THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:53

Nên hay không “đi chợ”… online !?

 

Nên hay không mua hàng qua mạng?


Tuy nhiên, bên cạnh những cái “tiện” kia thì hệ luỵ mang lại cũng rất nhiều, có thể bạn sẽ mua phải sản phẩm kém chất lượng, vướng phải phiền toái khi giao nhận hoặc chuyển tiền rồi nhưng chờ “dài cổ” mà sản phẩm vẫn biệt tăm… Vậy làm thế nào để mua hàng qua mạng (online) một cách an toàn, hiệu quả, không bị mất tiền oan?

 Khách hàng không còn là… thượng đế ?!

Là một người sống ở nước ngoài lâu năm, chị Hải Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã quen với việc mua hàng qua mạng, nhưng khi về Việt Nam mỗi khi mua hàng online là bấy nhiêu lần chị phải “nổi nóng” vì nhận hàng chậm không được báo trước, hàng hóa lỗi không được đổi dù nhiều shop online có chính sách đổi trả sản phẩm, người bán hàng có thái độ không tốt…

“Nhiều lần rồi, không đếm xuể nữa, mình phải cãi nhau với các chủ shop online vì cách bán hàng thiếu chuyên nghiệp của họ. Một lần mua cái váy bầu, nhân viên giao hàng mang đồ tới nhà nhưng không hề gọi điện trước, bấm chuông vài lần không ai xuống nhận họ mang hàng về và chẳng hề thông báo với mình. Không những thế, chủ shop còn lên mạng bêu riếu và đưa số điện thoại của mình lên mạng với tội danh lừa đảo, giả vờ mua hàng”, chị Hải Anh bức xúc.

Kém may mắn bà Trần Thị Bé (TP. Hồ Chí Minh) mua túi xách trị giá 250.000 đồng tại Sendo.vn nhưng nhận được sản phẩm có chất lượng không như mong đợi. Theo so sánh của bà bé, túi xách bà nhận được từ tay nhân viên Sendo.vn còn kém xa chất lượng hàng chợ. Bà Bé đề nghị thực hiện chính sách đổi - trả sản phẩm. Kết quả, sau khi kiểm tra chất lượng khoảng 10 sản phẩm khác nhưng không một sản phẩm nào đạt yêu cầu.

“Đây là lần đầu tôi mua hàng qua mạng nhưng cũng là lần cuối cùng. Tôi từ bỏ ý định mua hàng qua mạng vì thấy nhà phân phối không tôn trọng “thượng đế”, bà Bé bức xúc nói.

 

Ảnh minh họa. 


Qua ghi nhận, hầu hết người tiêu dùng khẳng định, hình ảnh của hàng hóa được chào hàng trên các trang mạng rất lấp lánh, lung linh, nhưng lại khác một trời một vực với giá trị thật.  

Nguyễn Kim Thu (sinh viên trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Hà Nội) kể: “Mình là sinh viên, chi tiêu cũng có giới hạn nên mua hàng gì cũng phải hỏi cho kỹ. Thỉnh thoảng mua hàng online thấy kiểu đẹp nhưng vẫn hỏi thêm về chất lượng hoặc tiền ship thì bị chủ shop mắng xối xả, thậm chí cả miệt thị. Có lẽ các chủ shop ấy cho rằng mạng ảo muốn nói gì thì nói nên chửi khách không tiếc lời”.

“Mua hàng online có đặc thù là nhanh gọn và thuận tiện. Tuy nhiên điểm yếu của nó là khách không thể “sờ tận tay” do đó khó nắm được sự thật về hàng hóa. Từ đó cũng sinh ra nhiều chuyện dở khóc dở cười. Không ít trường hợp người mua hàng thất vọng khi nhận hàng nhưng vẫn không thể trả lại được bởi lý do “đúng màu, đúng mẫu, không rách nát và shop không thấy xấu”, chị Kiều Thanh ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho biết.

Theo chị Kiểu Thanh, vô số shop online đăng ảnh hàng hóa một kiểu nhưng sản phẩm lại là thứ đồ nhái theo, hình dáng giống nhau đến 99% nhưng chất lượng lại vô cùng tệ. Họ lấy ảnh quần áo hàng hiệu để quảng cáo với khách trên mạng nhưng lại bán quần áo Trung Quốc nhái, thậm chí tệ hơn là quần áo gia công kém chất lượng.

“Do ham rẻ nên mình nhiều lần mua phải các shop treo đầu dê bán thịt chó. Có lần thấy váy trong ảnh rẻ lại đẹp mình mua liền ba cái cùng cỡ. Đến khi nhận, mặc lên người thì mới tá hỏa vì 3 cái, 1 chiếc ngắn trên đùi, 1 chiếc ngang đầu đối, 1 chiếc vừa chạm kheo chân, chất thì nhàu nát, đường may hở hoác, cẩu thả. Gọi điện lại đòi trả hàng thì shop tắt luôn máy”, Yến Nhi (nhân viên văn phòng) kể lại.

 

Thận trọng khi chuyển tiền.


Có kinh nghiệm hơn khi mua hàng online, bạn Hồng Tú chia sẻ: “Mình mắc dại nhiều lần nên gần đây đã rút ra kinh nghiệm là không nên thanh toán tiền cho shipper vội, bảo shipper chờ, mình thử luôn đồ, không hợp thì chỉ thanh toán tiền vận chuyển thôi và yêu cầu họ mang trả lại đồ cho shop. Nhiều người do lười và ngại không kiểm tra hàng nên rất dễ bị những cú lừa ngoạn mục.

 Mua hàng qua mạng một cách an toàn

Trước tiên nếu chuẩn bị mua hàng qua mạng, bạn cần ghi nhớ rằng, không ai chụp ảnh sản phẩm xấu để đăng lên bán mà tất cả hình ảnh đều lung linh, dễ bắt mắt. Việc của bạn là không nên tin tưởng tuyệt đối vào hình ảnh được đăng. Hãy tìm hiểu kỹ về sản phẩm ở trang web chính hãng nếu là đồ điện tử, hỏi kỹ về chất liệu thành phần nếu là mỹ phẩm quần áo hay đồ ăn. Hãy chắc chắn rằng nếu không như những gì quảng cáo thì bạn sẽ không trả tiền khi nhận hàng. 

Tiền nào của đó, vì vậy bạn hãy cẩn thận với những món hàng rẻ hơn giá trị thật của nó quá nhiều. Nếu thật sự quá rẻ, sẽ không chờ đến lượt bạn mua. Có thể có khuyến mãi hay giảm giá, nhưng hãy luôn nhớ hỏi kỹ thông tin sản phẩm. Yêu cầu cửa hàng phải cung cấp thông tin rõ ràng cho bạn về các vấn đề phát sinh và cách xử lý khi tiến hành giao dịch, đặc biệt là các vấn đề như bảo hành, trả hàng, hoàn tiền…

 

Xem kỹ chất lượng của các sản phẩm giảm giá.


Về mặt hàng quần áo thì thương hiệu, nguồn gốc rất quan trọng và sẽ giúp bạn đánh giá xem hàng liệu có tốt hay không. Bản thân chất liệu vải bạn đã không thể kiểm chứng khi đặt hàng mà chỉ có thể hỏi nhân viên bán hàng. Thế nên hãy chú ý nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu. Với những mặt hàng mà mập mờ về nguồn gốc, đơn vị sản xuất không có tên tuổi thì bạn nên tránh xa, dù hình có đẹp đi chăng nữa.

Ngoài ra, những hình ảnh thực tế rất quan trọng, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể yêu cầu người bán chụp ảnh thực tế sản phẩm để gửi cho bạn được. Nếu họ thực sự muốn bán hàng và cam kết về chất lượng thì bạn có thể yêu cầu nhân viên bán hàng chụp ảnh thực tế rồi gửi qua Viber, Zalo cho bạn xem. Những hình ảnh đó sẽ giúp bạn đánh giá về màu sắc thực tế của sản phẩm.

Chú ý chính sách thanh toán, giao hàng, đổi trả sản phẩm

Các đơn vị kinh doanh uy tín như Zalora, Zanado khi kinh doanh đồ thời trang họ đều có chính sách đổi trả hàng rất rõ ràng. Những đơn vị này cũng chấp nhận hình thức thanh toán khi giao hàng. Có nghĩa là khách hàng có thể kiểm tra hàng và từ chối nhận hàng nếu hàng giao cho khách hàng không đúng như mô tả.

Còn đối với những địa chỉ bán hàng mà bạn chưa mua hàng lần nào thì có thể yêu cầu họ cho phép bạn kiểm tra hàng trước khi thanh toán tiền. Nếu họ kinh doanh các sản phẩm chất lượng thì chẳng có lý do gì họ phải từ chối yêu cầu chính đáng này của bạn.

Hoặc bạn chỉ cần gọi điện đến địa chỉ bán hàng rồi trao đổi với nhân viên bán hàng là đã đánh giá được phần nào. Trong lúc mà khi bạn nói chuyện nhân viên không thể hiện được là họ hiểu rõ sản phẩm thì cũng đủ để bạn đánh giá xem là có nên mua hàng ở đó hay không.

Tham khảo các Website bán hàng uy tín

Dù gì đi nữa thì những địa chỉ bán hàng uy tín vẫn là một nguồn thông tin đáng giá để tham khảo về giá, mô tả sản phẩm, qui cách đóng gói, chất lượng, chính sách bảo hành… Khi bạn xem hàng trên mạng thì đừng quên kiểm tra chéo với những trang bán hàng có uy tín xem liệu có vấn đề gì đáng nghi ngờ về sản phẩm không.

Ví dụ như khi mua hàng công nghệ thì bạn có thể kiểm tra chéo với Nguyễn Kim, Pico, Mediamart…Nếu mà giá thấp bất thường thì cũng có những nguy cơ là hàng đang được rao bán là hàng kém chất lượng, hàng giả. Vật giá hoặc Websosanh sẽ là công cụ tốt để bạn kiểm tra giá sản phẩm xem những nơi khác đang bán như thế nào.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo, kiểm tra hàng tại những trang thương mại điện tử uy tín như Tiki, Adayroi, Lazada. Chỉ lưu ý là trên Lazada hay Adayroi thì không phải mọi người bán đều tốt nên việc xem xét uy tín của người bán cũng rất là quan trọng.  

C.H (t/h)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh