THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:34

Thành lập Hội đồng Kỹ năng, bộ tiêu chuẩn kỹ năng ngành Du lịch.

 

Tham dự Tọa đàm có TS Trương Anh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, lãnh đạo Vụ Đào tạo chính quy, Vụ Nhà giáo, Vụ Kỹ năng nghề, Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Viện Khoa học Giáo dục nghề nghiệp; đại diện Tổng cục Du lịch - Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Bà Joanna Wood - tham tán Giáo dục và Khoa học, đại sứ quán Úc tại Việt Nam, bà Yasmin King – Giám đốc điều hành Skills IQ, bà Melinda Brown – Giám đốc phụ trách chung Skills IQ, ông Michael Bennett – Giám đốc mạng lưới đào tạo Khách sạn, Úc; hiệu trưởng một số trường cao đẳng đào tạo ngành Du lịch – Khách sạn.


TS Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Tòa đàm

 

Phó Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng cho biết: Trong thời gian vừa qua, Chính Phủ Úc đã hỗ trợ Việt Nam rất nhiều trong lĩnh vực phát triển giáo dục nghề nghiệp. Hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia thông qua chương trình hợp tác chiến lược, biên bản ghi nhớ giữa Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Giáo dục nghề nghiệp và Kỹ năng Úc sẽ được triển khai thiết thực và hiệu quả trong thời gian tới. Đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo là một yêu cầu đặt ra rất lớn đối với Chính phủ, ngành lao động – thương binh và xã hội Việt Nam trong thời gian tới. Chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình phối hợp với Úc từ chuyển giao chương trình đào tạo tới ký kết hợp tác trong từng lĩnh vực cụ thể như lĩnh vực Du lịch, Logistics. Việc tổ chức tòa đàm hôm nay để thiết lập Hội đồng ngành Du lịch – Khách sạn là một bước đi tiếp theo để cụ thể hóa và thực hiện thành công chương trình hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Gần đây, trong khuôn khổ chương trình Aus4Skills, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã  thăm và tìm hiểu một số mô hình về đảm bảo chất lượng, mô hình Hội đồng tham vấn ngành của Úc trong lĩnh vực Logistics. Mô hình hội đồng tham vấn ngành đã được nhiều quốc gia xây dựng để qua đó thu hút và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác có hiệu quả với doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Úc có tính chuẩn hóa cao xong cũng linh hoạt và mềm dẻo nhằm đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp về nhân lực. Trong lĩnh vực Du lịch, chúng tôi đã có thành công nhất định trong việc đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Mục tiêu đã đặt ra trong năm 2018 là thành lập được Hội đồng Kỹ năng ngành, bộ tiêu chuẩn kỹ năng ngành Du lịch. Thông qua Tọa đàm hôm nay, chúng tôi mong muốn có nhiều ý kiến được chia sẻ từ sứ quán Úc, các chuyên gia của Úc về xây dựng Hội đồng ngành trong lĩnh vực Du lịch.


Bà Joanna Wood - tham tán Giáo dục và Khoa học, đại sứ quán Úc tại Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Joanna Wood - tham tán Giáo dục và Khoa học, đại sứ quán Úc tại Việt Nam đã cho biết những nét chính về giáo dục nghề nghiệp tại Úc và vai trò của Chính phủ trong hệ thống giáo dục nghệ nghiệp. Úc có hệ thống giáo dục nghề nghiệp vững chắc, linh hoạt và gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp và thị trường lao động. Năm 2016, hệ thống giáo dục nghề nghiệp Úc có gần 4.600 cơ sở đào tạo thu hút trên 4,2 triệu sinh viên theo học, trong đó số sinh viên có độ tuổi trên 40 chiếm 31%. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp từ hệ thống giáo dục nghề nghiệp có việc làm cao. Cơ sở giáo dục nghề nghiệp giữa các bang tuy có những đặc trưng riêng và sự khác biệt nhưng hệ thống các tiêu chuẩn dành cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thống nhất trên toàn liên bang. Hệ thống các tiêu chuẩn này kèm theo đó là các văn bằng, chứng chỉ cấp cho người học trên toàn liên bang luôn được định hướng bởi doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Giáo dục nghề nghiệp của Úc có sự gắn kết chặt chẽ với giáo dục phổ thông và giáo dục đại học để đảm bảo tính liên thông giữa các bậc trình độ được quy định tại khung trình độ quốc gia Úc.

Về quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, Bộ Giáo dục nghề nghiệp và Kỹ năng là cơ quan giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên toàn liên bang. Thông qua Ủy ban ngành và kỹ năng (AISC), Bộ hoạch định chính sách chiến lược, quản lý và thiết kế hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động; xây dựng, phát triển chính sách về đảm bảo chất lượng và quản lý tài chính đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp.

          

Các đại biểu tham dự Tọa đàm

 


PHƯƠNG MINH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh