THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Nghệ An: “Đất tặc” lộng hành

“Nhộn nhịp” khai thác đất trái phép

Xã Nghi Hưng nằm cách Quốc lộ 1A chừng 3km. Trên đường vào trung tâm xã, chúng tôi gặp hàng chục chiếc xe tải lớn nhỏ chở đất ra vào khiến bụi đường bay mù mịt. Theo người dân, tuy đây không là mỏ khai thác, nhưng một người tên Hưng tự tiện mang máy múc, đưa hàng chục xe tải vào khai thác đất, mang đi bán phục vụ san lấp mặt bằng. Bên cạnh khu vực khai thác của ông Hưng chừng trăm mét, cũng là khu vực khai thác của ông Liên. Ông Liên cũng có hàng chục xe tải và nhiều máy múc khai thác rầm rập ngày đêm. Ông A, một người dân xã Nghi Hưng, bức xúc: “Hàng ngày từ sáng sớm đến đêm, xe cứ chạy rầm rập, rứa mà không hề có ai hỏi chi. Dân thì hứng chịu bụi bặm, ồn ào, đường thì bị băm nát”.

Điều lạ là trụ sở UBND xã chỉ  cách đó chừng vài km, thế mà “đất tặc” khai thác rầm rập nhưng lãnh đạo xã không hề hay biết.

Ông Nguyễn Hải Hậu, Chủ tịch UBND xã Nghi Hưng tỏ ra ngạc nhiên khi tiếp nhận thông tin từ phóng viên, là có hàng chục xe tải đang ra vào rầm rập chở đất trái phép trên địa bàn. “Rứa à, để tui gọi công an ra kiểm tra xem sao. Hôm trước họ đưa máy móc vô, dựng lều trại, xã đã kiểm tra họ bảo có phép rồi nhưng xã khẳng định chỉ khi nào có văn bản gửi xã thì mới được khai thác, rứa mà...” Theo quan sát của phóng viên, từ ngoài Quốc lộ 1A vào trung tâm xã, hàng chục nơi khu vực chân núi đều đào bới nham nhở, nhiều chỗ máy móc vẫn nằm chỏng chơ chờ mối hàng.

Công ty Hà Thành dù đã hết phép nhưng vẫn ngang nhiên khai thác.

Cách xã Nghi Hưng không xa là địa giới hành chính xã Nghi Yên. Tại đây nhiều ngọn núi cũng bị đào bới nham nhở. Theo tìm hiểu thì hiện các mỏ này đã hết thời hạn cấp phép khai thác, thế nhưng tại nhiều địa điểm ở đây đều có máy múc và xe tải chở đất nhộn nhịp san lấp mặt bằng cho các khu công nghiệp.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các địa phương Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Tân Kỳ, Yên Thành, Đô Lương... đều có tình trạng khai thác đất trái phép như thế.

Bao biện...

Thừa nhận trên địa bàn mình quản lý có tình trạng khai thác đất trái phép, nhưng ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng Phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên, khẳng định: “Tại Hưng Nguyên không có mỏ đất nào được cấp phép. Chỉ được cấp phép mỏ đá thôi. Trước đây chúng tôi đã bắt và phạt nhiều lần…Tuy nhiên, tình trạng khai thác nhỏ lẻ để XDNTM diễn ra ở nhiều địa phương không riêng gì Hưng Nguyên”Ông Nguyễn Bá Điệp, Trưởng Phòng TN&MT huyện Nghi Lộc bao biện: “Do lực lượng mỏng nên không đi kiểm tra thường xuyên được. Khoảng mười ngày trước anh em có đi kiểm tra chỗ công ty Hà Thành nhưng không thấy đào. Còn chỗ Nghi Hưng thì người dân cũng lợi dụng XDNTM nên có khai thác nhỏ lẻ. Đối với  mỏ của ông Liên thì đang phục hồi môi trường để xây dựng khu du lịch sinh thái chứ không phải khai thác đất để bán đâu”.

Ông Phạm Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ, cho biết: “Tình trạng khai thác nhỏ lẻ thì trước đây cũng có, chúng tôi đã xử lí gần hết rồi. Bây giờ khai thác quy mô nhiều thì chỉ có ở làng nghề Ngói Cừa, chúng tôi đang tổ chức lực lượng để xử lí. Chắc chắn mai mốt sẽ xử lí triệt để”.

Ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An cho biết: “Về vấn đề này trách nhiệm trước hết là thuộc về chính quyền địa phương huyện, xã. Tuy nhiên chúng tôi cũng đã kiểm tra và xử lí nhiều nhưng chưa dứt điểm. Sắp tới chúng tôi tham mưu UBND tỉnh, thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra và xử lí dứt điểm”.

HOÀNG TÙNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh