THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:44

Ngày Thơ Việt Nam rộn ràng khai hội

Phát biểu khai mạc Ngày Thơ Việt Nam 2015, nhà thơ Hữu Thỉnh,  Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, có trên 100 địa điểm trong cả nước đồng loạt diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Ngày thơ với chủ đề hướng về biển đảo Tổ quốc. Riêng tại Trung tâm Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Ngày Thơ năm nay có một sự kiện mới nổi bật, sự tham gia của 150 nhà thơ, nhà văn dịch giả văn học Việt Nam đến từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Ngày Thơ Việt Nam. “ Đây là hình ảnh sống động chứng tỏ thơ ca có khả năng kỳ diệu, thu hẹp mọi khoảng cách không gian, thời gian và địa lý"- Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh.

Những vần thơ hay được thả lên trời là màn được nhiều người mong đợi

Tiếp tục chủ đề biển đảo, Ngày Thơ năm nay được mở đầu bằng bài thơ “Tổ Quốc là tiếng mẹ” của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cho phần trình diễn và đọc thơ của các nhà thơ. Bài thơ thể hiện niềm tự hào về truyền thống văn hóa lâu đời của đất nước, về tinh thần yêu nước chống ngoại xâm của bao thế hệ người Việt Nam, đồng thời, thể hiện ý thức về chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển, đảo và niềm hi vọng về thế hệ trẻ hôm nay. Tiếp theo là các nhà thơ quốc tế và nhà thơ Việt Nam đã lần lượt thể hiện các sáng tác văn học của mình. Tiêu biểu là nhà thơ nữ Neeva Mukova của Slovakia đọc thơ Hồ Xuân Hương, thơ Xuân Quỳnh bằng tiếng Việt, nhà thơ người Nam Phi, Indra Wossou, nhà thơ Graham Mort (Anh)… thể hiện bài thơ mới sáng tác về Việt Nam đồng thời giới thiệu về đất nước mình tới bạn bè Việt Nam. Theo nhà thơ Kevin Bower, Trưởng đoàn nhà văn  Mỹ, thơ ca là sợi dây kết nối tâm hồn nhiều dân tộc, đưa con người xích lại gần nhau. “Thơ ca Việt Nam cũng rất đặc biệt và các bạn nên tìm nhiều cách khác nhau, bằng nhiều con đường để đến với thế giới, trong đó việc giao lưu với các nhà thơ, nhà văn, dịch giả nước ngoài sẽ giúp họ hiểu hơn về đất nước các bạn và ngược lại”- nhà thơ Kevin Bower chia sẻ.

Ngày thơ là dịp các tác giả và người yêu thơ trao đổi, gặp gỡ

Mới, lạ so với mọi năm, Ngày Thơ Việt Nam năm nay được kì vọng là dịp giới thiệu một cách tổng thể về thành tựu, bản sắc của văn học Việt Nam đến bạn bè thế giới. Từ hai đêm thơ tại Nhà hát lớn Hà Nội và đêm thơ quốc tế tại Quảng Ninh trong khuôn khổ Liên hoan Thơ châu Á- Thái Bình Dương diễn ra trong hai ngày 3-4/3, đến Ngày Thơ Việt Nam thể hiện sự gắn kết, giao lưu giữa các nhà văn Việt Nam với các nhà văn, nhà thơ, dịch giả Quốc tế.

Tại Văn Miếu -Quốc Tử Giám, Ngày Thơ Việt Nam cũng đã diễn ra nhiều hoạt động phong phú: Triển lãm giao lưu văn học quốc tế, các tác phẩm văn học Việt Nam đã được dịch, xuất bản ở nước ngoài; Trưng bày và giới thiệu sách của các nhà xuất bản trong nước; Khu phố nghệ thuật với sự tham gia của 30 câu lạc bộ thơ, 8 địa phương trong cả nước, 6 trường đại học với các hoạt động xuất bản phẩm, thư pháp, trình diễn nghệ thuật dân gian.

 Dưới đây là một số hình ảnh Ngày Thơ Việt Nam 2015:

Các thiếu nữ xúng xính trong tà áo dài chuẩn bị cho màn thả thơ

 Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến mở đầu phần trình diễn và đọc thơ của các nhà thơ

Các nhà thơ Thái Lan đọc thơ 

Đăng Khoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Mất ngủ và thuốc Đông y: Vì sao niềm tin bị lung lay?

Trong nhiều thế kỷ, Đông y đã là một phần quan trọng trong y học và văn hóa của nhiều nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại ngày nay, niềm tin...
3 tháng trước
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh