THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:26

Nâng cao nhận thức để phòng ngừa mất thính lực

Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp Cty Sonova (Thụy Sĩ) vừa tổ chức sự kiện “Chào mừng ngày chăm sóc thính lực thế giới” với mục tiêu nâng cao nhận thức về các nguy cơ gây suy giảm, mất thính lực, cách chăm sóc và phòng ngừa, đặc biệt là ở trẻ em.

Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em Phạm Thị Hải Hà cho biết: Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện có hơn 5% dân số thế giới (khoảng 360 triệu người) bị mất thính lực, trong đó có 32 triệu trẻ em. Đối với trẻ em, nghe là chìa khóa để học hỏi các ngôn ngữ, học tập, phát triển các kỹ năng, rèn luyện thái độ và hòa nhập xã hội. Mất thính lực tạo ra một rào cản to lớn đối với việc giáo dục và hòa nhập xã hội cho trẻ em. Nếu không được điều trị, mất thính lực làm giảm khả năng học tập, dẫn đến giảm hiệu suất công việc khi trưởng thành, ít cơ hội hơn trong cuộc sống. Về mặt tâm lý, những rào cản trong giao tiếp có thể gây ra cảm giác tức giận, căng thẳng, cô đơn, ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý cá nhân cũng như gia đình và cộng đồng. Ở những nơi điều kiện hạn chế, mất thính lực khiến trẻ có nguy cơ cao bị chấn thương hoặc rơi vào tình trạng không an toàn do không có khả năng nhận biết hoặc không được cảnh báo. Xét trên phạm vi rộng hơn, mất thính lực không được điều trị còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cộng đồng và của quốc gia.

Nỗ lực dạy trẻ em khiếm thính giúp các em hòa nhập cộng đồng.

Nguyên nhân chính gây mất thính lực có thể do di truyền, biến chứng khi sinh, bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn tai mạn tính, tác dụng phụ của thuốc, tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn hoặc lão thính. Nhiều bệnh có thể gây ra mất thính lực như thủy đậu, viêm não, cúm, sởi, viêm màng não và quai bị. Mất thính lực gây ra các tác hại cho sức khỏe thể chất, tinh thần, giáo dục và việc làm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Một số trẻ em được sinh ra đã bị điếc, được gọi là điếc bẩm sinh, có thể xảy ra khi người mẹ bị bệnh trong thời gian mang thai như tiểu đường, bị nhiễm trùng, nhiễm virus hoặc do các nguyên nhân khác như trẻ sinh non, vàng da sơ sinh... Do đó, cần phát hiện sớm các vấn đề thính lực ở trẻ em để có hướng điều trị và can thiệp kịp thời, giúp các em hòa nhập tốt hơn với cộng đồng. Một nửa các trường hợp mất thính lực có thể tránh được thông qua phòng ngừa ban đầu. Vì vậy, gia đình cần chú ý tiêm phòng vắcxin, bảo vệ trẻ em không bị các bệnh này. Đây cũng là lý do ngày 3/3 hàng năm đã được Tổ chức Y tế Thế giới chọn là ngày Chăm sóc thính lực thế giới để thu hút sự chú ý của cộng đồng về tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ thính lực.

Phó Cục trưởng Phạm Thị Hải Hà cho biết thêm, Việt Nam có khoảng 1,3 triệu trẻ em khuyết tật, trong đó, trẻ khiếm thính chiếm trên 12%. Ngày nay, nhờ có sự phát triển của khoa học công nghệ, có các phương tiện trợ thính phù hợp nên trẻ em khiếm thính có thể nghe, phát triển được ngôn ngữ nói. Tuy vậy, để giúp trẻ có thể vượt qua thiệt thòi này rất cần sự quan tâm của cha mẹ, cộng đồng để trẻ em khiếm thính phát triển hòa nhập với xã hội, có cuộc sống tốt đẹp hơn.  

Trong quá trình phát triển của mỗi trẻ khiếm thính, phụ huynh có vai trò hết sức quan trọng và theo chia sẻ của bà Chử Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội cha mẹ trẻ khiếm thính Việt Nam: “Khi trẻ được chẩn đoán bị điếc hay bất kỳ dạng tật nào cũng là một cú sốc lớn đối với các bậc cha mẹ. Làm sao để cha mẹ có thể vượt qua khoảng thời gian khó khăn nhất đó thực sự là cả một quá trình và sự quyết tâm rất lớn”. Bà Thanh Hương cũng khẳng định điều căn bản nhất vẫn là nhận thức và kiến thức, do đó, phụ huynh cần được cập nhật các thông tin đúng và được giúp đỡ đánh giá cũng như lập một kế hoạch, định hướng đúng đắn cho trẻ.

Vân Khánh/ Lao động xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh