THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:20

Nghệ An: Bắt 2 đối tượng chuyên cho học sinh vay tiền nặng lãi

Theo đó, cơ quan chức năng huyện Yên Thành đã bắt tạm giam đối tượng Lê Xuân Hải (SN 1992), trú tại xã Xuân Thành (Yên Thành, Nghệ An) để điều tra về tội “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Còn đối tượng Nguyễn Cảnh Quảng (SN 1997), cùng trú tại xã Xuân Thành bị bắt để điều tra về tội “Bắt giữ người trái pháp luật”.

 

Hai đối tượng Lê Xuân Hải (trái) và Nguyễn Cảnh Quang (Ảnh Công an Nghệ An)


Theo hồ sơ của Công an huyện Yên Thành, ngày 13/1/2019, em N.Đ.A (SN 2002), là học sinh một trường THPT trên địa bàn huyện Yên Thành, được bạn bè giới thiệu, em A. đã đến vay của Lê Xuân Hải 5 triệu đồng để tổ chức sinh nhật. Hai bên đã làm giấy vay nợ với thỏa thuận mức lãi suất 10 nghìn đồng/1 triệu/1 ngày, thời hạn vay 1 tháng. Đến hạn trả tiền nhưng em A. không có tiền trả cho Hải, sau đó xin khất thêm một thời gian. Sau hơn 1 tháng, em A. vẫn không có tiền (cả gốc và lãi) để trả cho Hải.

Ngày 26/3, Lê Xuân Hải gọi điện cho Nguyễn Cảnh Quảng đến trường đưa em A. về nhà Hải. Tại đây, Hải và Quảng đe dọa, đánh em A. bị thương tích và ép em này phải hoàn trả số tiền bao gồm cả gốc lẫn lãi là 7 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, Hải và Quang đã ép em A. gọi điện về cho người thân đến trả nợ, mẹ của em A. hứa chiều hôm sau sẽ trả đủ 7 triệu đồng nên 2 đối tượng đã thả em A. về nhà.

Ngày sau khi em A. về nhà kể lại toàn bộ sự việc, gia đình đã trình báo sự việc lên Công an huyện Yên Thành, hai đối tượng Lê Xuân Hải và Nguyễn Cảnh Quảng bị bắt giữ ngay sau đó.

Bước đầu đối tượng Hải khai nhận, hoạt động cho vay nặng lãi từ đầu năm 2019. Đối tượng Hải cho vay là những người dân có nhu cầu và các em học sinh các trường THPT, trường nghề trên địa bàn thích ăn chơi đua đòi.

Tính đến thời điểm bị bắt giữ, Lê Xuân Hải đã cho vay nặng lãi số tiền 250 triệu đồng, trong đó có 15 giao dịch là với các học sinh với lãi suất từ 5 ngàn - 10 ngàn đồng/ 1 triệu /ngày. Mức lãi suất mà Hải áp dụng cao gấp từ 9 -18 lần mức lãi suất quy định, thu lợi bất chính số tiền hơn 50 triệu đồng từ những hoạt động trái pháp luật này.

HOÀNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh