THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:55

Thái Bình: Thêm 1 huyện xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú Y tỉnh Thái Bình (Chi cục Thú Y) cho biết, ngày 6/3 dịch tả lợn châu Phi đã lây rộng ra thêm 1 huyện ( huyện Vũ Thư) của tỉnh Thái Bình. Như vậy đến thời điểm hiện nay dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện ở 35 xã thuộc 4 huyện: Hưng Hà, Đông Hưng, Quỳnh Phụ và Vũ Thư, xã mới nhất xuất hiện dịch tả lợn châu Phi là xã Vũ Tiến thuộc huyện Vũ Thư.

Tiêu hủy lợn dịch ở xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, Thái Bình (ngày 6/3)

 Vào lúc 18h chiều nay thông tin với PV, ông Trần Nguyên Soái, Phó chủ tịch UBND xã Vũ Tiến ( Vũ Thư) cho biết: “ Hiện lực lượng chức năng của xã và huyện đang tiến hành tiêu hủy 3.756 kg của 53 con lợn bị mắc dịch tả lợn châu Phi của 1 gia đình bà Mỵ tại thôn Văn Long”.

 Trước đó vào trưa ngày 5/3 ban Thú y xã nhận được tin báo tại hộ gia đình bà Trần Thị Mỵ ở thôn Văn Long có 2 con lợn/ tổng đàn lợn 53 con bị ốm chết bất thường, lực lượng phòng chống dịch của xã đã cấp báo lên trên huyện và tiến hành các thủ tục lấy mẫu xét nghiệm và tiêu hủy số lợn bị chết cũng như tiến hành các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch lây lan.”

Ông Trần Nguyên Soái, Phó chủ tịch UBND xã Vũ Tiến, vận động nhân dân kí cam kết không giết mổ, kinh doanh buôn bán thịt lợn dịch

   “Vũ Tiến là 1 trong 30 xã, thị trấn của huyện Vũ Thư, có số hộ chăn nuôi, hộ kinh doanh giết mổ gia súc lớn, hiện trên địa bàn xã có 251 hộ chăn nuôi với tổng đàn lợn 5.346 con và 32 hộ hộ kinh doanh giết mổ gia súc.

 Những ngày qua, thông tin về dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại một số xã trên địa bàn tỉnh. Nhằm chủ động phòng, chống dịch, UBND xã đã cấp phát cho dân 140 lít hóa chất, 3 tấn vôi bột, vôi củ để tiêu độc, khử trùng, cũng như tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp chuyên môn phòng dịch đến các hộ chăn nuôi, vận động các hộ ký cam kết không vận chuyển, không vứt xác lợn ra môi trường, khai báo khi thấy đàn vật nuôi có biểu hiện bất thường,...

Người chăn nuôi trong xã cũng đã cẩn trọng hơn trong việc tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại. Vì thế khi dịch bệnh xuất hiện ở xã cũng đã khiến cho người dân hoang mang.

 Để đối phó với dịch UBND xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, tiến hành khoanh vùng ổ dịch, lập các chốt, trạm kiểm dịch ở cửa ngõ ra vào của xã, thông báo và vận động các hộ kinh doanh, giết mổ gia súc ngày mai 7/3 không giết mổ, kinh doanh buôn bán thịt lợn, cũng như cấp phát thêm hóa chất và vôi bột để tăng cường tiêu độc khử trùng” ... ông Soái cho biết thêm.

Tiêu hủy lợn dịch ở Hưng Hà, Thái Bình

  Trước sự việc dịch bệnh tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại Vũ Thư, trao đổi với PV về công tác phòng chống dịch, ông Đinh Vĩnh Thụy, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Toàn huyện hiện có trên 113.000 con lợn, 1270 gia trại, 66 trang trại nuôi lợn, để phòng, chống dịch huyện đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp. Trong đó tập trung tuyên truyền, trong công tác tuyên truyền, cần lưu ý tới hơn 7600 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, để người chăn nuôi hiểu, tích cực tham gia phòng chống.

Hướng dẫn các hộ chăn nuôi phòng chống dịch; thực hiện tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng 2 đợt trong tháng 1 và tháng 2 với gần 2.000 lít hóa chất. Các xã, hộ chăn nuôi cũng chủ động mua thêm 2347 lít hóa chất, hơn 77 tấn vôi bột thực hiện tiêu độc khử trùng các khu vực chăn nuôi, khu công cộng.

Chốt kiểm dịch ở Thái Bình, góp phần chống lây lan dịch bệnh

 Huyện và 30 xã, thị trấn đã kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm, phân công công việc cụ thể cho các thành viên, yêu các địa phương cần khẩn trương, thực hiện hiệu quả tuần lễ vệ sinh tiêu độc khử trùng, phòng chống dịch bệnh từ 5-12/3/2019. Quyết liệt bao vây hơn nữa trong công tác phòng chống, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện.

Những xã có lợn ốm chết nghi mắc dịch bệnh cần nghiêm túc xử lý theo quy định, tuyệt đối không để thất thoát lợn ra địa bàn khác. Đối với các xã lân cận, khẩn trương lập chốt kiểm soát động vật, ngăn vận chuyển lợn vào địa bàn. Các địa phương khác tiếp tục tăng cường giám sát chăn nuôi các hộ, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo hàng ngày tình hình dịch bệnh.

 Nếu địa phương nào lơ là trong công tác này, lãnh đạo địa phương đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước huyện.

Theo báo nhanh của Chi cục Thú Y Thái Bình, trong ngày 05/3 dịch bệnh đã phát sinh tại 57 hộ, 41 thôn (16 thôn mới), 35 xã (9 xã mới), 4 huyện (1 huyện mới); tổng đàn 1.176 con; số lợn ốm là 317 con, chết 103 con; số tiêu hủy của là 707 con, 84 hộ; tổng trọng lượng đã tiêu hủy trong ngày là 37.156,6 kg.

 Lũy kế tổng số lợn đã tiêu hủy trong ổ dịch của 3 huyện là 2.664 con, 300 hộ, 34 xã, 3 huyện; tổng trọng lượng đã tiêu hủy: 162.152,5 kg.

Lũy kế tổng số hóa chất và vôi bột tại các xã có dịch đã sử dụng là 4.895 lít hóa chất và 301.750 kg vôi bột.

M. Quang

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh