THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:45

Nắng nóng cực điểm, Hà Nội tiêu thụ 79,3 triệu kWh trong một ngày

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất trong các ngày tới phổ biến 35-39 độ, có nơi trên 39 độ.

Các tỉnh đồng bằng bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ xảy ra nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao nhất ngày ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 39 độ; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 11-16 giờ trong ngày.   

 

 Mức độ tiêu thụ điện của miền Bắc vào ngày 2/7/2018 đã đạt mức cao kỷ lục.

 Ảnh minh họa (nguồn EVN)

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát. Điều này tiềm ẩn một số nguy cơ gây sự cố trên hệ thống.

Theo thông tin từ EVN mức độ tiêu thụ điện của miền Bắc vào ngày 2/7/2018 đã đạt mức cao kỷ lục, khi công suất phụ tải đỉnh hệ thống điện miền Bắc đạt 16.665 MW, sản lượng tiêu thụ của phía Bắc cũng lên tới gần 345 triệu kWh. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và tăng khoảng 12% so với mức đỉnh của năm 2017. Tại thủ đô Hà Nội, đợt nắng nóng này cũng làm mức độ tiêu thụ điện của TP Hà Nội cũng đạt mức đỉnh mới với công suất phụ tải đỉnh ngày 2/7/2018 là 3987 MW và sản lượng tiêu thụ điện của toàn TP Hà Nội ngày 2/7/2018 là 79,3 triệu kWh. 

Trước diễn biến của thời tiết khi nắng nóng tiếp tục xảy ra, để tăng cường công tác vận hành, đảm bảo nhu cầu sử dụng điện phục vụ cuộc sống của người dân. Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã ra công điện khẩn yêu cầu các đơn vị thực hiện: Kiểm tra, rà soát đưa vào vận hành, huy động tối đa các bộ tụ bù trên lưới 110kV, trung áp và hạ áp thuộc phạm vi quản lý, làm việc với khách hàng để huy động tối đa các bộ tụ bù của khách hàng tránh điện áp khu vực sụt giảm: Điều chỉnh các nấc máy biến áp thuộc phạm vi quản lý ở vị trí phù hợp, hạn chế nhận vô công trên hệ thống điện để đảm bảo chế độ vận hành ổn định; Tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện vào các giờ cao điểm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Nắng nóng là nguyên nhân khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Ảnh minh họa (nguồn EVN)

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, nắng nóng gay gắt diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 05/7. Trong đợt nắng nóng kéo dài này, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ phổ biến 37-39 độ, có nơi trên 39 độ; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Chính vì vậy, EVN cũng khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần tiếp tục triệt để sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng…); đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện.

TUẤN ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh