THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:39

Ngành LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ ngành năm 2016

 

Nằm tách biệt với tất cả các tỉnh, Bến Tre được tạo thành bởi ba dãy cù lao: Cù lao Minh, cù lao Bảo, và cù lao An Hóa. Bến Tre được ví như hòn đảo nhỏ, chung quanh là sông nước hiền hòa. Thời chiến dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Bến Tre hàng vạn đồng bào đã đoàn kết, chung lòng, sáng tạo với sự kết hợp phương châm “hai chân, ba mũi giáp công”, làm nên cuộc Đồng Khởi long trời lở đất trên quê hương xứ dừa. Thời bình, dưới sự lãnh đạo Đảng bộ, Chính quyền, sự triển khai thực hiện quyết liệt của ngành Lao động – TB&XH đã góp phần xóa đói giảm nghèo đảm bảo an sinh xã hội – phát triển kinh tế địa phương.

Ông Nguyễn Minh Lập GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre

Được biết, năm 2016 ngành LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre đã thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ của ngành. Ông có thể cho biết khái quát về kết quả này?

Ông Nguyễn Minh Lập: Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Ban Giám đốc Sở đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm và 30 đầu việc của ngành, đồng thời tập trung cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch công tác chi tiết năm 2016 và giai đoạn 2016-2020; phối hợp theo dõi, hỗ trợ các xã và đơn vị phụ trách, đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn ngành, do đó đã hoàn thành nhiệm vụ được giao thể hiện ở một số chỉ tiêu, lĩnh vực chủ yếu như:

  Mở rộng kết nối cung – cầu thị trường lao động

Tỉnh luôn chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề và xuất khẩu lao động. Thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm và mở rộng kết nối cung cầu lao động với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, qua đó đã tư vấn việc làm, nghề nghiệp trực tiếp  cho 30.835 lượt người, giải quyết việc làm 20.262 người, đạt 109,52% kế hoạch, trong đó có 2.745 lao động thuộc hộ nghèo, 14.397 lao động trong độ tuổi thanh niên. Xuất khẩu lao động 607 người, đạt 121,4% kế hoạch năm. công tác quản lý lao động trong các doanh nghiệp được thực hiện khá tốt; công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, tổ chức thí điểm dạy nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 52,1% (kế hoạch là 52%); tỷ lệ thất nghiệp thành thị 3,4%;; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 25,9% (Kế hoạch 26%).

  Chú tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa

Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chương trình chăm sóc người có công giai đoạn 2016-2020. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi cho trên 26.000 người có công của tỉnh; tiếp nhận và giải quyết 6.862 hồ sơ, trong đó công nhận 283 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, nâng tổng số Bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh đến nay là 6.594 người (có 506 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống); rà soát mức sống người có công, qua rà soát tỉnh còn 1.915 gia đình người có công thuộc hộ nghèo, tỷ lệ 0,07%; các phong trào đền ơn đáp nghĩa được tập trung thực hiện thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công trong các dịp lễ, tết; tổ chức đưa 1.035 người có công đi điều dưỡng tập trung; xây dựng, sửa chữa 252 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở; 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được phụng dưỡng, với mức 500.000 đồng/tháng trở lên.

Công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ được tập trung thực hiện, đã rà soát thông tin về liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ, mộ liệt sỹ phục vụ công tác báo tin mộ liệt sỹ; các nghĩa trang liệt sỹ, đền thờ liệt sỹ trong tỉnh được chăm sóc chu đáo, phục vụ thăm viếng của gia đình người có công và nhân dân.

Đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững

Công tác giảm nghèo được thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo theo hướng tiếp cận đa chiều, có sự tham gia của người nghèo để phát triển sinh kế, khởi nghiệp thoát nghèo; các chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời như: bảo hiểm y tế; nhà ở, vốn vay, tiền điện, hỗ trợ học phí, xây dựng mô hình giảm nghèo, thực hiện chính sách trợ cấp đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi, người khuyết tật, triển khai kế hoạch hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội giai đoạn 2016-2020, đã trợ cấp hàng tháng 48.811 người, tiếp nhận và cấp phát 212,13 tấn gạo cho 6.214 người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán xâm nhập mặn.v.v… Qua đó, cuối năm 2016 tỉnh còn 36.250 hộ nghèo, tỷ lệ 9,75% (NQ 10,61%).  Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được đẩy mạnh và thực hiện tốt hơn các quyền của trẻ em; công tác bình đẳng giới được chú trọng.

Dạy nghề đan giỏ tăng thêm thu nhập cho phụ nữ

 

Trong quá trình thực hiện, theo ông đâu là những khó khăn hạn chế và bài học kinh nghiệm cần giải quyết?

Ông Nguyễn Minh Lập: Nhìn chung, tình hình triển khai nhiệm vụ lao động, thương binh và xã hội năm 2016 chuyển biến tích cực, trong thực hiện luôn bám sát các mục tiêu, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành đoàn thể và các huyện do đó nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong tổ chức thực hiện còn một khó khăn, hạn chế đó là :

Nhu cầu lao động có tay nghề rất lơn nhưng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu vì tuyển sinh mới cao đẳng, trung cấp nghề còn khó khăn. Nguyên nhân là do công tác tư vấn phân luồng học sinh còn bất cập, tâm lý phụ huynh học sinh mong muốn con vào các Trường Đại học ít quan tâm đến các Trường nghề.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện trong quá trình củng cố bộ máy tổ chức; đề án phát triển đa dạng sinh kế mới vừa được triển khai, cần có thời gian để hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập để thoát nghèo.

Số người nghiện ma túy tăng, nhưng cai nghiện chỉ đạt khoảng 30% trên tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý ở cộng đồng ( điều trị thay thế bằng Methadone 225 người, cai nghiện tự nguyện tại cộng đồng 72 người và tại cở sở Chữa bệnh, Giáo dục Lao động Xã hội 48 người), công tác đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc vẫn chưa thực hiện do các quy định pháp lý chưa phù hợp.

Bước sang năm 2017, ông có thể cho biết định hướng của ngành LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre sẽ tập trung vào những nội dung trọng tâm nào và giải pháp thực hiện?

Ông Nguyễn Minh Lập: Bước sang năm 2017, mục tiêu mà ngành Lao động -Thương binh và Xã hội hướng tới là tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu liên quan đến ngành như: Tạo việc làm mới cho 18.000 lao động/năm, xuất khẩu lao động 600 người/năm; giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị còn dưới 3,5%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 54%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề 27%; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,5%/năm.

 Tập trung thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa đối với người có công, nhất là tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017); thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đối với người nghèo, hỗ trợ hộ nghèo phát triển sinh kế, khởi nghiệp thoát nghèo, phấn đấu giảm  tỷ lệ hộ nghèo 1,5%/năm, thực hiện chính sách trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật và thực hiện công tác cai nghiện ma túy.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra tỉnh sẽ chủ động tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phổ biến giáo dục pháp luật thuộc lĩnh vực ngành. quản lý. Tập trung công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động các phiên giao dịch việc làm, đẩy mạnh công tác tư vấn xuất khẩu lao động và dự báo nhu cầu lao động để phục vụ công tác đào tạo nghề và phát triển kinh tế xã hội.

Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017), bao gồm hoạt động họp mặt, thăm viếng gia đình thương binh liệt sỹ, đưa đoàn người có công tiêu biểu của tỉnh viếng thăm Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, phấn đấu vận động nguồn lực xây dựng 700 nhà tình nghĩa tặng gia đình thương binh liệt sỹ khó khăn về nhà ở.

Tập trung thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo cảu nhà nước, tiếp tục theo dõi, đôn đốc tiến trình thực hiện Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững và kế hoạch thực hiện chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp, khởi nghiệp thoát nghèo; Thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ người nghèo và xây dựng, nhân rộng mô hình giảm nghèo hiệu quả.

Tăng cường phối hợp với các ngành, các cấp trong việc vận động, tổ chức cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng và điều trị thay thế bằng thuốc Methadone; Tổ chức tuyên truyền về phòng ngừa tệ nạn ma túy cho cộng đồng.

Trước thềm năm mới, tôi xin kính chúc Ban Biên tập, phóng viên cùng bạn đọc mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang thịnh vượng!

Xin chân thành cảm ơn ông!

NGỌC TÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh