THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:10

Ngành LĐ-TB&XH Bến Tre: Con số ấn tượng cho năm 2018

 

Bước sang năm 2019,  với nhiều mục tiêu kế hoạch mới để ổn định nâng cao hơn nữa đời sống người dân – nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công. Phóng viên Báo Lao động và Xã hội đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Minh Lập GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre xung quanh vấn đề này.


GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre  ông Nguyễn Minh Lập


Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!

Phóng Viên:  Được biết, năm 2018 ngành LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre đã thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ của ngành. Ông có thể cho biết khái quát về kết quả này?

Ông Nguyễn Minh Lập: Được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, Bộ Lao động TB&XH, sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành, địa phương, sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành năm 2018, Sở Lao động TB&XH đã bám sát các nhiệm vụ chính trị, tập trung triển khai và thực hiện thành công các nhiệm vụ cơ bản được giao.

Cụ thể: Giải quyết việc làm cho 20.029 người, đạt 111,27%; Đưa 1.008 người lao động đi làm việc ở nước ngoài, đạt 126% ; Tỷ lệ lao động có việc làm sau khi tốt nghiệp bình quân trên 80%, học sinh tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp một số ngành nghề như: điện công nghiệp, cắt gọt kim loại, tỷ lệ có việc làm đạt 100%, mức lương tương đối ổn định. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 56,1%, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 28,05%, đảm bảo chỉ tiêu Nghị quyết năm 2018 và tiến độ thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ; Tập trung thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững , tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 6,38%, giảm 1,55%; Vận động xây dựng 311 nhà tình nghĩa, đạt 207,3%; 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được trợ cấp xã hội; 80% người khuyết tật được tiếp cận một trong các dịch vụ cơ bản; 99,42% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp…

Phóng viên: Thưa ông, sau nhiều nỗ lực và quyết tâm, tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh đã giảng xuống còn 6,38%. Để đạt được kết quả vượt chỉ tiêu đề ra, ngành LĐ-TB&XH đã có những giải pháp gì?

Ông Nguyễn Minh Lập: Thời gian qua, tỉnh tập trung các giải pháp giảm nghèo và huy động nguồn lực trong dân, tập trung đầu tư cho những vùng khó khăn nhất để giảm nghèo nhanh, bền vững. Sở Lao động TB&XH chủ động phối hợp với các ngành, các cấp chỉ đạo triển khai chương trình dự án giảm nghèo của tỉnh và những dự án do Ngành làm chủ.

Bên cạnh đó, tỉnh triển khai kịp thời các dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo về vốn vay ưu đãi, các mô hình sinh kế, hỗ trợ dạy nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, hỗ trợ về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin…

Qua đó, đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sinh kế, cải thiện các chiều thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản, vươn lên thoát nghèo.

Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, qua 3 năm triển khai đã có 15.858 hộ tham gia, đạt 100% so với kế hoạch; có 9.920 hộ tiếp cận vốn vay để thực hiện phát triển sinh kế; Triển khai xây dựng 166 mô hình giảm nghèo. Các mô hình kết hợp giữa chăn nuôi, trồng trọt và giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động mang lại hiệu quả cao.

Phóng viên: Bến Tre là địa phương luôn được đánh giá cao trong hoạt động Đền ơn đáp nghĩa. Xin ông cho biết những kết quả đã đạt được.

Ông Nguyễn Minh Lập: Bằng nghĩa tình và trách nhiệm, tỉnh đã và đang tiếp tục làm hết sức mình nhằm ổn định, nâng cao mức sống của gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Bến Tre xác định nhiệm vụ chủ yếu trong việc tôn vinh, chăm sóc người có công là phải làm thật tốt và hiệu quả trên cả ba phương thức, Nhà nước chăm lo về cơ bản mức sống của người có công – được quy định bởi các chế độ của pháp luật; khuyến khích và mở rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong toàn tỉnh với các hoạt động sôi nổi, rộng khắp.

Hiện, toàn tỉnh có 146.064 người và gia đình có công với cách mạng đang được phụng dưỡng và trợ cấp hàng tháng. Trong năm đã giải quyết kịp thời 954 hồ sơ đề nghị hưởng chính sách người có công. Thực hiện đầy đủ các hoạt động “ Đền ơn đáp nghĩa”. Hỗ trợ xây mới và sửa chữa 3.108 căn nhà cho người có công, vận động xã hội hóa xây dựng 311 căn nhà tình nghĩa.

Phóng Viên: Được biết, năm 2018, Bến Tre đã tạo được đột phá trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. Ông có thể chia sẻ thêm về hoạt động này!

Ông Nguyễn Minh Lập: Công tác XKLĐ luôn được các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo. Các chủ trương, chính sách liên quan XKLĐ được tuyên truyền đến từng tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, người lao động nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia thị trường lao động ngoài nước có thu nhập cao, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Tư vấn - đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ


Trong năm, có 1.008 người trúng tuyển đi làm việc ở nước ngoài, đạt 126%, nâng số lao động đi làm việc ở nước ngoài từ 2016 – 2018 là 2.444 người, đạt 97,76% NQ nhiệm kỳ.

Để có đủ nguồn vốn phục vụ nhu cầu NLĐ tham gia XKLĐ, ngoài những chính sách theo quy định của Nhà nước, tỉnh lấp đầy nguồn vốn hỗ trợ bằng cơ chế phù hợp như vốn của doanh nghiệp XKLĐ, ngoài nguồn vốn phân bổ về Ngân hàng Chính sách xã hội hàng năm từ nguồn ngân sách tỉnh phục vụ cho NLĐ tham gia XKLĐ; đồng thời, ngân sách địa phương cũng phân bổ thêm vốn ngân sách để góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn cho XKLĐ, và nguồn quỹ tài chính của một số đơn vị hội, đoàn thể cho NLĐ vay.

Phóng Viên:  Được biết, công tác cải cách hành chính (CCHC) trong thời gian qua được Bến Tre triển khai thực hiện khá hiệu quả đối với ngành LĐ-TB&XH. Ông có thể chia sẻ thêm về lĩnh vực này?

Ông Nguyễn Minh Lập: Thời gian qua, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Bến Tre được triển khai đồng bộ, toàn diện và đạt được kết quả tốt, góp phần nâng cao trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. 

Tính đến nay, 100% cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh đã thực hiện cơ chế một cửa. Riêng UBND thành phố Bến Tre và UBND huyện Châu Thành đã áp dụng mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại.

Hiện 100% chính quyền các cấp và các sở, ngành của tỉnh đã có mạng nội bộ và kết nối internet băng thông rộng. Tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức trong cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp huyện đạt 95,6%; 100% cơ quan, đơn vị được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm có xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và phương án tự chủ theo quy định.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới,  tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức để xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động; thực hiện có hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước, cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước phục vụ tốt công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thường xuyên rà soát để kịp thời hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung những quy định cho phù hợp; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.

Phóng viên: Bước sang năm 2019, ông có thể cho biết định hướng của ngành LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre sẽ tập trung vào những nội dung trọng tâm nào và giải pháp thực hiện?

Ông Nguyễn Minh Lập: Năm 2019, Bến Tre phấn đấu giải quyết việc làm cho 18.000 lao động, trong đó phấn đấu đưa 1.200 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 58%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 29%. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm xuống còn 5,3% ( giảm 1,08%).

 

Tư vấn cho thanh niên tham gia xuất khẩu lao động


Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, ngành LĐ-TB&XH Bến Tre cần tập trung làm tốt công tác dự báo nhu cầu lao động của doanh nghiệp; Phối hợp với các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tạo mọi điều kiện cho người lao động đi làm việc với chi phí thấp, thu nhập cao, ngăn ngừa việc người lao động bị lợi dụng.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng quy mô tuyển sinh, thực hiện mục tiêu đào tạo gắn với giải quyết việc làm để thu hút người lao động tham gia học nghề; nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Tập trung thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững theo hướng tiếp cận đa chiều; thực hiện kịp thời các dự án, chính sách giảm nghèo. Tiếp tục nhân rộng các xã điểm thực hiện Đề án sinh kế…

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh