THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:50

Nắng nóng kéo dài: Bệnh viện lại quá tải

 

*Bệnh tiêu hóa, hô hấp tăng gần gấp đôi

Khoa Nhi, bệnh viện Bạch Mai, những ngày này đã phải tăng cường điều trị ngoại trú, sàng lọc kỹ trước khi có chỉ định nhập viện do lượng bệnh nhân tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Trung bình ngày thường Khoa chỉ tiếp nhận khoảng 250 bệnh nhân mỗi ngày thì hiện số bệnh nhân có ngày lên đến gần 400 người.Trong đó, riêng bệnh lý về đường hô hấp chiếm đến 40% bệnh nhi đến khám. Riêng tiêu chảy cũng bắt đầu xuất hiện, chủ yếu rối loạn tiêu hóa do ăn uống, ăn phải thực phẩm không đảm bảo vệ sinh.

 

Nắng nóng kéo dài khiến lượng trẻ em nhập  viện tăng đột biến

 

Còn tại Khoa Khám bệnh, BV Nhi TƯ, bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng cho biết, trung bình mỗi ngày BV Nhi Trung ương chỉ tiếp nhận khoảng 1.500 bệnh nhân đến khám. Tuy nhiên 3 ngày trở lại đây, con số này đã tăng mạnh, dao động từ 2.000 - 2.700 bệnh nhân/ngày.Trong số trẻ đến khám, nhiều nhất là các bệnh viêm đường hô hấp và tiêu chảy cấp. Đặc biệt do tình trạng sốt vi rút sốt cao mà thuốc hạ sốt cũng không có tác dụng nên bệnh nhân các tuyến dưới vượt lên rất nhiều. BS Hùng cho biết, trong số bệnh nhi khám, lượng bệnh nhân nặng không nhiều. 90% bệnh nhi mắc bệnh viêm đường hô hấp, tiêu chảy thông thường hoàn toàn có thể khám, điều trị hiệu quả ở tuyến cơ sở mà không cần đến BV Nhi Trung ương.

*Dịch đau mắt đỏ vào mùa

Tại BV Mắt Trung ương  đã bắt đầu xuất hiện bệnh nhân đến khám vì đau mắt đỏ. Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 bệnh nhân đến khám vì căn bệnh này.Các bệnh nhân đến từ Hà Nội, Hưng Yên và một số tỉnh lân cận.

BS Hoàng Cương (BV Mắt Trung ương) cho biết, mới bước vào mùa nên số bệnh nhân còn rải rác, hiện dừng lại ở mức độ lây lan trong gia đình nhưng nếu cả nhà đau mắt, người này khỏi lại đến người kia... cũng gây tốn kém và gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng công việc và học tập nhất là khi mùa thi đang đến gần. Vì thế, ý thức phòng bệnh không để lây lan cho người khác là rất quan trọng. Điều cần lưu ý là giai đoạn ủ bệnh, thời điểm lây truyền bệnh nhanh nhất. Khi mới nhiễm vi-rút, người bệnh không có triệu chứng nên không biết để phòng ngừa cho người khác. Vì thế thường xảy ra tình trạng cả nhà cùng đau mắt đỏ vì lây nhau

Bác sĩ Cương cho biết, những mùa dịch trước, không ít người vì tra đủ thứ thuốc không đúng chỉ định, đặc biệt là lạm dụng kháng sinh và corticoid khiến người bệnh bị biến chứng viêm kết mạc rất lâu khỏi. Viêm giác mạc khiến người bệnh bị khô mắt, tổn hại bề mặt giác mạc, gây khó chịu cho người bệnh và phải điều trị dài ngày. Ngoài ra cũng có nhiều trường hợp chữa đau mắt đỏ bằng xông lá trầu không khiến mi mắt bị phù nề, mắt chói cộm nhiều bởi bỏng giác mạc. Bệnh nhân khô mắt, khó chịu, kích thích, chảy nước mắt, làm cho quá trình điều trị lâu hơn. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng trong mùa dịch năm nay là đa số người bệnh đến khám sớm, khi chưa bị biến chứng.

*Chú ý phòng bệnh cho trẻ

Đảm hạn chế bệnh tật cho trẻ trong thời điểm nắng nóng cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng, cho trẻ uống đủ nước, chú ý khâu vệ sinh ăn uống cho trẻ để phòng nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa  Ngoài ra, cũng cần có ý thức phòng tránh hiện tượng nhiễm chéo bệnh ngay trong cùng một gia đình. Vì hầu hết các bệnh lý này đều lây qua đường hô hấp, nên khi trong gia đình có người bị hắt hơi, xổ mũi cần có ý thức phòng tránh bằng cách che chắn khi ho, hắt hơi, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang… để không lây bệnh sang các thành viên khác.

Đối với người mắc bệnh đau mắt đỏ, người bệnh hãy rửa tay thường xuyên, vài lần một ngày bằng xà phòng xát trùng, nhất là sau khi làm vệ sinh mắt, nhỏ thuốc mắt; dùng riêng đồ dùng sinh hoạt cá nhân như khăn, chậu rửa mặt, bát ăn; ngủ riêng trong phòng thoáng; thay ga đệm thường xuyên...; Trong nhà nên đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc gần, trò chuyện, dùng chung đồ vật với người lành để phòng lây bệnh cho họ. Đồng thời cần điều trị bằng các thuốc tra nhỏ thông thườngtheo hướng dẫn của thầy thuốc, đau mắt đỏ sẽ lui giảm nhanh và khỏi trong vòng 2 tuần nêú không có biến chứng.

Thái An

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh