THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:29

Mua hàng qua điện thoại: Cẩn thận mất tiền oan

Lừa trắng trợn...

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đã nhận được một lượng lớn đơn của người tiêu dùng khiếu nại về việc bị lừa khi mua hàng qua điện thoại. Đơn cử như trường hợp của chị T. (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Theo đó, chị T. nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ. Người gọi điện tự giới thiệu là nhân viên của Công ty M.H cho biết, chị T. là một trong số ít khách hàng đã may mắn trúng thưởng 1 phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng trong chương trình tri ân của công ty nhân dịp 5 năm thành lập. Nhân viên công ty đề nghị, phiếu mua hàng này có thể được sử dụng để mua sản phẩm điện thoại Samsung Galaxy A8 với trị giá trên 8,5 triệu đồng. Với 5 triệu đồng đã có trong phiếu mua hàng, chị T. chỉ phải trả phần tiền còn lại là trên 3,5 triệu đồng.

Trước lời đề nghị hấp dẫn và khi đã kiểm tra giá trị của chiếc điện thoại này ngoài thị trường, chị T. chấp nhận giao dịch với Công ty M.H. Tuy nhiên, sau khi thanh toán 3,5 triệu đồng và nhận hàng, chị T. mới phát hiện ra sản phẩm nhận được lại là điện thoại MIQ A8 với giá trị chỉ hơn 1 triệu đồng. Chị T. lập tức phản ánh việc sản phẩm nhận được khác với thông tin ban đầu, nhưng Công ty M.H đã từ chối việc đổi hàng và không thừa nhận nội dung đã quảng cáo mà cho rằng, qua điện thoại chị T. đã nghe nhầm thông tin?!

Mua điện thoại Samsung Galaxy A8 (bên trái) với giá trị hơn 8,5 triệu đồng nhưng khách hàng lại nhận được điện thoại MIQ A8 (bên phải) chỉ trị giá hơn 1 triệu đồng.

Trường hợp của chị T. là một trong số nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian vừa qua liên quan đến hình thức khuyến mại và mua hàng qua điện thoại. Khi đã trả tiền nhận hàng mới biết mình bị lừa nên người tiêu dùng chỉ còn cách kêu cứu lên cơ quan chức năng hoặc im lặng chấp nhận mất tiền oan.

Có thể xử lý hình sự hành vi lừa đảo bán hàng kém chất lượng

Thông tin từ Cục Quản lý cạnh tranh, thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại được thực hiện theo nhiều bước rất tinh vi. Đầu tiên thông qua điện thoại, nhân viên công ty thường thông báo người tiêu dùng trúng thưởng phiếu mua hàng... rồi thuyết phục họ mua hàng. Sản phẩm được giới thiệu thường là điện thoại giá trị của các hãng lớn. Trong khi sản phẩm nhận được là điện thoại giá trị rất thấp và có tên gọi gần giống với điện thoại được đại diện công ty tư vấn. Trong quá trình giới thiệu, nhân viên này sẽ cố ý đưa thông tin gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, sản phẩm được giao bằng đường bưu điện qua hình thức “thu tiền khi nhận hàng” với điều kiện chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán tiền. Người tiêu dùng sẽ không có điều kiện kiểm tra sản phẩm, thường sẽ chỉ nhận ra mình bị lừa khi đã trả tiền và nhận hàng. Với phương thức này, người cung cấp dịch vụ giao hàng và nhận tiền cũng không phải là nhân viên công ty, do đó người tiêu dùng cũng không thể khiếu nại, phản ảnh trực tiếp kể cả trong trường hợp phát hiện sự sai lệch ngay khi nhận hàng.

Theo khuyến cáo từ Cục Quản lý cạnh tranh, khi gặp các trường hợp giao dịch như trên người tiêu dùng cần tìm hiểu các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa dịch vụ nói chung và giao dịch trực tuyến, từ xa nói riêng. Tìm hiểu về Công ty,  hạn chế giao dịch với những Công ty không có thông tin hoặc thông tin xấu về lịch sử giao dịch,... Tìm hiểu về hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, lưu giữ các chứng cứ, giấy tờ, hình ảnh liên quan đến giao dịch. Khi quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, người tiêu dùng cần nhanh chóng liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được tư vấn, hỗ trợ.

Theo tư vấn của các luật sư, các hành vi lừa người dân để bán các sản phẩm kém chất lượng thu lợi bất chính như trên đã có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu các nạn nhân có chứng cứ cụ thể như: Ghi âm, ghi hình rõ ràng nội dung trao đổi mà phía công ty lập lờ sẽ bán mặt hàng xịn, đúng chất lượng... có thể cung cấp cho cơ quan điều tra để xác minh, xử lý. Cơ quan điều tra thu thập làm rõ và củng cố các chứng cứ chứng minh hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 2 triệu đồng, đối tượng có thể bị xử lý hình sự về tội danh lừa đảo. Nếu chưa đủ mức xử lý hình sự, có thể xử phạt hành chính.     

Khi bị lừa đảo, có thể tìm đến các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng:

- Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương (Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng): Số 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đường dây nóng miễn phí: 18006838 - Email: [email protected];

- Sở Công Thương các tỉnh thành phố trên cả nước;

- Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành trên cả nước.

VÂN KHÁNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh