THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:21

Nâng cao chất lượng tuyên truyền trong đồng bào DTTS Tây Nguyên

 

Tham dự có các đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương;  Điểu Kré, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; đại diện các học viện, viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng; các cơ quan, đơn vị của Trung ương đóng tại miền Trung - Tây Nguyên; lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên; Sở Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan báo, đài các tỉnh, thành trên khu vực.

 26 báo cáo tham luận chuyên đề của các chuyên gia, các cơ quan, đoàn thể trong nước về công tác tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã được trình bày tại hội thảo. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những kết quả và hạn chế trong công tác tuyên truyền; các yếu tố gây mất ổn định tư tưởng và chính trị trong đồng bào dân tộc thiểu số; kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền vùng đồng bào DTTS, vùng biên giới, vùng đồng bào có đạo, vùng di dân tái định cư và vùng kinh tế mới; công tác xây dựng và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; dự báo những chuyển biến về cơ cấu xã hội, vấn đề chung và đặc thù ở Tây Nguyên; đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên…

Các đại biểu cũng thảo luận về các quan điểm, định hướng và một số giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền trong vùng đồng bào DTTS tại Tây Nguyên trong tình hình hiện nay và thời gian tới với 4 nội dung và 6 giải pháp.

Toàn cảnh hội thảo

Nội dung: Huy động cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của các binh chủng tuyên truyền, bảo đảm tính sắc bén và thuyết phục, lan tỏa trong công tác tuyên truyền vùng đồng bào DTTS ở Tây Nguyên; Tuyên truyền phải hướng về cơ sở, giải quyết các vấn đề nảy sinh từ cơ sở, trong đó xác định dân tộc, tôn giáo là các yếu tố tác động cơ bản và buôn là địa bàn trọng điểm của công tác tuyên truyền, đồng thời tuyên truyền phải phù hợp với đặc điểm tâm lý, truyền thống dân tộc và yếu tố tín ngưỡng, tôn giáo của từng đối tượng đồng bào; Phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền gắn với phát triển kinh tế-  xã hội, nâng cao đời sống của đồng bào, đảm bảo an ninh xã hội, quốc phòng - an ninh; Thực hiện nguyên tắc kết hợp “xây đi đôi với chống” trong thực hiện công tác tuyên truyền gắn với biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, nhân tố tích cực trên các lĩnh vực đời sống trong vùng đồng bào DTTS ở Tây Nguyên.

Giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác tuyên truyền. Đổi mới nội dung, phương thức và kỹ năng tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ưu tiên lựa chọn các vấn đề có tính thời sự, cụ thể, thiết thực đối với đồng bào các dân tộc thiểu số địa phương, hướng tới cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, nói những cái mà đồng bào cần. Nâng cao chất lượng đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên, trong đó chú trọng đến nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ này kể cả việc đào tạo cán bộ tuyên truyền là con em đồng bào các dân tộc tại chỗ.

Đồng thời, đề xuất cơ chế, chính sách về cơ sở vật chất, trang-thiết bị hoạt động để khuyến khích đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền. Phối hợp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị vào công tác tuyên truyền; ưu tiên giải quyết các vấn đề nảy sinh từ cơ sở, không để xảy ra các điểm nóng, phức tạp. Đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số tại chỗ và đồng bào dân tộc thiểu số di cư tự do đến định cư ở Tây Nguyên và đồng bào có đạo…

Lê Nhuận-Ngọc Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh