5h30, làm thứ bảy chưa kể tăng ca hay làm thêm giờ, trong khi các lớp tại trường mầm non thì lại tan lúc 4h – 4h30. Chính vì thế, bố mẹ rất khó khăn trong việc sắp xếp thời gian đón con, trông con. 

Xuất phát từ nhu cầu đó, mọi người nghĩ đến việc thuê người trông trẻ trong khoảng thời gian trống đợi bố mẹ tan làm.

Bác Vũ Thị Sáu (55 tuổi, Khánh Cư, Yên Khánh, Nình Bình) chia sẻ: “Bác mới nhận trông con cho vợ anh Thưởng ngay gần nhà đó. Chiều tầm 4h thì đi đón thằng bé ở lớp, chơi với nó một lúc đợi mẹ nó đi làm về sang đón với trông cả ngày thứ bảy nữa. Công việc cũng thoải mái, giúp nhau là chính, có việc bận báo trước để vợ chồng nó sắp xếp là được, đồng áng thì ngày vẫn đi làm được bình thường.”

Thường thì những gia đình có con nhỏ sẽ tìm các bà, các mẹ không đi làm cố định, đến đặt vấn đề nhờ chăm sóc con và hàng tháng sẽ gửi các bà khoản tiền nhất định, giao động từ 500.000 nghìn – 1 triệu đồng.

Chị Phạm Thị Dung (23 tuổi, Khánh Cư, Yên Khánh, Nình Bình) tâm sự: “Công việc thì thời gian cũng nghiêm ngặt, ông bà hai bên đều ở xa, nên vợ chồng mình cũng phải tìm người giúp chứ không thì một trong hai phải tìm việc khác. Mà làm công nhân thì thu nhập còn được chứ làm ruộng chẳng được bao nhiêu. Cứ nhờ các bà gần nhà là tiện nhất, thân quen cũng yên tâm.”

Trông nom người lớn tuổi 

Cũng tương tự như việc trông trẻ theo giờ, việc trông nom người lớn tuổi xuất hiện phục vụ nhu cầu cuộc sống cũng đang trở thành nghề được nhiều người quan tâm.

Thường thì đối tượng “người lớn tuổi” ở đây là những người đang sống một mình, vợ hoặc chồng đã mất, con cái đều đi làm ăn xa không thể thường xuyên chăm sóc nhưng họ vẫn có thể sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, tuổi đã cao sợ rằng bệnh tật đột nhiên tái phát, hay té ngã, trái gió trở trời nên con cái sẽ nhờ cậy ai đó gần nhà thỉnh thoảng sang “ngó” cụ, mua giúp cụ những đồ cụ cần nếu phải đi xa,…

Chăm sóc người lớn tuổi theo giờ cũng đang trở nên phổ biến (ảnh minh họa)

Như trường hợp của bác Nguyễn Thị Lan (Khánh Cư, Yên Khánh, Ninh Bình), bác kể có nhận lời con bà Kiều hàng tối sang ngủ với bà, chỉ sang ngủ thôi, cũng không cần làm gì cả. Ông thì mất rồi mà con cái đều xa xôi nên lo bà có bệnh huyết áp cao đêm hôm tái phát thì không biết gọi ai. Bác ngủ cùng lỡ có gì đột ngột còn kịp thời xử lý, hô hoán hay gọi cấp cứu đưa cụ đi bệnh viện.

Ở nước ngoài, đã có nhiều trường hợp, người lớn tuổi sống một mình và cả tháng sau chính quyền, người dân địa phương mới phát hiện ra người đó đã chết. Tại Việt Nam hẳn cũng có thể xảy ra nếu không có những biện pháp hợp lý, có trách nhiệm. Chính vì thế, việc trông nom người lớn tuổi xuất hiện đã  một phần giải quyết được những lo ngại đó.

Xã hội ngày càng phát triển, cũng xuất hiện thêm nhiều vấn đề hơn, chính vì thế những công việc bán thời gian xuất hiện để đáp ứng những vấn đề đó. Việc bán thời gian tuy đã xuất hiện từ lâu tại các thành phố lớn xong đây lại là những mặt mới tại các vùng nông thôn. Các công việc ở đây được thay đổi đa dạng cho phù hợp với nhu cầu, cũng như văn hóa làng quê mang đậm “tình làng nghĩa xóm”.

THÙY LINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh