THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:59

Ngày Thơ Việt Nam 2015: Không có sân thơ trẻ

Chủ đề xuyên suốt ngày thơ năm nay là hướng về biển đảo Tổ quốc. Chương trình được tổ chức đặc biệt hơn với sự góp mặt của các chiến sĩ đến từ Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Biên phòng và nhiều nhà thơ quốc tế đến từ: Anh, Pháp, Brazil, Nam Phi, Pakistan...

Ngày thơ năm nay sẽ có 2 sân thơ truyền thống và quốc tế thay vì sân thơ trẻ và già như thông lệ. Ở sân thơ truyền thống Việt Nam, ngoài các nhà thơ của Hội Nhà văn Việt Nam, ban tổ chức mời sinh viên của 6 trường đại học, gần 20 câu lạc bộ thơ ở Hà Nội và 8 địa phương tham gia.

Đặc biệt, 15 gương mặt nhà thơ Việt Nam tiêu biểu sẽ được tuyển chọn, giới thiệu thơ bằng tiếng Pháp và do một họa sĩ người Pháp vẽ minh họa. Hội Nhà văn Việt Nam cũng đã lựa chọn 100 nhà thơ Việt Nam tiêu biểu (được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, phần thưởng cao quý...) tiếp xúc với các nhà văn, nhà thơ quốc tế tiêu biểu.

Bên cạnh đó, 10 nhà xuất bản có tên tuổi cũng đã được mời tham dự giới thiệu tác phẩm viết về cuộc đấu tranh giành độc lập của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, năm nay không có một sân thơ trẻ riêng biệt không phải vì sân thơ trẻ nhạt hay thiếu các yếu tố mới mẻ mà lý do quan trọng hơn cả là tạo điều kiện cho các nhà thơ quốc tế xuất hiện, muốn dành cơ hội cho bạn đọc Việt Nam thưởng thức giọng nói thơ ca của các dân tộc khác. Tuy không có sân thơ trẻ nhưng các nhà thơ trẻ vẫn tham gia vào cả hai sân thơ ở Văn Miếu và tham gia vào các hoạt động khác diễn ra trước ngày thơ khai mạc.

Ngày Thơ Việt Nam năm 2014. Ảnh: Tư liệu

Ngày Thơ Việt Nam năm 2014. Ảnh: Tư liệu

Bên cạnh đó, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 13 cũng sẽ được tổ chức như triển lãm giao lưu văn học quốc tế; triển lãm các tác phẩm văn học Việt Nam đã được dịch và xuất bản ở nước ngoài... Khu phố nghệ thuật với các hoạt động xuất bản phẩm, thư pháp, câu đối, trình diễn nghệ thuật dân gian diễn ra từ ngày 4 đến 5/3 (tức 14 đến hết ngày 15 tháng giêng).

Họa sĩ Lê Thiết Cương được mời để thực hiện thiết kế mỹ thuật cho toàn bộ các sự kiện của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 13 vì thế phần thiết kế mỹ thuật năm nay cũng hứa hẹn rất hiện đại và đẹp. Một điểm mới là Ngày Thơ nay sẽ chấm giải festival, đọc cho nhau nghe, chấm tại chỗ, trao giải luôn. Thay vì mọi năm về nhà mới chấm đến khi trao giải thì người nhận giải ở địa phương lại mất công tàu xe Hà Nội.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 13, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Hội nghị Quốc tế quảng bá văn học Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Văn học Việt Nam, biểu hiện rực rỡ của khát vọng độc lập, tự do và hạnh phúc con người”, với sự tham dự của trên 40 quốc gia và 150 nhà thơ, nhà văn, dịch giả, nhà nghiên cứu. Bên cạnh đó, Liên hoan thơ châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 2 cũng diễn ra tại Nhà hát Lớn (Hà Nội).

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: Ngày Thơ 2015 nhằm giới thiệu rộng rãi, cung cấp một bức tranh tổng thể về thành tựu, giá trị, bản sắc độc đáo của văn học Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Đây cũng là cơ sở cho việc lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu để dịch thuật, xuất bản bằng nhiều thứ tiếng, giúp nhân dân thế giới hiểu hơn về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị và sự ủng hộ của nhân dân thế giới với nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, giảm bớt "nhập siêu" văn hóa, nhất là các tác phẩm văn học.

Trong  những ngày ở Việt Nam, các đại biểu quốc tế sẽ tham quan vịnh Hạ Long, Bảo tàng Văn học Việt Nam tại Hà Nội và đến Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (Bắc Ninh) nghe hát quan họ. Thông qua đó, BTC sẽ giới thiệu về hai di sản của Việt Nam đã được thế giới công nhận là vịnh Hạ Long và quan họ Bắc Ninh để các nhà văn, nhà thơ quốc tế hiểu hơn về đất nước và con người, truyền thống văn hóa của Việt Nam.

Về phía Việt Nam, lần đầu tiên 10 nhà xuất bản uy tín tham dự có cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm trong việc đưa các tác phẩm của Việt Nam đến với độc giả thế giới và ngược lại. Theo Ban tổ chức, đây cũng là cơ hội kết nối giữa các nhà xuất bản và tác giả...

Trước đó, năm 2014, với chủ đề “Từ Điện Biên tới Trường Sa”, ngày hội của thi ca lần thứ 12 là cuộc hội tụ những tác phẩm, tác giả thi ca ca ngợi truyền thống yêu nước và ý chí  đấu tranh gìn giữ vẹn toàn lãnh thổ của các thế hệ người Việt.          

Nguyễn Hiền

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh