THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:00

Nâng bước học sinh nghèo đến trường

 

Tiếp sức cho trẻ em nghèo

Em Trần Triệu Vy, sinh ra trong một gia đình có 3 chị em gái ở thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Bố mẹ đều không có nghề nghiệp ổn định, sức khỏe yếu nên cuộc sống của gia đình Vy thiếu trước hụt sau. Nhà ở cách xa trường gần 4km, lại không có phương tiện đi học nên em thường xuyên bị chậm giờ đến lớp. Được sự giới thiệu của chính quyền địa phương, Vy may mắn được chương trình “Hành trình cuộc sống” tặng em một chiếc xe đạp.

Đứng cạnh chiếc xe đạp mới, gương mặt em lấp lánh niềm vui: “Trước nay, em thường xuyên đi bộ hoặc đi nhờ xe các bạn đến trường. Hôm nào bí lắm bố mẹ mới đưa đi. Từ nay có xe đạp, em đã có thể tự đến trường. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để không phụ lòng gia đình, xã hội đã quan tâm”.

Giám đốc Quỹ BTTEVN Hoàng Văn Tiến và ông Wayne Besant, Tổng Giám đốc Cty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam tặng xe đạp cho trẻ em nghèo.

 

Nhận chiếc xe đạp từ chương trình “Hành trình cuộc sống” đợt này, em Ngô Thanh Lương, học sinh lớp 6A Trường PTCS Trần Nhân Tông không giấu nổi niềm vui: “Em luôn ước mơ có một chiếc xe đạp như các bạn nhưng ông, bà không đủ tiền mua. Giờ ước mơ đã trở thành hiện thực, em đã có thể về nhà sớm hơn, phụ giúp ông bà nấu cơm, làm việc nhà. Em thương ông bà lắm!”. Hoàn cảnh của Lương khá éo le. Bố bỏ nhà ra đi, mẹ đang trong thời gian thụ án, Lương sống cùng với ông, bà ngoại ngoài 60 tuổi ở thôn Phước Long, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Dù khó khăn nhưng ông bà vẫn cố gắng làm việc để Lương được đến trường. Món quà nhận được hôm nay trở thành động lực để Lương biết rằng, trên hành trình phía trước dẫu còn lắm khó khăn thì em vẫn không đơn độc, bởi quanh em vẫn còn rất nhiều bàn tay yêu thương, che chở.

Mỗi chiếc xe đạp được chương trình “Hành trình cuộc sống” trao đi là món quà thật sự ý nghĩa, giúp các em học sinh nghèo vơi bớt đi phần nào khó khăn trên con đường đến trường. Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Phú Yên cho biết, hiện Phú Yên vẫn còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các em vẫn nỗ lực từng ngày để học tập, phấn đấu vì ngày mai tươi sáng hơn. Sự quan tâm, giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm sẽ giúp thêm nhiều học sinh nghèo có cơ hội được đến trường…

Chị Nguyễn Thị Hua, phụ huynh em Trần Thị Liễu, lớp 6, Trường THCS Trần Kiệt, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết: “Gia đình tôi thuộc hộ cận nghèo, hai vợ chồng làm thuê để sinh sống qua ngày và nuôi các con ăn học. Hôm nghe Phòng LĐ-TB&XH huyện Đông Hòa thông báo con gái được hỗ trợ xe đạp, cả nhà mừng lắm. Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền, các nhà hảo tâm rất nhiều”.

Lan tỏa yêu thương

Phú Yên là địa phương thứ 9 sau Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Kon Tum được Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam lựa chọn thực hiện chương trình “Hành trình cuộc sống” trong năm 2017, tặng 2.397 xe đạp cho trẻ em hiếu học.

Từ nay, em Trần Triệu Vy không phải đi bộ hoặc đi nhờ xe các bạn đến trường.

 

Ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ BTTEVNcho biết, “Hành trình cuộc sống” là chuỗi các sự kiện đạp xe gây quỹ được tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sau mỗi sự kiện đạp xe, Ban tổ chức trao tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Được phát động, triển khai từ năm 2014, đến nay chương trình đã trao tặng hơn 4.000 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học trên cả nước. “Phát động “Hành trình cuộc sống”, chúng tôi mong muốn góp phần giúp các trẻ em nghèo rút ngắn khoảng cách đến trường để tiếp tục con đường học vấn. Sau 3 năm, chương trình ngày một loan tỏa, thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức xã hội, cá nhân, nhiều doanh nghiệp đối với những trẻ em nghèo có nguy cơ phải bỏ học do thiếu phương tiện tới trường”, ông Tiến cho hay.

Không chỉ trao xe đạp, trong chương trình “Hành trình cuộc sống”, Quỹ BTTEVN phối hợp với Cty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam còn trao tặng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ miễn phí, mỗi hợp đồng trị giá 20 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp các em viết tiếp ước mơ đến trường. Ông Wayne Besant, Tổng Giám đốc Cty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam cho biết, mỗi hợp đồng cho các em học sinh có giá trị đến năm 18 tuổi. Điều này giúp các em có số tiền tích lũy, chi trả học phí khi vào đại học, học nghề. “Mục tiêu của AIA Việt Nam khi phối hợp với Quỹ BTTEVN thực hiện chương trình “Hành trình cuộc sống” không chỉ để chia sẻ yêu thương, trao tặng những món quá ý nghĩa đến với những trẻ em khó khăn và những người còn thiệt thòi mà còn mong muốn cùng với Quỹ tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp trong xã hội về việc bảo vệ quyền trẻ em và cùng chung tay giúp đỡ những người còn khó khăn”, ông Wayne Besant chia sẻ.

Bằng sự yêu thương, chia sẻ, chương trình “Hành trình cuộc sống” đã và đang mang lại niềm vui cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực giúp các em nỗ lực vươn lên để có tương lai tươi sáng hơn.   

THANH NGÂN - VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh