THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:00

Năm 2017: Đánh giá 10 năm triển khai Luật Bình đẳng giới

 

 

Trong năm 2016, UBQG đã tập trung triển khai các hoạt động nhằm góp phần tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia vào các cơ quan dân cử. UBQG đã chủ động và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan triển khai một số hoạt động cụ thể như: Ban hành công văn hướng dẫn; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tập huấn về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị hướng tới bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV cho thấy: có 132 đại biểu nữ trong tổng số 494 người đã trúng cử đại biểu Quốc hội, chiếm tỷ lệ 26,72%. Lần đầu tiên có Chủ tịch Quốc hội là nữ.

UBQG cũng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ LĐ-TB&XH và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cơ quan, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới từ ngày 15/11-15/12 với chủ đề “Chung tay xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”. Mặc dù đây là năm đầu tiên triển khai Tháng hành động, song đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành: có 55 tỉnh, thành phố, 07 Bộ, ngành, 18 tổ chức của Liên hợp quốc, đối tác phát triển, tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động với 790 hoạt động đã được triển khai (thu hút hơn 205.000 người trực tiếp tham gia); hơn 20.500 băng rôn, pano được treo lắp ở Hà Nội và các địa phương; gần 70.000 ấn phẩm truyền thông được xuất bản và phát hành rộng rãi để tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; Có trên 50 báo điện tử ở Trung ương và website của các địa phương, 50 lượt báo in, 40 lượt phát sóng truyền hình ở trung ương và địa phương; gần 1.700 lượt phát thanh ở các địa phương đăng tải nội dung của Tháng hành động. Ước tính có hàng chục triệu người đã được tiếp cận với thông điệp của Tháng hành động.

 



Trong hoạt động hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới, UBQG đã chủ động, tích cực tham gia các Hội nghị, hội thảo, hoàn thành tốt nghĩa vụ thành viên của Chính phủ Việt Nam trong việc đóng góp tiếng nói tại các diễn đàn quốc tế toàn cầu (Liên hợp quốc) và khu vực (APEC, ASEAN) cũng như đẩy mạnh hợp tác với các đối tác truyền thống. Đối với hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới trong APEC, với trọng tâm chuẩn bị cho công tác đăng cai và tổ chức Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế trong APEC năm 2017…

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho rằng, đạt được các kết quả nêu trên là do sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành thành viên trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao; công tác truyền thông về bình đẳng giới ngày càng được các đơn vị, địa phương quan tâm và đẩy mạnh thực hiện; công tác hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động của UBQG khá kịp thời, tạo điều kiện để Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ở các Bộ, ngành, địa phương nắm bắt thông tin, triển khai hoạt động bài bản hơn.

 

 

Về kế hoạch công tác năm 2017, Thứ trưởng đề nghị, UBQG phối hợp với các bộ, ngành tổ chức thành công các hoạt động của Diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế trong APEC năm 2017;  rà soát, đánh giá và tổng kết 10 năm thi hành Luật Bình đẳng giới; Triển khai tuyên truyền, tập huấn về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ, trong đó tập trung triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trong thời gian từ 15/11-15/12/2017; Phối hợp triển khai các chương trình, đề án liên quan đến bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

CHÂU ANH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh