THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:18

Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa: Ngăn dòng ma túy nơi “cổng trời”

 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Chiểu bắt giữ đối tượng buôn bán ma túy.

Trước tình hình trên, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn huyện Mường Lát đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể xã hội và đồng bào các dân tộc địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đề ra nhiều giải pháp nhằm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

Trong quá trình triển khai thực hiện, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng và các cấp, các ngành trên địa bàn huyện luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn dân trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy, đặc biệt phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc thiểu số, không để kẻ xấu lợi dụng lôi kéo vào các hoạt động ma túy; đồng thời tăng cường cán bộ trực tiếp xuống tận các thôn, bản, địa bàn vùng sâu vừa tổ chức nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức cho nhân dân ký cam kết, đăng ký làm nhiều việc tốt về an ninh trật tự; xây dựng khu dân cư văn hóa, an toàn về an ninh trật tự, không có tội phạm và tệ nạn ma túy, đồng thời tập trung lực lượng giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy” tại 3 xã trọng điểm là Trung Lý, Pù Nhi và Nhi Sơn.
Pù Nhi có 25km đường biên giới, 8 mốc giới, là xã điểm nóng về ma túy, do giao thông đi lại khó khăn với nhiều đường mòn qua biên giới nên các đối tượng đã lợi dụng đưa ma túy từ Lào về tiêu thụ. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pù Nhi luôn xác định công tác phòng chống ma túy là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Trong thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng  Pù Nhi đã cùng với công an huyện và  đoàn thanh niên huyện thành lập câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên xung kích tuyên truyền phòng chống ma túy” tại bản Pù Quăn, xã Pù Nhi. Từ khi được thành lập và đi vào hoạt động, CLB “Thanh niên xung kích tuyên truyền phòng chống ma túy” đã tổ chức nhiều chiến dịch tuyên truyền sâu rộng, cung cấp đầy đủ thông tin cho đồng bào về tình hình tệ nạn và tội phạm ma túy cũng như tác hại của ma túy.

Đồng thời, vận động bà con nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm đẩy lùi tệ nạn, tội phạm ma túy ra khỏi bản làng bằng những hành động cụ thể, như: động viên, giáo dục con em không tham gia vào tệ nạn ma túy, không tiếp tay cho tội phạm ma túy; cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng đấu tranh, tố giác những trường hợp mua bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy.
Song song với công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân, các lực lượng chức năng huyện Mường Lát, đặc biệt là bộ đội biên phòng và công an huyện đã kiên trì đấu tranh với tội phạm về ma túy. Chỉ tính riêng trong năm 2015, các đơn vị đã phối hợp với Phòng Phòng chống tội phạm ma túy  Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đấu tranh thành công nhiều chuyên án ma túy.

Điển hình vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 21/8/2015, trên biên giới thuộc địa bàn bản Chai, xã Quang Chiểu, lực lượng đánh án đã bắt quả tang 2 đối tượng bố con người Lào, là Thạo Văn Thon, sinh năm 1953 và Thạo Khòn, sinh năm 1995, cả hai đối tượng  trên đều trú tại bản Piềng Khạy, cụm Mường Pùn, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn; tang vật thu giữ gồm: 1kg thuốc phiện, 1 xe máy mang biển kiểm soát Lào, 1 dao nhọn.

Thông qua nguồn tin của nhân dân cung cấp  vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 20/12/2015, tại khu vực km64 Quốc lộ 15C thuộc địa phận bản Táo, xã Trung Lý, lực lượng phối hợp đã bắt giữ Trịnh Tuấn Anh, sinh năm 1972, trú tại xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, với 26,83 gam chất bột màu trắng ngà và 30 viên thuốc màu hồng ký hiệu WY. Đối tượng khai nhận đây là số ma túy đã mua từ bản Khằm Nàng (Lào) mang về để tiêu thụ.
Cùng với công tác tuyên truyền và các biện pháp đấu tranh phòng chống ma túy, với phương châm “5 cùng”: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc và cùng bảo vệ biên giới, lực lượng biên phòng đóng chân trên địa bàn Mường Lát cũng đã góp phần giúp người dân nơi đây phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Trong thời gian qua, các đồn biên phòng ở huyện Mường Lát đã triển khai nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế, tiêu biểu như mô hình trồng ngô lai một năm 2 vụ ở xã Pù Nhi do Đồn Biên phòng Pù Nhi triển khai; tại xã Trung Lý, các cán bộ, chiến sĩ của đồn Trung Lý đã hỗ trợ, hướng dẫn bà con dân bản là đồng bào Mông ở các bản Khằm 1, Khằm 2, Khằm 3 trồng lúa nước. Đến nay, bà con nơi đây đã trồng được gần 54 ha lúa nước, năng suất lúa đạt 35 tạ/ha, cao gần gấp 3 lần trồng lúa nương. Thông qua các việc làm thiết thực, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã xây dựng được thế trận lòng dân, cùng với nhân dân giữ vững an ninh biên giới của Tổ quốc.
Theo đồng chí Lê Tất Hải, phó đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn Biên phòng  Trung Lý, cho biết: Hoạt động của các loại tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt và liều lĩnh, theo đường dây có tổ chức chặt chẽ sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng đã phát hiện nhiều đường dây móc nối, liên kết hoạt động của các đối tượng hai bên biên giới và các đối tượng từ biên giới về nội địa, từ đó nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động để tăng cường các biện pháp đấu tranh.

Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trong thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng trên địa bàn huyện Mường Lát tiếp tục phát huy những thành tích và kinh nghiệm đúc rút trong thời gian qua, tích cực học tập, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng nắm bắt tình hình, bám nắm địa bàn, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị và cấp ủy, chính quyền cùng đồng bào các dân tộc để thực hiện tốt chức năng, yêu cầu nhiệm vụ phòng chống tội phạm trong tình hình mới, đặc biệt là tội phạm về ma túy, góp phần cùng các lực lượng chức năng giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới.

Theo baothanhhoa.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh