THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:17

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Hàng trăm lao động sau khi học nghề đã có việc làm, cho thu nhập ổn định. Kết quả đó đã góp phần quan trọng cùng huyện Hậu Lộc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thọ, Giám đốc TTDN Hậu Lộc cho biết: Ngay từ đầu năm 2015, từ thực tiễn nhu cầu đào tạo nghề ở địa phương, trung tâm đã xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, từ đó phân công cụ thể cho từng cán bộ, giáo viên, phụ trách công tác tuyển sinh đến từng xã, thị trấn triển khai. Bên cạnh đó, trung tâm tích cực phối hợp có hiệu quả với các Trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) ở các xã, thị trấn trên địa bàn. Đồng thời, trung tâm làm tốt công tác phối hợp với các phòng ban chức năng UBND huyện, các tổ chức đoàn thể như: Phòng LĐ-TB&XH, phòng GD&ĐT, phòng NN&PTNT, Trung tâm y tế, Phòng TC-KH, Huyện đoàn, Hội cựu chiến binh, Hội Khuyến học nhằm triển khai và thực hiện tốt công tác tuyển sinh, mở các lớp đào tạo nghề cho cán bộ và nhân dân trong và ngoài huyện.

Các học viên học nghề may công nghiệp .

Năm 2015, TTDN Hậu Lộc đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo và cấp chứng chỉ cho 183 học viên có trình độ sơ cấp nghề. Kết quả có 43 học viên được cấp chứng chỉ. Đa phần các học viên đang công tác tại các trường học, UBND xã, thị trấn. Do vậy, sau đào tạo các học viên đã áp dụng các kiến thức, kỹ năng tin học vào phục vụ cho công tác chuyên môn được tốt hơn. Bên cạnh đó, năm 2015 trung tâm được UBND huyện giao trách nhiệm tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn với tổng kinh phí là 220 triệu đồng. Trên cơ sở đó, TTDN Hậu Lộc đã chủ động phối hợp với các phòng, ban của UBND huyện, các trung tâm HTCĐ ở các xã, thị trấn tổ chức tuyển sinh và đào tạo cho 146 học viên học các nghề: Chăn nuôi thú y cho 40 học viên; nghề may công nghiệp cho 35 học viên; nghề nuôi trồng thủy hải sản nước ngọt, lợ cho 30 học viên (tuyển sinh năm 2014 chuyển sang đào tạo năm 2015); nghề hàn cho 35 học viên. Kết quả có 140 học viên được cấp chứng chỉ sơ cấp nghề.

Theo thống kê của TTDN Hậu Lộc, đa phần các học viên sau khi kết thúc khóa học thuộc lĩnh vực nông nghiệp đã áp dụng có hiệu quả kiến thức đã được đào tạo vào các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; mở các đại lý thuốc, thức ăn và áp dụng các kiến thức vào lĩnh vực nông nghiệp để phát triển kinh tế trang trại và hộ gia đình đạt hiệu quả kinh tế cao. Đối với các học viên sau khi kết thúc khóa học thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, trung tâm đã phối hợp các doanh nghiệp như: Công ty may Ivory; Công ty TNHH dệt may Tư Thành, Công ty LILAMA 69_1;  Công ty Sam sung Electronic; Văn phòng xuất khẩu lao động giới thiệu đi làm việc với mức lương ổn định từ 3 đến 6 triệu đồng/tháng. Đối với dạy nghề từ 1 đến dưới 3 tháng, trung tâm đã đào tạo nghề sử dụng thuốc thú y cho 1 lớp với 64 học viên. Sau khi kết thúc khóa đào tạo các học viên đã áp dụng tốt kiến thức vào trong quá trình phát triển vật nuôi và phát triển kinh tế hộ gia đình. Ngoài ra, được sự đồng ý của UBND huyện Hậu Lộc, Sở GTVT Thanh Hóa, TTDN Hậu Lộc đã liên kết với Trường Trung cấp nghề GTVT Thanh Hóa tổ chức tuyển sinh, đào tạo và thi sát hạch lái xe mô tô hạng A1 cho 2.180 học viên; 28 học viên học ô tô các hạng B2, C phục vụ tốt nhu của cán bộ, nhân dân trong huyện. Trung tâm cũng đã phối hợp có hiệu quả với các phòng, ban UBND huyện tổ chức tập huấn cho hàng nghìn cán bộ thuộc các xã, thị trấn, trường học về các lĩnh vực chế độ chính sách xã hội, sử dụng phần mền Missa cho ngân sách xã, trường học.

Phát huy kết quả đã đạt được trong năm qua, năm 2016, TTDN Hậu Lộc đặt mục tiêu dạy nghề trình độ sơ cấp cho 245 học viên trở lên; dạy nghề thường xuyên cho từ 125 học viên trở lên; tập huấn và chuyển giao KHKT cho từ 230 lượt người/năm trở lên. Liên kết đào tạo hệ trung cấp từ 30 học viên/năm trở lên; tổ chức tuyển sinh và đào tạo và thi sát hạch mô tô hạng A1 từ 1.500 người/năm trở lên; tuyển sinh tham gia học ô tô các hạng từ 30 học viên/năm trở lên. Để đạt được những mục tiêu đã đề ra, trung tâm sẽ tăng cường công tác tư vấn, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh huyện, xã về công tác đào tạo nghề; thường xuyên tham mưu cho UBND huyện, tăng cường phối hợp với các phòng chức năng của UBND huyện đặc biệt là phòng LĐ-TB&XH, phòng NN&PTNT, phòng GD&ĐT mở các ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu của địa phương; tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, tuyển sinh đào tạo nghề và chuyển giao KHKT; phân công, giao chỉ tiêu cụ thể từng cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách địa bàn tuyển sinh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Luệ, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết: “Những năm qua, TTDN Hậu Lộc đã có nhiều nỗ lực, thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho người lao động trên địa bàn; phối hợp có hiệu quả với các trường, phòng, ban huyện đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ cấp xã, thị trấn. Kết quả đó, đã góp phần quan trọng giúp huyện thực hiện có hiệu các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn ở phía trước, song với những kết quả đã đạt được sẽ là bàn đạp quan trọng giúp TTDN Hậu Lộc đạt được những mục tiêu đã đề ra trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

MINH HOÀNG/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh