THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:56

Ngành nghề nào đang thu hút giới trẻ?

 

“Nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực ngành kỹ thuật nhiệt khoảng 1000 – 1500 vị trí/ năm, trong khi tổng số lượng kỹ sư, cử nhân tốt nghiệp hàng năm chỉ khoảng 500 – 800 sinh viên, nhiều sinh viên chưa tốt nghiệp đã có thể tìm được việc làm. Vì vây, cơ hội việc làm của sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt là rất lớn.” – đó là khẳng định của PGS Nguyễn Việt Dũng – Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt – Lạnh, Trường ĐHBK Hà Nội.

Giải thích về điều này, PGS Dũng cho biết, ngành kỹ thuật nhiệt đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội cũng như sự thành công của quá trình hiện đại hóa công nghiệp hóa của đất nước. Năng lượng nhiệt là chìa khoá của quá trình sản xuất điện và là thành phần không thể thiếu trong các ngành công nghiệp như: luyện kim, cơ khí chế tạo, dệt may da giày, hóa chất, dầu khí, chế biến thực phẩm... Bên cạnh đó, với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm lạnh, điều hòa không khí là rất lớn. Chính vì vậy, thị trường lao động ngành kỹ thuật nhiệt là rất lớn.

Hiện nay, các bạn trẻ đang đặc biệt quan tâm đến các ngành liên quan đến kinh doanh, kỹ thuật.

Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt – Lạnh, Trường ĐHBK Hà Nội là đơn vị duy nhất trong cả nước đào tạo chuyên sâu ngành kỹ thuật nhiệt. Tại đây, sinh viên sẽ được học tập dưới sự giảng dạy của đội ngũ cán bộ, giảng viên trình độ cao, giàu kinh nghiệm (01 Viện sỹ, 7 PGS, 10 Tiến sĩ, 17 Thạc sỹ). Nhằm giúp sinh viên có thêm nhiều kỹ năng thực tế, bên cạnh chương trình giảng dạy trên lớp, sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt còn được thực hành tại các phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, tham gia thực tập tại các nhà máy, doanh nghiệp theo các chương trình kết hợp với doanh nghiệp… Đặc biệt, hàng năm, Viện có các chương trình liên kết với doanh nghiệp trong và ngoài nước tài trợ học bổng để khuyến khích, động viên sinh viên có thành tích học tập cao, cụ thể: 02 học bổng toàn phần 25 triệu/ năm và khoảng 4 đến 8 học bổng bán phần 10 triệu/năm; ngoài ra còn rất nhiều học bổng khuyến khích khác khoảng 5 triệu/năm, 1-3 suất thực tập tại nước ngoài (Nhật Bản hoặc Tây Âu).

Với hai chuyên ngành chính: (1) kỹ thuật năng lượng, (2) máy và thiết bị lạnh, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về hệ thống kỹ thuật nhiệt - lạnh, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiết kiệm và tái tạo năng lượng để thiết kế, vận hành, bảo trì các hệ thống, trang thiết bị nhiệt - lạnh. Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật nhiệt có thể làm việc tại các nhà máy điện, nhà máy biến thực phẩm, nông lâm, thuỷ hải sản, dầu khí, hoá chất, dệt may; các ngành dịch vụ như:  khách sạn, du lịch, hàng không, bưu điện…; các viện nghiên cứu, trường đại học, các cơ quan quản lý và hoạch định chính sách.

Sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt có nhiều cơ hội làm việc ở trong những môi trường chuyên nghiệp với mức lương hấp dẫn.

Không chỉ có vậy,  sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt còn có khả năng thành lập doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ khoa học công nghệ, tư vấn, lắp ráp, chế tạo, kinh doanh năng lượng nhiệt rất thành công và có uy tín trên thị trường. “Theo thống kê khóa sinh viên đầu tiên tốt nghiệp của Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt-Lạnh (K41) có 100% các bạn làm đúng ngành hoặc ngành gần, trong đó có khoảng 25% là giảng viên các trường đại học, cao đẳng, 20% là các doanh nhân thành đạt, còn lại là các cán bộ kỹ thuật, chuyên gia, cán bộ quản lý tại các cơ quan doanh nghiệp” – PGS Dũng cho biết.

Chia sẻ về cơ hội việc làm của sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt, anh Hoàng Anh Thắng – cựu sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt K50 – tốt nghiệp năm 2010 (Giám đốc bán hàng dự án Mitshubisi Electric Việt Nam) cho biết: “Kỹ thuật nhiệt là ngành nghề thú vị, với sự  áp dụng đa dạng cho các lĩnh vực kỹ thuật cao. Các công trình, nhà máy, bệnh viện, cao ốc, khách sạn,… vẫn không ngừng được xây dựng, mở rộng theo nhu cầu xã hội. Vì vậy, nhu cầu về kỹ sư nhiệt – lạnh rất cao”.

Công ty TNHH Mitshubisi Electric Việt Nam là nơi lựa chọn của rất nhiều sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt. Đánh giá chất lượng sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt tốt nghiệp từ Viện KH&CN Nhiệt-lạnh, anh Thắng chia sẻ: “Do kiến thức nền tảng tốt nên hầu hết sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt đều hòa nhập và nắm bắt công việc nhanh”.

Không chỉ dễ dàng tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp mà mức thu thập trung bình của sinh viên ngành kỹ thuật nhiệt cũng khá cao, khoảng 15-20 triệu/tháng đối với kỹ sư nhiệt, 8 -20 triệu/tháng đối với kỹ sư máy và thiết bị lạnh.

 

Trụ sở Viện khoa học Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Năm 2017, Viện Khoa học Công nghệ Nhiệt – Lạnh, Đại học  Bách khoa Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh 200 sinh viên cho 2 chuyên ngành kỹ thuật năng lượng và máy và thiết bị lạnh

Mã đăng ký tuyển sinh ngành kỹ thuật nhiệt là KT13

Để biết được thông tin chi tiết về ngành kỹ thuật nhiệt, các bạn có thể tham khảo theo địa chỉ:

Viện KH&CN Nhiệt - Lạnh, Phòng 204 - nhà C7, Trường ĐHBK Hà Nội, số 1, Đại Cồ Việt, Hà Nội

ĐT: 043 8682 625                             Fax: 043 8683 624

Website: http://sheer.hust.edu.vn            Fanpage: https://www.facebook.com/nhietlanhdhbk/

QUANG DƯƠNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh