THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:36

Nắng nóng 40 độ C: Người dân săn tìm các thiết bị giải nhiệt

 

Khách mua điều hòa tăng gấp 3 lần

Theo đại diện các siêu thị, cửa hàng điện máy ở Hà Nội, chỉ trong mấy ngày đầu tháng 7 nắng nóng đỉnh điểm, số lượng khách mua điều hòa tăng gấp 3 lần so với cả tuần trước đó. Điều đáng ghi nhận, nhu cầu mua điều hòa tăng mạnh trong những ngày nắng nóng, các doanh nghiệp tung loạt chương trình giảm giá, khuyến mại sản phẩm.

Người dân tìm hiểu công năng của các loại điều hòa.

 

Để thu hút khách, nhiều cửa hàng, siêu thị, làm thêm các gian hàng bên ngoài vỉa hè, lối đi, trưng bày chật kín đủ loại mặt hàng điện lạnh như: Điều hòa, quạt điều hòa. Khảo sát thị trường, giá bán của các sản phẩm điều hòa không khí trong dịp nắng nóng như đổ lửa có nhiều dòng khuyến mại rẻ hơn, với mức từ 4-6 triệu đồng/chiếc. Trong đó, điều hòa 1 chiều Sharp AH-A9UEW – Công suất 9.000 BTU đang được giảm giá từ 28 - 30%, từ 7,6 triệu đồng xuống còn hơn 5,4 triệu đồng. Điều hòa 1 chiều Midea MSMA1-09CR, công suất 9.000 BTU giảm giá 17%, từ 5.990.000 đồng xuống còn 4.990.000 đồng. Để mua điều hòa Gree 1 chiều GWC09QB-K3NNA1H 9000 BTU, khách hàng cần chi từ 5,4 triệu đồng. Đây là mức giá niêm yết sau giảm 15% của thiết bị này.

Các dòng điều hòa có công suất từ 9.000 BTU đến 12.000 BTU của các hãng Samsung, Daikin, Hitachi... được khách chọn mua nhiều nhất vì máy bền, chạy êm, lại tiết kiệm điện. Tuy nhiên, dòng giảm giá chủ yếu là điều hòa một chiều.

Dòng điều hòa nhiệt độ Inverter giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ từ 40% - 60% cũng có giá bán khuyến mại từ 17 - 28 % trong đợt này, dao động từ 6,5 triệu đồng, cao nhất là dòng điều hòa Toshiba 2 chiều, ở mức gần 12 triệu đồng (sau giảm 26% giá bán). Điều hòa Aqua 1 chiều Inverter AQA-KCRV9WJ, 9300 BTU đang có giá bán gần 7 triệu đồng sau giảm 12%. Điều hòa Electrolux 2 chiều Inverter ESV09HRK-A3 9000 BTU giảm giá 25%, từ 9,99 triệu đồng xuống còn 7,49 triệu đồng.

Các model điều hòa được ưa chuộng của LG, Daikin, Panasonic, Sharp, Electrolux, Samsung, Gree... vẫn đang được ưu đãi từ vài trăm nghìn đến 2 triệu đồng một sản phẩm, miễn phí 100% phí vật tư ống đồng, tặng phiếu mua hàng 500.000 đồng hoặc miễn phí lắp đặt 250.000 đồng, trả góp 0% lãi suất.

Trong khi đó, sinh viên, người thu nhập thấp lại đang lùng mua điều hòa tự chế vừa rẻ lại tiết kiệm điện. Một chiếc điều hòa tự chế có giá là 350 nghìn đồng, với thời gian làm mát được 2 tiếng.

Sinh viên tìm mua điều hòa tự chế siêu rẻ.

 

Thiết bị này sử dụng thùng xốp làm buồng lạnh để chứa đá. Bên trong được thiết kế thêm hai ngăn là ngăn đối lưu và ngăn ngưng tụ để kéo dài thời gian làm lạnh. Phần nắp hộp được gắn thêm hai chiếc quạt tản nhiệt. Bên ngoài thùng xốp được chế tạo thêm hệ thống phễu lạnh, bướm gió và hộp điện tử. Khi cắm điện quạt khởi động, đưa hơi nước ra ngoài theo đường dẫn. Vào những hôm trời nắng nóng điều hòa tự chế có thể giúp nhiệt độ phòng giảm từ 6 - 7 độ và khả năng làm mát trong bán kính khoảng 1,5m. Mỗi lần làm mát được từ 2 - 3 tiếng và cần khoảng 2 - 3kg đá. Thời gian lắp ráp một chiếc điều hòa chỉ khoảng 40 phút. Nếu khách muốn lắp thùng xốp to, thêm điều khiển và đèn thì phải trả thêm từ 50 - 100 nghìn đồng cho mỗi máy. Mấy hôm nay, thời tiết nắng nóng nhu cầu mua điều hòa tự chế.

Thợ sửa điều hòa chạy không hết việc

Những ngày nắng nóng như nung, điều hòa tại các gia đình được sử dụng hết công suất. Cũng vì thế mà nhu cầu lắp đặt, sửa, vệ sinh điều hòa tăng vọt. Thợ sửa điều hòa có thể kiếm được trung bình hàng triệu đồng mỗi ngày.

Thời tiết nắng nóng, chị Hoàng Thùy An (Long Biên, Hà Nội) mua được chiếc điều hòa giảm giá. Tuy nhiên, cửa hàng điện máy báo, điều hòa của chị được lắp đặt miễn phí nhưng hiện nhân viên lắp đặt điều hòa đang chạy hết công suất nên phải 3 ngày sau chị mới đến lượt. Không chịu nổi nắng nóng, chị An chấp nhận nhận điều hòa về thuê thợ ngoài tự lắp. Tuy nhiên, nhờ các mối quen biết, giới thiệu các nhóm thợ, phải mất 2 ngày sau điều hòa nhà chị An mới được thợ đến lắp.

Nắng nóng, thợ sửa điều hòa không hết việc.

 

Không chỉ người lắp mới điều hòa "đỏ đuốc" đi tìm thợ mà những gia đình đã có điều hòa cũng khóc dở vì hỏng điều hòa không thuê được thợ. Những năm trước, gia đình anh Nguyễn Trung Dũng (Tây Hồ, Hà Nội) thường thuê thợ bảo dưỡng điều hòa định kỳ trước khi mùa nắng nóng đến nhưng năm nay quên! Đang giữa đêm, điều hòa dở chứng, bật 18 độ C nhưng phòng vẫn không mát. Để không phải chịu nóng, giải pháp tình thế là cả gia đình 6 người cùng chen nhau vào ngủ trong 1 phòng rộng 10 m2. . Phòng chật, ông bà không muốn để điều hòa ở chế độ thấp nhưng cháu lại muốn để nhiệt độ thấp. Anh Dũng đã phải gọi mấy toán thợ sửa điều hòa nhưng đều nhận được lịch hẹn vài ngày nữa mới đến. Dù chấp nhận tăng tăng giá tiền để được sửa ngay nhưng anh Dũng vẫn không được đáp ứng do thợ điều hòa đã quá tải.

Nhiều người cho rằng thợ điều hòa “chảnh” nhưng thực tế, những ngày này họ làm không hết việc. “Mỗi ngày làm việc của chúng tôi bắt đầu từ 5h sáng đến tận 10h đêm cũng không hết việc. Chưa kể, nắng nóng như thế việc di chuyển, leo trèo lên sửa điều hòa rất vất vả nên để đảm bảo an toàn cho thợ và chất lượng cho khách hàng không thể ép thợ quá sức. Khách cần lắp đặt và sửa điều hòa ngay, chúng tôi cũng muốn có tiền nhưng thật sự là những ngày nắng nóng công suất làm việc của chúng tôi đã gấp 3 lần ngày thường”, anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ một cửa hàng chuyên sửa chữa điều hòa tại phố Bách Khoa (Hà Nội) chia sẻ.

Ngã ngửa với quảng cáo: Quạt điều hòa siêu mát, siêu tiết kiệm điện

Để chống chọi với thời tiết nắng, nóng trên 40 độ C, chị Nguyễn Quỳnh Dung quyết định đến trung tâm điện máy để chọn mua quạt hơi nước hoặc quạt điều hòa. Được nghe giới thiệu, quạt điều hòa giá rẻ hơn nhiều so với điều hòa, công dụng tuyệt vời như giảm nhiệt độ phòng xuống 15 độ C, tiết kiệm điện... Nghe lời giới thiệu, chị Dung mua một chiếc quạt điều hòa với giá 5 triệu đồng về dùng. Tuy nhiên, chị Dung cho biết, một ngày nhà chị mua hết 20.000 tiền đá để cho vào quạt làm mát mà vẫn không thấy đủ. Trung bình nhiệt độ phòng chỉ duy trì ở mức 27 - 28 độ C. Đó là chưa kể phải thay nước liên tục lại gây tiếng ồn. “Nhà có trẻ nhỏ và người già nên khi ngủ phải vừa mát lại yên tĩnh nên lại phải chi thêm tiền để mua điều hòa. Nếu sớm biết vậy mua điều hòa ngay từ đầu sẽ đỡ tốn kém”, chị Dung chia sẻ.

Chuyên gia về điện máy cho rằng, quạt điều hòa ở Việt Nam không thể đạt được hiệu quả làm giảm nhiệt độ không khí đến 15 độ C bởi Việt Nam ở vùng khí hậu có độ ẩm cao, trên dưới 80%. Ở điều kiện thời tiết khô, loại quạt này này sẽ phát huy tác dụng tốt nhất. Nhưng nếu độ ẩm quá lớn, quạt sẽ chỉ có tác dụng như quạt điện bình thường cộng thêm bổ sung độ ẩm cho căn phòng do nguyên lý hoạt động là làm mát không khí bằng bốc hơi nước. Không chỉ vậy, quạt điều hòa còn khá bất tiện khi người dùng không thể tăng giảm được nhiệt độ như máy điều hòa. Một nhược điểm lớn của quạt điều hòa đó là thiết bị này sẽ phát ra tiếng ồn khi hoạt động, gây ảnh hưởng nếu sử dụng trong các văn phòng đòi hỏi sự tĩnh lặng. Ngoài ra, khi sử dụng quạt điều hòa cần phải thay nước thường xuyên vì thiết bị này phải "ngốn" một lượng nước rất lớn. Theo thông số nhà sản xuất, quạt có dung tích bình chứa 23 lít nước chỉ sử dụng được từ 5 - 9 giờ liên tục. Có máy cỡ to, bình chứa đến 45 lít nước nhưng sử dụng liên tục được có 8 tiếng. Khi hết nước, quạt sẽ chỉ chạy như quạt điện bình thường.

Hiện các sản phẩm quạt điều hòa đang được nhiều gia đình lựa chọn với giá tiền khá phong phú, từ hơn 1 triệu đồng đến 15 triệu đồng. Các mặt hàng bán chạy nhất nằm ở phân khúc giá 5 - 6 triệu đồng. Sau khi mua sử dụng, nhiều người cho rằng, thay vì mua một chiếc quạt điều hòa giá 5 - 6 triệu đồng, lựa chọn mua máy điều hòa cùng giá tiền trong thời điểm này sẽ là hợp lý hơn vì nó mang lại hiệu quả cao hơn.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh