THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:46

Nghệ An: Tù chung thân vì làm “phiên dịch” cho người Lào bán heroin

 

Tù chung thân vì phiên dịch cho người Lào, bán ma túy(Ảnh minh họa)

Theo cáo trạng, vào khoảng đầu tháng 4/2016, có hai người xưng là Vừ Bá Chớ và Lầu Bá Dềnh (đều trú tại Xiêng Khoảng, Lào) đến nhờ Lỳ làm “phiên dịch” để bán hai bánh heroin do họ không biết tiếng Việt. Tiền công làm “phiên dịch viên” là 12 triệu đồng sau khi bán xong heroin.

Sau đó, Và Vả Lỳ đi cùng hai người đàn ông đến khu vực đồi Xốp Pu, xã Yên Na (Tương Dương, Nghệ An) để bán lẻ heroin cho những con nghiện. Vừ Bá Chớ đã bàn và thống nhất giá bán lẻ ma túy là 17 triệu đồng/cây heroin, 1,9 triệu đồng/1 chỉ heroin.

Khi có người đến mua, Lỳ chỉ việc nói lại giá cả và phiên dịch giữa hai bên. Khoảng 20 ngày sau, hai bánh heroin được bán hết, Chớ trả tiền công 12 triệu đồng cho Lỳ như đã hứa. Vào đầu tháng 7/2016, Chớ và Dềnh mang 6 bánh heroin, và 0,5kg ma túy đá, vài chục gói hồng phiến sang gặp và thuê Lỳ bán lẻ số ma túy nói trên, khi nào bán xong sẽ trả tiền công. Lỳ cũng gật đầu đồng ý.

Cả ba mang số ma túy trên đến khu vực núi Xốp Pu bán lẻ cho con nghiện tại 1 lán dựng trước đó. Ngoài ra, các đối tượng còn mang theo ba khẩu súng và nhiều viên đạn để phòng thân, chống trả công an khi bị phát hiện. Với vai trò là “phiên dịch”, Lỳ giúp người mua và người bán nói chuyện với nhau và còn trực tiếp bán ma túy, Và Bá Chớ đứng thu tiền và bán heroin cùng với Lỳ.

Trong khi bán ma túy, Lầu Bá Dềnh mang khẩu súng Ak đã được lên đạn bên mình làm nhiệm vụ cảnh giới, cả ba bán gần hết 1 nửa số ma túy mang theo sau hai tuần. Khoảng 5h ngày 25/7/2016, khi các đối tượng đang bán lẻ ma túy thì bị lực lượng công an tỉnh Nghệ An ập đến bắt giữ. Trong khi bắt giữ, hai đối tượng người Lào đã lao vào rừng trốn thoát.

Riêng Lỳ bị bắt quả tang cùng tang vật là 3 bánh heroin, 2 gói ma túy đá, 68 triệu đồng, 1 khẩu súng Ak, 1 hộp tiếp đạn và 26 viên đạn. Khám xét trong lán thu giữ thêm 18 gói hồng phiến, 2 gói ma túy đá, 2 khẩu súng ngắn tự chế và 32 viên đạn…

Sau khi xem xét đầy đủ các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Và Vả Lỳ tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

HOÀNG TÙNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh