THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:13

Năm 2018: Tuyển chọn 7.900 lao động đi làm việc ở Hàn Quốc

Kỳ thi tiếng Hàn sẽ được tổ chức vào tháng 6 và tháng 8

Ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, thực hiện Biên bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm (gọi tắt là EPS) giữa Việt Nam và Hàn Quốc, năm 2018, Hàn Quốc sẽ tuyển chọn 6.300 lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc trong lĩnh vực sản xuất chế tạo và 1.600 lao động trong lĩnh vực ngư nghiệp.

Theo đó,  kỳ thi tiếng Hàn EPS-TOPIK dành cho lao động Việt Nam có nguyện vọng sang Hàn Quốc làm việc sẽ được tổ chức vào tháng 6 và tháng 8 tới.

Thời gian nhận hồ sơ dự thi từ 10-13/5 tại trung tâm dịch vụ việc làm, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố.

Dự kiến, kỳ thi tiếng Hàn dành cho lao động trong lĩnh vực sản xuất chế tạo sẽ được tổ chức vào ngày 23 và 24/6. Riêng lĩnh vực ngư nghiệp, ngoài kỳ thi tiếng Hàn được tổ chức từ ngày 20-24/8, lao động phải trải qua kiểm tra tay nghề, đánh giá năng lực từ 3-7/11.

 

Ông Nguyễn Gia Liêm cung cấp thông tin tại buổi họp báo


Tại cuộc họp báo, Bà Phạm Ngọc Lan- Phó Giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, điểm mới năm nay là những lao động sau khi làm việc tại Hàn Quốc đã về nước có thể tiếp tục làm hồ sơ nhưng với điều kiện tổng thời gian làm việc ở Hàn Quốc trước đó không quá 5 năm. Điểm mới thứ hai là điểm tiếng Hàn cho lao động ngành sản xuất chế tạo năm nay đòi hỏi tăng lên 88 điểm thay vì 80 điểm như mọi năm.

Chương trình EPS cũng ưu tiên hỗ trợ lao động là đối tượng chính sách tham dự kỳ thi ngành ngư nghiệp và những lao động thuộc đối tượng quy định tại Tiểu dự án 4, dự án 1 quyết định số 1722/QĐ-TTg ngày 2/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Theo đó, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ đào tạo tiếng Hàn nếu có nguyện vọng thi tiếng Hàn ngành nghư nghiệp năm 2018.

Dừng tuyển lao động tại 49 quận, huyện có số lao động cư trú bất hợp pháp cao

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng cho biết, Bộ LĐ-TB& XH đã có thông báo gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc 107 quận, huyện có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước trên 30% thuộc 12 tỉnh, thành phố( Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương, Thanh Hóa, TP Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Quảng Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Phú Thọ) sẽ bị đưa vào xem xét tạm dừng tuyển chọn lao động trong năm 2018. Trong số này, tỉnh Nghệ An đứng đầu với 18 huyện, thị và thành phố; tỉnh Hà Tĩnh đứng thứ hai với 13 huyện, thành phố, thị xã; tỉnh Thanh Hóa đứng thứ ba với 16 huyện, thành phố....

Đặc biệt, trong số 107 quận, huyện này, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tạm dừng tuyển lao động theo chương trình EPS tại 49 quận, huyện trong năm 2018 vì có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên.

 

Lao động Việt Nam làm thủ tục nhập cảnh vào Hàn Quốc làm việc


Ngoài ra, căn cứ thông báo của phía Hàn Quốc về số lượng và tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp vào thời điểm cuối năm 2018, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tạm dừng tuyển chọn trong năm 2019 tại các địa phương không giảm được tỷ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp; đồng thời, Bộ LĐ-TB&XH cũng dỡ bỏ việc tạm dừng đối với những địa phương giảm được tỷ lệ và số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Về vấn đề lao động đi làm việc tại Hàn quá thời hạn, lưu trú bất hợp pháp, bà Phạm Ngọc Lan cho biết, thời gian qua, song song với biện pháp tuyên truyền, vận động người lao động làm việc tại Hàn về nước đúng thời hạn, phía Việt Nam đã rất nỗ lực hỗ trợ lao động sau khi về nước, làm thủ tục, hỗ trợ người lao động quay trở lại Hàn làm việc lần thứ 2; tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các địa phương ở các doanh nghiệp Hàn tại Việt Nam với mức lương cao. Theo bà Lan, với các trường hợp người lao động vẫn đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn, nếu tự nguyện về nước sẽ được hưởng một số quyền lợi, như không bị xử phạt, được tham gia thi tuyển đi lao động Hàn ở các chương trình tiếp theo…

Theo Cục QLLĐNN, tất cả những người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc sẽ phải tham dự kỳ thi tiếng Hàn. Chỉ những người lao động đã đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn và nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại Trung tâm Lao động ngoài nước mới có thể được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc tuyển dụng.

Cũng như các kỳ thi trước, kỳ thi lần này vẫn do Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc lên kế hoạch tổ chức, ra đề thi, chấm thi. Vì thế, không ai có thể can thiệp vào quá trình thi và chấm thi, kể cả cán bộ Bộ LĐ-TB&XH.Do đó, người lao động không nên tin bất kỳ cò mồi, giới thiệu và bảo kê nào can thiệp được kết quả thi.

Cục QLLĐNN cũng khuyến cáo, lao động nào xét thấy đủ điều kiện, đủ sức khỏe, đảm bảo lý lịch tư pháp và năng lực tiếng Hàn hãy tham dự thi, để tránh lãng phí công sức và tiền bạc.

Trung tâm Lao động ngoài nước (www.colab.gov.vn) là cơ quan duy nhất có thẩm quyền phái cử người lao động Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS. Người lao động có nhu cầu, cần thông tin liên quan đến chương trình EPS năm 2018 (điều kiện, đối tượng đăng ký, quy trình và địa điểm đăng ký, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động…) đề nghị tham khảo trên trang thông tin điện từ của Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH tại địa chỉ: www.colab.gov.vn.

CHÂU GIANG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh